เพชรบุรี-จัดงานอนุรักษ์สืบสานการทำบุญลานข้าวธงไชย

เพชรบุรี-จัดงานอนุรักษ์สืบสานการทำบุญลานข้าวธงไชย

 

         จัดงานอนุรักษ์สืบสานการทำบุญลานข้าวธงไชย ณ เมืองเพ็ชร์ สืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น ส่งเสริมวัฒนธรรมข้าวและวิถีชีวิตชาวนา

          เมื่อเวลา 15.00 น. วันนี้ (วันที่ 3 เมษายน 2564) นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี อธิการมหาวิทยาลัยราชภัฎเพชรบุรี นายอำเภอเมืองเพชรบุรี หัวหน้าส่วนราชการ ประธานบริหารไร่ชีวิตพอเพียงเพ็ชร์บุรี ครู นักเรียน และประชาชน ร่วมพิธีเปิดงาน “อนุรักษ์สืบสานการทำบุญข้าวธงไชย ณ เมืองเพ็ชร์” ณ ไร่ชีวิตพอเพียงเพ็ชร์บุรี (องค์กรเพื่อสังคม) ตำบลธงไชย อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี

             นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี ได้กล่าวว่า สังคมไทยปลูกข้าวเพื่อการบริโภคมาตั้งแต่ยุคโบราณ เรียกได้ว่า ข้าวเป็นแหล่งอาหารที่หล่อเลี้ยงคนในสังคมไทย พิธีกรรมการปลูกข้าวจึงถือกำเนิดขึ้น กลายเป็นวัฒนธรรมสืบเนื่องต่อกันมา ไม่ว่าจะเป็นพิธีกรรมทางศาสนา งานพระราชพิธี รวมทั้งขนบธรรมเนียม ประเพณี ความเชื่อเกี่ยวกับข้าวมาจนปัจจุบัน การจัดงานอนุรักษ์สืบสานการทำบุญลานข้าวธงไชย ถือเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นและส่งเสริมวัฒนธรรมข้าวและวิถีชีวิตชาวนา เป็นกิจกรรมสร้างสรรค์ที่เล็งเห็นความสำคัญในการร่วมสืบสานพระปณิธานของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในการอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมข้าว สมควรส่งเสริมและนำมาถ่ายทอด ถอดบทเรียนองค์ความรู้ ฟื้นฟูในการอนุรักษ์เพื่อเป็นประโยชน์ต่อสังคม เป็นต้นแบบศูนย์เรียนรู้ตามศาสตร์พระราชา

             ด้าน นางสาวดำรัสสิริ ถิรังกูร ประธานบริหารไร่ชีวิตพอเพียงเพ็ชร์บุรี ได้กล่าวว่า ชาวชุมชนธงไชยมีความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ของพระมหากษัตริย์ทุกพระองค์ ที่ได้ทรงเสียสละส่วนตนปกป้องแผ่นดินไทยให้ร่มเย็นเป็นสุขจวบจนทุกวันนี้ จึงพร้อมใจและรวมใจกันดำเนินรอยตามแนวทางที่พระองค์ทรงสอนไว้ และสืบสานพระราชปณิธาณพ่อหลวงรัชกาลที่ 9 ให้เกิดผลยิ่งๆ ขึ้นไป ซึ่งประเพณีบุญลานข้าวนับเป็นส่วนหนึ่งของการน้อมนำพระราชดำริมาปฏิบัติ คือยังอนุรักษ์สืบสานวิถีเกื้อกูล คงไว้ซึ่งรากของชุมชน โดยมีการจัดนิทรรศการ การสาธิตอาหารพื้นบ้าน และการเสวนาหัวข้อ “การอนุรักษ์สืบสานการทำบุญลานข้าวธงไชย ณ เมืองเพ็ชร์”

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!