ประจวบคีรีขันธ์-จี้ผู้ว่าฯ เปิดผลสอบ ป.ป.ช.ชี้มูลคดีรถดับเพลิงหรู 40 ล้าน

ประจวบคีรีขันธ์-จี้ผู้ว่าฯ เปิดผลสอบ ป.ป.ช.ชี้มูลคดีรถดับเพลิงหรู 40 ล้าน

ภาพ/ข่าว:เอกภพ วงษ์ประเสริฐ 

           วันที่ 30 สิงหาคม 2566 นายสามารถ ศิริรัฐภรณ์ เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย( ปภ.) เทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผลการชี้มูลการทุจริตจากคณะกรรมการ ป.ป.ช. กรณีเทศบาลเมืองประจวบฯจัดซื้อรถยนต์ดับเพลิงกู้ภัยแบบกระเช้าบันได ชนิด 10 ล้อ วงเงิน 29.9 ล้านบาท เมื่อ 10 ปีที่ผ่านมา โดยตนเป็น 1 ในกรรมการที่ไม่ลงนามตรวจรับพัสดุ ซึ่งมีกรรมการทั้งหมด7 คน สำหรับผู้ลงนามตรวจรับทราบว่า ป.ป.ช. มีมติให้ไล่ออกอดีตข้าราชการเทศบาลระดับสูงและข้าราชการครูระดับสูง “ ทราบว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังไม่เปิดเผยข้อมูลดังกล่าว ทั้งที่ประชาชนให้ความสนใจ เนื่องจากการซื้อรถดับเพลิงไม่มีการนำมาใช้งานจริง ขณะที่ส่วนตัวไม่ลงนามรับรถดับเพลิง เนื่องจากทดสอบประสิทธิภาพการใช้งานไม่เป็นไปตามเงื่อนไขการจัดซื้อโดยเฉพาะปัญหาจากระบบไฮโดรลิคทำงานช้า ไม่เป็นไปตามคุณสมบัติที่กำหนด และหลังจากผู้บริหารเทศบาลลงนามจัดซื้อเมื่อปี 2556 รถดับเพลิงมีสัญญารับประกันคุณภาพ 2 ปี ”
          นายสามารถ กล่าวว่า ช่วงแรกบริษัทผู้ขายนำเจ้าหน้าที่ไปฝึกใช้งานร่วมกับตัวแทนบริษัท แต่เมื่อนำมาทดสอบพบว่ามีปัญหาในการใช้งานจากไฮโดรลิคค้าง ระบบทำงานช้าผิดปกติ ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่มีความมั่นใจจากการใช้บันไดที่มีความสูง 18 เมตร ขณะที่หลายปีก่อน สตง.สั่งให้ติดตั้งกล้องวงจรปิด 24 ชั่วโมง ล้อมรั้วรอบรถดับเพลิง หลังจากนั้นแจ้งให้เทศบาลตรวจสอบสภาพรถ เพื่อนำกลับไปใช้งานตามปกติ สำหรับค่าซ่อมคาดว่าจะมากกว่า 3.2 ล้านบาท แต่ได้รับแจ้งว่าคดียังไม่สิ้นสุดไม่สามารถอนุมัติงบซ่อมตามที่เสนอ ทำให้รถดับเพลิงจอดทิ้งสภาพปัจจุบันยางแตกทุกเส้น ”นายสามารถ กล่าว
          จ่าอากาศเอกเสกสรรค์ จันทร แกนนำเครือข่ายต่อต้านคอร์รัปชั่น จ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ในปี 2553 มีการจัดซื้อรถดับเพลิงมี ส.ท.ทีมพลังบ้านเกิดมีเสียงข้างมาก 12 คนในสภา ต่อมามี ส.ท. 4 คนยกมือหนุนทีม ส.ท.กลุ่มรักษ์ถิ่นของฝ่ายบริหารที่มีเพียง 6 คน ทำให้สภามีเสียงข้างมาก 10 เสียง เห็นชอบให้จัดซื้อจากการพิจารณาในห้องประชุมด้วยเอกสารกระดาษ เอ 4 ไม่กี่แผ่น ขณะที่ฝ่ายบริหารที่เสนอญัตติ ประธานสภา ส.ท.ไม่เคยเห็นรถดับเพลิงของจริง มีการตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการเร่งรีบจัดซื้อก่อนหมดวาระ 4 ปี ของผู้บริหารในขณะนั้น สำหรับการจัดซื้อรถดับเพลิงทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องควรออกมาแสดงความรับผิดชอบเยียวยาความเสียหายกว่า 40 ล้านบาท จากการใช้งบเงินกู้ 29.9 ล้าน ระยะเวลากู้ 10 ปีต้องจ่ายดอกเบี้ยให้ธนาคารออมสินอีก 11 ล้านบาท
          จ่าอากาศเอกเสกสรรค์ กล่าวว่า จะทำหนังสือสอบถามรักษาการผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อขอให้แจ้งมติ ป.ป.ช. ให้ประชาชนรับทราบ และขอให้ชี้แจงเหตุผลกรณีรถถูกจอดทิ้งไว้ที่หน่วยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของเทศบาลโดยไม่มีการนำมาใช้งาน ถือว่าเป็นการใช้งบประมาณที่ไม่คุ้มค่าและสิ้นเปลืองงบประมาณโดยไม่เกิดประโยชน์ หากมีปัญหาเพลิงไหม้ในตึกสูง เทศบาลเมืองประจวบฯจะแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าอย่างไร เนื่องจากรถกระเช้าบันไดสูงไม่สามารถใช้งานได้จริง

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!