ประจวบคีรีขันธ์-เลี้ยงผึ้งชันโรง อาชีพเสริมกลุ่มสตรีบ้านโปร่งสำโรง หัวหิน

ประจวบคีรีขันธ์-เลี้ยงผึ้งชันโรง อาชีพเสริมกลุ่มสตรีบ้านโปร่งสำโรง หัวหิน

ภาพ/ข่าว:เจริญ อาจประดิษฐ์

เลี้ยงผึ้งชันโรง อาชีพเสริมกลุ่มสตรีบ้านโปร่งสำโรง หัวหิน มีรายได้ และ อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

         ปัญหาราคาพืชผลการเกษตรตกต่ำ ทำให้เกษตรกรต้องหาอาชีพเสริม โดยกลุ่มสตรีบ้านโปร่งสำโรง ม.9 ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้รวมกลุ่มกันขอสนับสนุนงบประมาณกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี นำมาเลี้ยงผึ่งชันโรง จนประสบผลสำเร็จ สามารถขยายสมาชิกเพิ่มขึ้น อีกทั้งเป็นที่ศึกษาดูงานของผู้ในใจ นายนิตยา ตันติสกุลเลิศ ประธานกลุ่มสตรีเลี้ยงผึ้งชันโรงบ้านโปร่งสำโรง เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาพืชผลการเกษตรมีราคาตกต่ำมาก ไม่รู้จะทำอะไร ได้สังเกตดูว่ารอบๆบ้านจะมีผึ้งชันโรง ที่สามารถสร้างรายได้ให้กับเราได้ จึงไปอบรมแล้วทดลองเลี้ยง ทำให้มีรายได้แล้วช่วยพืชผลทางเกษตรในเพิ่มผลผลิต เพราะผึ้งจะมาช่วยผสมเกสรให้กับต้นพืช ตัวเองอยู่ในกลุ่มแม่บ้านจึงได้ชักชวนสมาชิกมาช่วยกันเลี้ยงเพื่อเป็นอาชีพเสริมอีกทางหนึ่ง อีกทั้งเป็นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เพราะผึ้งจะช่วยในการผสมเกสรต้นไม้ได้ดี ไม่ต้องพึ่งการใช้สารเคมีเร่งดอก

            ส่วนการเลี้ยงนั้นไม่ยาก นำมาแยกขยายพันธุ์ได้เอง โดยนำเอาไข่อ่อน ไข่แก่ของผึ้ง มาใส่ในลังใหม่โดยเฉพาะไข่ที่มีนางพญาอยู่ แล้วก็จะแยกเอามาใส่ในลังใหม่ และปิดฝากลังเก่าไม่ให้ผึ่งเข้ารังเก่า แล้วยกลังเก่าออกไป นำลังใหม่มาตั้งแทนที่เดิม จะทำให้ผึ้งเข้าไปอยู่ในรังใหม่ เลี้ยงได้ 1 ปี ก็สามารถเก็บผลผลิตได้ ซึ่งชันโรงจะเน้นเก็บเกสรมากกว่าน้ำหวาน ปัจจุบันราคาอยู่ที่ 100 ซีซี 250 บาท ส่วนใหญ่จะนำไปใช้เป็นส่วนประกอบของเครื่องยา ซึ่งปัจจุบันในหมู่บ้านมีการเลี้ยง ในกลุ่มรวมแล้วประมาณ 40 ลัง จึงอยากแนะนำให้หันมาเลี้ยงผึ้งชันโรง เพื่อผสมเกสรให้กับพืช อีกทั้งเป็นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมด้วย
น.ส.เบญจมาศ พูลนำเภา ผู้ใหญ่บ้านโปร่งสำโรง เปิดเผยว่า ในหมู่บ้านจะใช้หลักการบริหารโดยให้แต่ละกลุ่มมีความคิด มีไอเดียร์ก่อนนำมาเสนอ ซึ่งไม่อยากชี้แนะให้เขาก่อน เพราะเขาจะไม่เห็นประโยชน์ โดยนางนิตยา ได้มาปรึกษาการเลี้ยงผึ้งชันโรง จึงนำประชุมกับกลุ่มสตรี ขอสนับสนุนโครงการจากสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอหัวหิน จากนั้นได้เริ่มทดลองเลี้ยง เมื่อได้ผลก็ได้นำมาส่งเสริม ต่อยอดไปเรื่อยๆ ทำให้มีสมาชิกผู้เลี้ยงผึ้งชันโรงในหมู่บ้านเพิ่มขึ้น และเป็นผลดีในการสร้างอาชีพเสริมที่ได้นำมาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ

            นางกุลวรารัฐ กนกหิรัญ พัฒนาการอำเภอหัวหิน กล่าวว่า คณะกรรมการพัฒนาสตรีบ้านห้วยสำโรง ได้มีมติในที่ประชุมในการจัดทำเลี้ยงผึ้งชันโรง โดยทำโครงการอบรมให้ความรู้และเป็นการพัฒนาต่อยอดในการเลี้ยงผึ้ง ซึ่งผึ้งจะเป็นตัวที่ผสมเกสรเพิ่มผลผลิตทางการเกษตรให้กับกลุ่มเกษตรกร อีกทั้งน้ำผึ้งสามารถมาทำผลิตภัณฑ์เป็นสินค้า OTOP ซึ่งได้นำไปขึ้นทะเบียนโอทอป กับสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอหัวหิน ทำให้กลุ่มสมาชิกมีรายได้และมีคุณภาพชีวิตที่ดี นอกจากนี้เป็นกลุ่มที่มีการให้ความรู้ขยายผลต่อยอดให้กับคนในชุมชน เพื่อนำไปใช้เป็นต้นแบบและขยายผลให้คนมาศึกษาดูงานได้ แล้วนำความรู้ที่ได้สร้างอาชีพ ดูแลคนในหมู่บ้านชุมชนได้ “ กองทุนพัฒนาบทบาทสตรี จะมีงบประมาณอยู่ 2 ส่วนคือ เงินทุนหมุนเวียน การรวมสมาชิกสตรีที่สมัครเป็นสมาชิกอย่างน้อย 3 คนขึ้นไป สามารถมากู้เงินเพื่อประกอบอาชีพวงเงินได้ไม่เกิน 200,000 บาท อีกอย่างคือเงินอุดหนุน ซึ่งเป็นเงินให้เปล่าไม่เกิน 2 หมื่นบาท สำหรับกพสม.แต่จะต้องเป็นในรูปขององค์กรที่สามารถรวมกลุ่มกันแล้วอบรมให้ความรู้กับสมาชิกสตรี ให้มีความรู้ในการประกอบอาชีพสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชนในครัวเรือนได้ ซึ่งผู้สนใจสามารถติดต่อได้ที่สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอทุกอำเภอทั่วประเทศ “ นางกุลวรารัฐ กล่าว

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!