ปราจีนบุรี-ชาวบ้านถือป้ายประท้วงโรงงานเถื่อน..!!!

ปราจีนบุรี-ชาวบ้านถือป้ายประท้วงโรงงานเถื่อน..!!!

ภาพ-ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ/ทองสุข สิงห์พิมพ์

           วันนี้ 16 พ.ค.67 ผู้สื่อข่าวปราจีนบุรีรายงานว่ส มีกลุ่มคนรักษ์หนองหอย หมู่ที่10 ต.ศรีมหาโพธิ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรีกว่า30 คนรวมตัวกันถือป้ายคัดค้านโรงงานเถื่อนซึ่งมาก่อตั้งในพื้นที่ส่งกลิ่นเหม็น ยื่นหนังสือคัดค้านโรงงานเถื่อนต่ออุตสาหกรรมจังหวัดและตัวแทนศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดปราจีนบุรี ผ่านไปยังท่านผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี ในหนังสือระบุขอให้ตรวจสอบการประกอบกิจการโรงงานที่มีผลกระทบต่อชุมชน ในพื้น ที่หมู่ที่ 10 ต.ศรีมหาโพธิ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี โดยมีเนื้อหาระบุว่าด้วยพวกเรา “กลุ่มคนรักษ์หนองหอย” ได้รับผลกระทบจากการประกอบกิจการโรงงานคัดแยก หล่อหลอม และรีไซเคิลขยะอุตสาหกรรมจำนวนหลายโรงงาน ซึ่งทั้งหมดตั้งอยู่ในรัศมี 3 กิโลเมตร จากโรงเรียนบ้านหนองหอยหมู่ที่ 10 ต.ศรีมหาโพธิ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี มีโรงงานคัดแยก หล่อหลอม และรีไซเคิลขยะอุตสาหกรรม ตั้งอยู่ในรัศมี 3 กิโลเมตร จากโรง เรียนบ้านหนองหอยจำนวนหลายโรง ซึ่งโรงงานเหล่านี้ทั้งหมดไม่ได้มีการติดป้ายชื่อบริษัทที่หน้าโรงงาน และเกือบทั้งหมดประกอบกิจการที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพอนามัยของประชาชน
          บางจุดมีการหลอมโลหะในช่วงเวลากลางคืน จนทำให้เกิดกลิ่นเหม็นคละคลุ้งไปไกลกว่า 2 กิโลเมตร บางจุดมีการทิ้งสารเคมีหรือวัสดุซึ่งคาดว่าอาจจะเป็นขยะอุตสาหกรรมลงไปในแหล่งน้ำ พวกเราจึงร้องเรียนด้วยวาจาไปทางผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ กระทั่งในวันที่ 4 มกราคม 2561 ผู้ใหญ่บ้าน จึงยื่นหนังสือร้องทุกข์ไปยังนายอำเภอศรีมหาโพธิ เพื่อขอให้ตรวจสอบและแก้ไขปัญหา แต่ทว่าจนถึงปัจจุบันก็ยังไม่ได้รับการแก้ไขอย่างตรงจุด รายการนี้ พวกเรา “กลุ่มคนรักษ์หนองหอย”ขอให้ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรีดำเนินการตรวจสอบการประกอบกิจการโรงงานที่มีผลกระทบต่อชุมชน ในพื้นที่หมู่ที่ 10 ต.ศรีมหาโพธิ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ดังนี้   1.ขอให้ตรวจสอบการประกอบกิจการโรงงานของบริษัท 2.ขอให้ตรวจสอบการลักลอบฝังกบขยะอุตสาหกรรมบนโฉนดที่ดินเลขที่ 140 17 ตั้งอยู่ที่ ต.ศรีมหาโพธิ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี และดำเนินการทางกฎหมายกับผู้กระทำความผิด 3.ขอให้ตรวจสอบการลักลอบประกอบกิจการโรงงานโดยไม่รับอนุญาตบนโฉนดที่ดิน และดำเนินการทางกฎหมายกับผู้กระทำผิดด้วย
            จากการลงพื้นที่โรงงานดังกล่าวพบว่าเป็นโรงงานไม่มีชื่อของบริษัทติดอยู่หน้าโรงงาน ทางเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัด ฝ่ายปกครอง สาธารณสุขจังหวัด กอรมน.ได้เข้าตรวจสอบภายในโรงงานปรากฏว่า ด้านใดมีวัสดุและเครื่องจักรอยู่ในอาคารโรงงาน แต่ไม่มีพนักงานอยู่ด้านในแม้แต่คนเดียว แต่ประตูเปิดโรงงานถูกเปิดทิ้งไว้ ทางเจ้าหน้าที่ได้ออกมาบอกกับกลุ่มคนรักษ์หนองหอยว่า จากการตรวจสอบภายในอาคารโรงงานไม่พบพนักงานอยู่ด้านใน และเครื่องจักรก็ไม่ได้มีการทำงานแต่อย่างใด สร้างความสับสนให้กับกลุ่มคนรักษ์หนองหอยเป็นอย่างมาก ไม่เชื่อว่าจะไม่มีการเดินเครื่องทำงาน อาจเป็นไปได้ว่ามีการพบเห็นทางเจ้าหน้าที่และกลุ่มชาวบ้านมาที่ด้านหน้าโรงงาน ได้พากันหลบออกจากทางด้านหลังโรงงานก่อนหน้าที่ทางเจ้าหน้าที่จะเข้ามาถึงบริเวณหน้าโรงงาน
           นายกิตติชัย ศรีแก้ว ชาวบ้านกล่าวว่า โรงงานดังกล่าวมีการแอบลักลอบหล่อหลอมบางอย่างทุกคืน ในการหล่อหลอมของแต่ละคืนนั้นส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว ชาวบ้านต้องทนสูดดมกลิ่นหลอมโลหะทุกคืนจนทนไม่ไหว จึงรวมตัวกันออกมายื่นหนังสือคัดค้านขอให้ทางอุตสาหกรรมจังหวัดปิดโรงงานแห่งนี้ไว้ก่อน หากมีการทำการหล่อหลอมต่อไปจะดำเนินการทางกฎหมายกับอุตสาหกรรมจังหวัดในมาตรา 157
           ทั้งนี้นายพัดทอง กิตติวัฒน์ อุตสาหกรรมจังหวัด กล่าวว่า โรงงานดังกล่าวได้ขออนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย แต่ดำเนินการผิดที่ผิดสถานที่ตั้งซึ่งผู้ประกอบการได้ขออนุญาตประกอบการอย่างถูกต้องอีกโรงหนึ่ง จากนี้จะได้เรียกผู้ประกอบการมาสอบถาม และจะติดต่อให้ผู้ประกอบการยุติการประกอบการใดๆในโรงงานนี้ไว้ก่อนจนกว่าจะตรวจสอบแล้วเสร็จ เพื่อความถูกต้องและสบายใจของชาวบ้าน

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!