เพชรบุรี-สร้างฐานความสุข ปลูกสร้างทางลาด บนภูเขาหิน

เพชรบุรี-สร้างฐานความสุข ปลูกสร้างทางลาด บนภูเขาหิน

ภาพ/ข่าว:สุรพล นาคนคร

          สร้างฐานความสุข ปลูกสร้างทางลาด บนภูเขาหิน ให้ผู้พิการและผู้สูงอายุ สามารถขึ้นชมเขาวัง พระนครคีรี มีพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก

          นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี นายกฤษนะ ละไล ประธานมูลนิธิอารยสถาปัตย์ นายประทีป เพ็งตะโก อธิบดีกรมศิลปากร หัวหน้าส่วนราชการ และประชาชน ร่วมงานแถลงข่าว เปิดใช้งานโครงการปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้พิการและผู้สูงอายุเพื่อเข้าถึงโบราณสถานพระนครคีรี ระยะที่ 2 ณ บริเวณทางลาด โบราณสถานพระนครคีรี นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรีได้เปิดเผยว่าเพชรบุรีเป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยวทุกรูปแบบ หนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นที่สนใจ และใครไปเพชรบุรีต้องมาเที่ยวคือ เขาวัง อุทยานประวัติศาสตร์และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนครคีรี แต่ด้วยลักษณะสภาพพื้นที่เป็นภูเขาสูง การเดินทางของผู้พิการและผู้สูงอายุที่ผ่านมาอาจไม่สะดวก การเข้าถึงเป็นไปด้วยความยากลำบากอาจไม่มีโอกาสขึ้นไปชม จึงให้ความสำคัญให้ผู้คนทุกสภาพสามารถเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวสำคัญสัญลักษณ์ของเพชรบุรี

             สำหรับเขาวัง พระนครคีรี ก่อนหน้านี้มีสิ่งอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการมาเข้าชม ด้วยการนั่งรถรางไฟฟ้าที่ช่วยย่นระยะทางและย่นเวลาในการขึ้นมาชมโบราณสถานแห่งนี้ หลังจากนั้นได้ปรับปรุงเส้นทางและติดตั้งลิฟท์บันได เพื่อให้นักท่องเที่ยวกลุ่มผู้พิการ ผู้สูงอายุ เดินทางมาถึงยอดตะวันตกของเขามหาสวรรค์ อันเป็นที่ตั้งสำคัญของพระนครคีรี และครั้งนี้เป็นการดำเนินการก่อสร้างทางลาด เชื่อมต่อจากสถานีรถรางไฟฟ้ามาถึงบนพระนครคีรีและจุดให้บริการลิฟท์บันได รวมไปถึงปรับปรุงอาคาร ใช้เป็นสุขาสำหรับผู้พิการ ผู้สูงอายุ ซึ่ง ณ วันนี้ นักท่องเที่ยว แม้หญิงมีครรภ์ก็สามารถเดินทางขึ้นมาชมความงดงามของเขาวังพระนครคีรี ด้วยมีพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อผู้คนทั้งมวล

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!