ประจวบคีรีขันธ์-ปลูกผักสวนครัวปลอดสารพิษ สร้างรายเป็นอย่างดีในชุมชม

ประจวบคีรีขันธ์-ปลูกผักสวนครัวปลอดสารพิษ สร้างรายเป็นอย่างดีในชุมชม

ภาพ/ข่าว:เจริญ อาจประดิษฐ์

          กลุ่มอาชีพสมาชิกกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ดีเด่น อำเภอหัวหิน ปลูกผักสวนครัวปลอดสารพิษ สร้างรายเป็นอย่างดีในชุมชม

น.ส.สุธิดา จิตจำปี ประธานกลุ่มอาชีพสมาชิกกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี หมู่ที่ 9 ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า เดิมจะปลูกสับปะรดแต่ในระยะ 2 – 3 ปี ที่ผ่านมาสับปะรดมีราคาตกต่ำเราก็เลยหันมาจับกลุ่มกันแล้วก็กู้เงินกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี มาทำอาชีพเสริม ใช้ทุนในการไถพื้นที่ประมาณ 5-6 ไร่ ซื้อพันธุ์พริก พันธุ์มะเขือ พันธุ์มะละกอ เดินท่อส่งน้ำ โดยช่วยกันปลูก ช่วยกันทำ ใช้ปุ๋ยชีวภาพและสารกำจัดแมลงศัตรูพืช ปัจจุบันมีพืชปลอดสารพิษผสมผสาน เช่น พริก มะละกอ มะเขือหวาน มะเขือ ในแต่ละวันเก็บแป๊บเดียวก็เสร็จ จะมีแม่ค้าตลาดมารับซื้อพริกได้กิโลกรัมละ 120 บาท มะเขือ 5 บาท มะละกอ 6- 7บาท กลุ่มสามารถ มีเงินส่งคืนกองทุนได้ตามกำหนด และมีเงินกำไรเหลือแบ่งปันให้สมาชิก

              นายกฤศ อิศวาราพร นักวิชาการพัฒนาชุมชน ชำนาญการ ที่เข้าไปดูแลกลุ่มฯ กล่าวว่า ได้เข้ามาส่งเสริมให้มีการรวมกลุ่มกู้เงินกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี โดยจะให้คำแนะนำให้คำปรึกษาเกี่ยวกับทางด้านการกู้ยืมเงิน การทำจัดทำบัญชี รายรับ รายจ่าย และแผนธุรกิจ จากนั้นได้ส่งเรื่องให้กับทางสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัด หลังจากที่กลุ่มได้รับเงินแล้วได้มีการตรวจติดตามกำกับดูแล ว่านำไปใช้ถูกต้องตามวัตถุประสงค์หรือไม่ เพื่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชนและก็งบประมาณของราชการดีที่สุด ซึ่งกลุ่มสตรีของหมู่ 9 หมู่บ้านโปร่งสำโหรง ที่กู้ยืมเงินกองทุนมาปลูกพืชผสมผสาน ได้ดำเนินกิจกรรมประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี สามารถแบ่งเบาภาระหนี้แล้วก็รอดพ้นผลกระทบจากโรคโควิด 19 ได้

              นางวรรณา หินศรี ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมการพัฒนาชุมชน สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า วัตถุประสงค์ของกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี จะเป็นเงินทุนดอกเบี้ยต่ำ ที่ให้กับสตรีในเรื่องของการพัฒนาอาชีพ เป็นการเสริมสร้างรายได้ รวมทั้งในเรื่องของการเป็นเงินทุนในการพัฒนาศักยภาพสตรี หรือในการแก้ปัญหาสตรีที่ประสบภาวะปัญหาขาดแคลนรายได้ หรือช่วยผู้ด้อยโอกาสในการพัฒนาศักยภาพอาจเป็นทุนให้เปล่า สำหรับเงินทุนหมุนเวียนที่ให้รวมกลุ่มกัน 3 คนขึ้นไปในการกู้ภัยเพื่อประกอบอาชีพ วงเงินไม่เกิน 200,000 บาท ส่วนทุนให้เปล่าสำหรับสมาชิกที่เป็นองค์กร กลุ่มละ 2 หมื่นบาท ซึ่งการเข้าถึงของสมาชิกกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีค่ะก็คือ สตรีที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป สมัครเป็นสมาชิกกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี โดยผ่านเว็บไซต์ของกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีแล้วก็รวมกลุ่มกัน ตั้งแต่ 3 คนขึ้นไป ยื่นเสนอโครงการผ่านคณะกรรมการขับเคลื่อนระดับตำบล เรื่องของการส่งใช้ก็ต้องส่งคืนภายใน 2 ปี ปัจจุบันในจังหวัดประจวบ มีกลุ่มสตรีที่กู้ตั้งแต่ปี 2556 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน ประมาณ 300 กว่าโครงการ ก็เป็นเงินร้อยกว่าล้านบาท จึงขอเชิญชวนสตรีที่ยังไม่ได้สมัครเป็นสมาชิกของกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี สามารถสมัครได้ทางเว็บไซต์ของกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี หรือว่าไปสมัครได้ที่สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอ ท่านก็จะได้สิทธิ์ในเรื่องของการเข้าถึงแหล่งทุนหมุนเวียน หรือทุนให้เปล่าสำหรับประเภทขององค์กร

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!