เพชรบุรี-เปิด ยุทธการ “พิทักษ์ป่าต้นน้ำเพชร” หลังพบผู้บุกรุกพื้นที่ป่า

เพชรบุรี-เปิด ยุทธการ “พิทักษ์ป่าต้นน้ำเพชร” หลังพบผู้บุกรุกพื้นที่ป่า

ภาพ/ข่าว:สุรพล นาคนคร

           เปิดยุทธการ พิทักษ์ป่าต้นน้ำเพชรบุรี เจ้าหน้าที่หลายนายนำตัวชาวบ้านรวม13 ราย และเวที #SAVE แก่งกระจาน ป่าของโลก เพื่อคนทั้งโลกที่คนเพชรบุรีออกมาต่อต้าน

            ภายหลังจากที่ ดร.ยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้รับมอบหมายจาก นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เพื่อมอบหมายภารกิจและเป็นขวัญกำลังใจพร้อมคุมเข้ม เจ้าหน้าที่ที่สนธิกำลังกันเปิด ยุทธการ “พิทักษ์ป่าต้นน้ำเพชร” หลังพบผู้บุกรุกพื้นที่ป่าบางกลอยบน ซึ่งห่างจากบางกลอยล่างประมาณ 13 กิโลเมตร พบว่ามีการถางและเผาป่าหลายพื้นที่ จากเดิม 10 แปลง 34 ไร่ แต่ล่าสุดที่กรมอุทยานฯขึ้นบินสำรวจ พบผืนป่าถูกถางและเผาไม่น้อยกว่า 120 ไร่

              ดังนั้น การเปิดยุทธการพิทักษ์ป่าต้นน้ำเพชร ระหว่างวันที่ 22 – 24 กุมภาพันธ์ 2564 จึงเกิดขึ้นโดยเป็นการสนธิกำลัง จากหลายหน่วยงาน ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน, เจ้าหน้าที่ กองร้อย ตชด.144 , ทหาร ฉ.ก.ทัพพระยาเสือ, ทหารหน่วยฝึกรบพิเศษที่ 1 แก่งกระจาน, จนท.กองกำกับการ 5 บองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม , เจ้าหน้าที่ กองร้อยน้ำหวาน อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ,เจ้าหน้าที่กองการบิน ทส. หน่วยทัพพญาเสือ และ สำนักป้องกันฯ กรมอุทยานฯ โดยมีกำหนดใช้เฮลิคอปเตอร์รวมจำนวน 5 ลำ จัดส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่จำนวน15 เที่ยว กว่า80 นาย เพื่อเข้าตรวจยึด จับกุมผู้กระทำความผิด โดยเด็ดขาด กระทั่งเมื่อช่วงเวลา16.30 น วันที่22กพ 2564 ดร. ยุทธพล อังกินันท์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ แถลงว่า ล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้นำตัวชาวบ้านบางกลอยบน -ใจแผ่นดิน เป็นชาย หญิง และเด็ก รวมจำนวนกว่า 13 ราย ที่สมัครใจลงมาเพื่อพูดคุยเจรจาไปในทางที่ดี ซึ่งการปฎิบัติหน้าที่จะใช้หลักละมุนละม่อม รอบครอบ ปราศจากความรุนแรง ตามคำเน้นย้ำจาก นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ส่วนการยึดคืนผืนป่าที่ถูกแผ้วถางในวันนี้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตรวจยึดได้13 แปลง ส่วนที่เหลือเจ้าหน้าที่จะสนธิกำลังดำเนินการต่อไป
ส่วนทางด้านเวทีเสวนา #SAVE แก่งกระจาน ป่าของโลก เพื่อคนทั้งโลก ที่กลุ่มอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพชรบุรีและภาคีเครือข่ายจัดขึ้นที่ลานเวทีชาวบ้านสวนเฉลิมพระเกียรติ สวท เพชรบุรี มีพี่น้องชาวจังหวัดเพชรบุรี เข้าร่วมฟังและแสดงความคิดเห็นประมาณ 300 คน และต่อจากนี้คณะดังกล่าวจะเดินทางไปยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล และที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อคัดค้านที่มีการเซ็นต์ บันทึกข้อตกลงฉบับดังกล่าว เพราะเป็นบันทึกข้อตกลงที่ไม่ชอบด้วยกฏหมาย และจะฟ้องต่อศาลปกครอง เพื่อให้มีคำสั่งเพิกถอนบันทึกข้อตกลงดังกล่าว โดยก่อนหน้านี้แกนนำเครือข่าย SAVE แก่งกระจาน ได้ร้องเรียนไปที่กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ให้ไต่สวนการแอบอ้างเป็นตัวแทนรัฐบาลไปร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงดังกล่าว และมีการกระทำที่ละเมิดคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด ที่พิพากษาไม่อนุญาตให้ชาวกะหร่างกลับไปอยู่ที่บางกลอยบน-ใจแผ่นดิน เพราะไม่ใช่ชุมชนดั้งเดิมและเป็นพื้นที่ที่ถูกละเมิดมาตรา 16 แห่งพรบ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504และพ.ศ.2562 โดยถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อชาวเพชรบุรีที่บุกรุกป่าแก่งกระจานอีกด้วย อีกทั้งจะร้องให้ผู้ตรวจการแผ่นดิน ไต่สวนฉุกเฉินการกระทำที่ผิดกฎหมายในการแอบอ้างเป็นตัวแทนรัฐบาล สั่งการให้ละเว้นการดำเนินการตามกฎหมายต่อผู้กระทำความผิดต่อกฎหมายป่าไม้และอุทยานแห่งชาติ.

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!