นครสวรรค์-นายก อบจ.ยังเดินหน้าลุย ดูปัญหาน้ำ หาทางแก้อย่างยั่งยืน

นครสวรรค์-นายก อบจ.ยังเดินหน้าลุย ดูปัญหาน้ำ หาทางแก้อย่างยั่งยืน

ภาพ/ข่าว:ชาติชาย เกียรติพิริยะ

          นายก อบจ.ยังเดินหน้าลุย ดูปัญหาน้ำ หาทางแก้อย่างยั่งยืน สส.พร้อม สจ. ปชช. ขอรับการสนับสนุน เตรียมลอกคลอง ขยายอ่าง

            เมื่อเวลา 13:00 น วันที่ 15 มีนาคมนี้ พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์ พร้อมด้วยพลตำรวจตรีวิฑูรย์ คลังพลอยที่ปรึกษานายกอบจ.นครสวรรค์ ร้อยตำรวจโทพิทักษ์พันธ์ุงิ้ว เลขานุการนายกอบจ.นครสวรรค์ นายนิมิต ยืนยง ผู้อำนวยการกองช่างอบจ.นครสวรรค์ พร้อมคณะช่าง อบจ. เดินทางไปที่องค์การบริหารส่วนตำบลลาดทิพรส อำเภอตาคลี เพื่อดูโครงการปรับปรุงหนองน้ำลำห้วยน้ำยา 1 ลำห้วยน้ำยา 2 ตำบลลาดทิพรส โดยมีนายทายาท เกียรติชูศักดิ์ สส.นครสวรรค์ นายชำนาญ เหลืองบำรุงรักษ์ สมาชิกสภาอบจ.นครสวรรค์ เขตอำเภอตาคลี นายอมรเทพ แก้วอุบล ผู้อำนวยการกองช่าง อบต.ลาดทิพรส ปฏิบัติหน้าที่นายกอบต. อธิบายสภาพปัจจุบัน ปัญหา พร้อมทั้งนำคณะของนายกอบจ.นครสวรรค์เข้าดูพื้นที่หลายแห่ง ดังนี้คือ

จุดที่ 1 คณะของพลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์เดินทางไปที่หมู่ 6 บ้านป่าตาล ตำบลลาดทิพรส เพื่อดู ฝายห้วยน้ำยาและลำห้วยน้ำยา 1 ดูสภาพฝาย ยังสมบูรณ์ดีมีความแข็งแรงสามารถใช้การได้แต่ลำห้วยน้ำยาหนึ่งอยู่ในสภาพแห้งแล้งไม่มีน้ำ ชาวบ้านขอให้ช่วยขุดลอก ลำห้วยน้ำยา 1 ระยะทาง 13 กิฌบเมตร พร้อมทั้งใส่ฝายน้ำล้นเพิ่มมากขึ้น เพื่อให้สามารถกักเก็บน้ำได้เป็นระยะตลอดลำห้วยน้ำยา 1

ต่อจากนั้นคณะของนายกอบจ.เดินทางไปที่ หมู่ 6 บ้านป่าตาล ไปดูพื้นที่ทำอ่างเก็บน้ำซึ่งมีพื้นที่ประมาณ 6 ไร่ 3 งาน เชื่อมต่อกับลำห้วยน้ำยา 1 ชาวบ้านต้องการให้ช่วยขุดลอกลำห้วยน้ำยา 1 ที่เชื่อมต่อจากฝายห้วยน้ำยา รวมทั้งขุดอ่างเก็บน้ำที่อยู่ติดกับลำห้วยน้ำยา 1 ให้กว้างและลึกเพื่อจะได้เป็นอ่างเก็บน้ำอีกแห่งหนึ่ง

จุดที่ 2 คณะของนายกอบจ.นครสวรรค์ เดินทางไปที่หมู่ 11 บ้านไทยอาสา ตำบลลาดทิพรส เพื่อไปดูอ่างเก็บน้ำยายทองเลื่อน มีพื้นที่ทั้งสิ้น 32 ไร่ มีความกว้าง 262 เมตร ความยาว 288 เมตร ความลึก 6 เมตร ความจุปริมาณน้ำ 450,000 ลูกบาศก์เมตร จะสามารถใช้น้ำ ในพื้นที่ทางการเกษตรได้ถึง 4,350 ไร่ เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ มีประตูน้ำเข้า มีฝายน้ำล้น แต่ในอ่างเก็บน้ำไม่มีน้ำ ชาวบ้านขอให้อบจ.นครสวรรค์ ช่วยขุดลอกอ่างเก็บน้ำยายทองเลื่อน ให้ลึกลงไปอีก 3 เมตร จะได้สามารถกักเก็บน้ำ ได้เพิ่มมากขึ้นรวมเป็น 980,928 ลูกบาศก์เมตร

