ราชบุรี-จิตอาสาบาสโลบเพื่อสุขภาพ ได้เต้นบอกเลยสนุกมาก

ราชบุรี-จิตอาสาบาสโลบเพื่อสุขภาพ ได้เต้นบอกเลยสนุกมาก

ราชบุรี-จิตอาสาบาสโลบเพื่อสุขภาพ ได้เต้นบอกเลยสนุกมาก

ภาพ/ข่าว: ประทีป อยู่แช่ม
( 3 ก.ค. 66) ไปดูการออกกำลังการของกลุ่มหลากหลายอายุ ทั้งวัยรุ่นหนุ่มสาว ผู้สูงวัย สามารถออกกำลังกายได้ ด้วยลีลาท่าทางง่าย ๆ ในการเต้นบาสโลบ ซึ่งเป็นการเต้นออกกำลังกายที่ใช้จังหวะดนตรีเสียงเพลงที่มีทั้งจังหวะช้า และเร็ว ในแต่ละเพลงมีการใช้เท้าขวา เท้าซ้าย สลับกัน การก้าวขยับชิดขวา ชิดซ้าย ถอยหลัง และก้าวไปข้างหน้าพร้อมหมุนตัวไปตามจังหวะเสียงเพลง ดูมีเสน่ห์สวยงามด้วยความพร้อมเพรียง โดยมีนายชุมพล วิสุทธิโช เป็นผู้ริเริ่มก่อตั้งทีมบาสโลบขึ้น มีสมาชิกมาจากหลายอำเภอใน จ.ราชบุรี และ จ.สมุทรสงคราม อาทิ ทีมห้วยไผ่ ทีมดอนตะโก ทีมค่ายบุรฉัตร ทีมคูบัว ทีมดอนโพ ทีมอัมพวา ทีมบางคนที และอีกหลายทีมรวมเกือบ 200 คน เพื่อให้ทุกคนมีสุขภาพแข็งแรง โดยการสนับสนุนจาก นายอำนวย พระลักษณ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยไผ่ นายชาญชัย ธีระสัตยกุล กำนันตำบลห้วยไผ่ ร่วมกันจัดขึ้นบริเวณสนามโรงเรียนวัดห้วยไผ่ อ.เมืองราชบุรี มีการฝึกซ้อยก่อนบริเวณริมสนาม ก่อนเต้นจริง 6 เพลงรวด แต่ละคนอารมดีด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย่มแจ่มใส และสนุกสนาน
          นายชุมพล วิสุทธิโช เป็นผู้ริเริ่มก่อตั้งทีมบาสโลบ เปิดเผยว่า เห็นว่าบาสโลบ ตั้งเป็นกลุ่มมีขึ้นทุกที่ แต่มองว่าถูกหลบซ่อนอยู่ตามมุมต่าง ๆ เลยมีแนวคิดจัดทำเป็นศูนย์กลางเครือข่ายให้ทุกคนมารวมกันออกกำลังกาย เพราะนี่คือ วิธีทางหนึ่งที่เป็นทางเลือกของผู้สูงวัยก็ได้ วัยเด็ก หนุ่มสาวก็ได้ จึงจัดโครงการรวมกันขึ้น ซึ่งอาจจะเป็นจุดเริ่มต้น อนาคตอาจจะขยายเครือข่ายไปเรื่อย ๆ ทางหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนหันมาสนใจ อยากได้กิจกรรมเฉพาะกลุ่มแบบนี้ก็ยินดีไปจัดกิจกรรมให้ โดยกลุ่มจะมาจากจิตอาสาพื้นที่ต่าง ๆ มาร่วมกิจกรรม ส่วนท่าทางที่เต้นจะคิดเองประกอบกับการผสมผสานท่าเต้นที่มีอยู่ในโลกโซเชียล เอามาดัดแปลงให้เข้ากับบริบทของแต่ละกลุ่ม เช่น มีกลุ่มผู้สูงอายุเยอะก็มีท่าเต้นเบาลงมาหน่อย บางกลุ่มเป็นวัยรุ่นก็จะมีท่าเต้นแรงขึ้นมาเล็กน้อย
สมัยก่อนได้ริเริ่มจัดกิจกรรมเต้นบาสโลบที่กาดวิถีชุมชนคูบัว กระทั่งเป็นตลาดอันดับ 1 ของภาคกลาง ได้มีการนำการเต้นบาสโลบไปขึ้นเวทีให้ได้แสดงออกโดยทำมาระยะเวลา 5 ปี จนกระทั่งตลาดได้รับความนิยมแล้ว จึงมอบให้ทางชุมชนสานงานต่อไป ต่อมาได้ไปทำตลาดให้กับพื้นที่อัมพวา จ.สมุทรสงคราม ทำให้ตลาดอัมพวาเป็นที่รู้จัก เช่นเดียวกับที่นี่ตำบลห้วยไผ่ ซึ่งกำลังจะเปิดร้านค้าเล็ก ๆ ในชุมชนขึ้น ทำอย่างไรจะให้มีคนรู้จัก จึงนำกิจกรรมการเต้นมาลงไว้ที่ตลาดนี้ และพร้อมที่จะรองรับกิจกรรมใหม่ ขณะที่แต่ละคนที่มากันจะมาด้วยจิตอาสา ไม่มีค่าน้ำมันรถ ไม่มีค่าเสื้อผ้า ทางเราไม่มีอะไรให้ โดยทุกคนเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายด้วยตัวเองกันหมด นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมปลูกต้นไม้เฉลิมพระเกียรติซึ่งใกล้จะถึงวันแม่อีกด้วย
          ต่อไปเป็นกิจกรรมไปแสดงที่ห้างสรรพสินค้าโรบินสันตลอดทั้งเดือน ฉลองวันแม่ตั้งแต่สัปดาห์แรกของเดือนเป็นต้นไป นำกลุ่มไปเต้นโชว์วันหยุด วันละ 5 ทีม หรือสัปดาห์ละ 10 ทีม ซึ่งจะทำให้ทุกคนรู้สึกว่าได้ออกกำลังกายมีสุขภาพที่แข็งแรงแล้ว ก็ยังได้มีโอกาสเต้นโชว์ในงานต่าง ๆ ทำให้รู้สึกภูมิใจ
ทีมบาสโลบจากอัมพวา อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม และทีมค่ายบุรฉัตร อ.เมือง ราชบุรี เปิดเผยว่า ได้มาจากการเต้นแอโรบิกก่อน และปรับเปลี่ยนมาเรื่อย ๆ การเต้นบาสโลบได้ทุกอย่างทั้ง ขา และมือ ได้ความสุขอีกด้วย พวกเราเป็นจิตอาสามีงานวัด งานบุญต่าง ๆ ส่วนหนึ่งยังเป็นกลุ่มแม่บ้าน อสม. มาร่วมด้วยช่วยกันกับกลุ่มผู้สูงอายุ แต่ละพื้นที่จะมีนโยบายส่งเสริมการออกกำลังกายอยู่แล้ว อยากเชิญชวนคนที่สนใจการออกกำลังกายในรูปแบบบาสโลบ สามารถเข้ามาเรียนรู้และออกกำลังกายด้วยกันได้เลย  สนใจติดต่อสอบถามได้ที่นายชุมพล วิสุทธิโช อาจารย์สอนเต้นบาสโลบ เบอร์ 089-0025700

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!