จุดที่ 3 คณะของพลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ เดินทางไปที่ หมู่ 11 บ้านไทยอาสา ไปดูลำห้วยน้ำยา 2 หรือห้วยตาทัด ซึ่งมีความยาวประมาณ 1.5 กิโลเมตร แต่ลำห้วยน้ำยา 2 อยู่ในสภาพแห้งตื้นเขิน ชาวบ้านขอให้ทางอบจ.ช่วยขุดลอก ลำห้วยน้ำยา 2 ให้กว้างและลึกมากกว่าเดิม รวมทั้งขอให้ทำฝายน้ำล้นเพิ่มขึ้นอีก เพื่อที่จะกักเก็บน้ำได้ และขอให้ขุดอ่างเก็บน้ำเพิ่มอีกแห่งหนึ่งพื้นที่ 20 ไร่ เพราะในช่วง ของลำห้วยบางช่วงยังมีพื้นที่สาธารณะที่จะสามารถทำอ่างเก็บน้ำได้อีก

จุดที่ 4 คณะของนายกอบจ.นครสวรรค์ เดินทางไปที่ หมู่ 7 บ้านลาดพัฒนา มีลำห้วยไหลผ่าน ยาวประมาณ 1.2 กิโลเมตร เป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างหมู่ 13 บ้านรักเจริญ กับหมู่ 7 บ้านลาดพัฒนา
ชาวบ้านขอให้ช่วยขุดลอกลำห้วย ขยายให้กว้างขึ้นพร้อมทั้งทำสะพานใส่ท่อลอดเหลี่ยมเพื่อให้น้ำไหลได้สะดวกขึ้น

จุดสุดท้ายคณะของนายกอบจ.นครสวรรค์ เดินทางไปเยี่ยมชมบ่อดินขาว ตำบลพรหมนิมิต อำเภอตาคลี โดยมีนายสมเกียรติ คงทิม นายกอบต.พรหมนิมิต บรรยายสรุปให้ฟังถึงตวามเป็นมาของโครงการ ซึ่งที่บ่อดินขาว เป็นพื้นที่ทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ เดิมเป็นบ่อดินที่ขุดขึ้นมาแล้วมีสีขาว สามารถนำไปทำปูนซีเมนต์ได้ ต่อมาเปลี่ยนเป็นที่กักเก็บน้ำ โดยรับน้ำมาจากตำบลช่องแค จากคลองอนุศาสนนันท์ รวมทั้งสูบน้ำจากคลองป่าสัก เข้ามากักเก็บไว้ในบ่อดินขาว ซึ่งการสูบน้ำใช้ระบบพลังงานแสงอาทิตย์ ดสำหรับน้ำที่บ่อดินขาว สามารถนำไปช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่ได้ 4 หมู่บ้าน ในการทำการเกษตรปลูกพืชไร่ เช่น หอมหัวใหญ่ มันแกว มะเขือ รวมทั้งมีโครงการจะจัดทำเป็นเกษตรเชิงท่องเที่ยวเพื่อนักท่องเที่ยวได้มาเที่ยวชม อันเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและทำให้ประชาชนในพื้นที่มีรายได้เพิ่มขึ้น

ทางด้านการแก้ไขปัญหาการขุดลอก ลำห้วย น้ำยา 1 ลำห้วยน้ำยา 2 และอ่างเก็บน้ำ พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ มอบหมายให้นายนิมิต ยืนยง ผู้อำนวยการกองช่างอบจ.นครสวรรค์จัดส่งคณะช่างเข้ามาสำรวจพื้นที่ คำนวณปริมาณ ดิน น้ำ รวมทั้งออกแบบ ฝาย ลำห้วย ว่าจะทำฝายน้ำล้นในพื้นที่ใด และดินที่ขุดลอกขึ้นมาจะนำไปทิ้งที่ใด โดยให้กำหนดให้ชัดเจน ซึ่งในการดำเนินการทั้งหมด ให้สมาชิกสภาอบจ.ในพื้นที่ประสานกับนายกอบต.และชาวบ้านเพื่อร่วมกันลงหลักปักเขต กำหนดสถานที่ให้ชัดเจนแน่นอน ก่อนที่จะดำเนินการในเรื่องงบประมาณและขออนุญาตทำการขุดลอกต่อไปให้ถูกต้องตามระเบียบของทางราชการ
สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!