เพชรบูรณ์-อ.บ.ต.วังศาล ร่วมท้องถิ่นจัดงานบุญเบิกบ้าน

เพชรบูรณ์-อ.บ.ต.วังศาล ร่วมท้องถิ่นจัดงานบุญเบิกบ้าน

ภาพ-ข่าว:อุดมศักดิ์ เหล็กคำ/กัญชิศา สุจเผือก

           เมื่อเวลา 09.39 น. วันที่ 16 พฤษภาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานที่วัดวังศาล หมู่ 1 ต.วังศาล อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ นายพิทยา ดวงพัตรา นายอำเภอวังโป่ง มอบหมายให้นายอนุรักษ์ กิตติขจร ปลัดอาวุโสอำเภอวังโป่ง มาเป็นประธานเปิดงานสืบสานประเพณีวัฒนธรรม”บุญเบิกบ้าน ศาลเจ้าพ่อโค้ง นุ่งผ้าไทย ขนมข้าแดกงา”ประจำปี 2567 โดยมีกำนันผู้ใหญ่ ตำบลวังศาล ม.1- ม.11พร้อมใจกันจัดงานงานสืบสานประเพณีวัฒนธรรม”บุญเบิกบ้าน ศาลเจ้าพ่อโค้ง นุ่งผ้าไทย ขนมข้าวแดกงา”ประจำปี 2567
           โดยมีพระอธิการประจิม ฎิภาโณ เจ้าอาวาสวัดวังศาล ประธานฝ่ายสงฆ์และนายสุพจน์ แก้วดู นายกองค์การบริหารส่วนตำบลวังศาลประธานฝ่ายจัดงานกล่าว รายงานถึงประวัติความเป็นมาในการจัดงานประเพณีในช่วงเดือนหกชาวบ้านตำบลวังศาลได้จัดงานทำบุญใหญ่ประจำปีของชาวบ้านตำบลวังศาลโดยได้ยึดถือปฎิบัติสืบต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่น ลูกหลานชาวบ้านตำบลวังศาลจะมารวมกันเป็นจำนวนกันมากๆเพื่อเป็นการแสดงความนับถือพ่อเฒ่าโค้งเพื่อจะอยู่ดีกินดี ไม่มีเจ็บไข้ได้ป่วย ประการใดเวลาจะลงทุนค้าขายหรือเปลี่ยนงานใหม่ก็จะไปบนหรือขอพรจากศาลพ่อเฒ่าโค้งเดินทางไกลไปพักแรมที่ไกลไปทำงานต่างจังหวัดชาวบ้านก็จะไปไหว้ขอพรจากศาลพ่อเฒ่าโค้ง สำหรับพิธีกรรมการไหว้ศาลเจ้าพ่อโค้งนั้นจะมีขึ้นในช่วงเดือน 6
           โดยชาวบ้านจะนำ ข้าว ไก่นึ่ง หัวหมู เหล้าไข่ต้ม ดอกไม้ ธูปเทียนและน้ำอบ มาทำพิธีกรรมที่ศาลพ่อเฒ่าโค้ง ณ แห่งนี้ และเพื่อให้ประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่น อันดีงามของตำบลวังศาล ได้คงอยู่สืบต่อไปองค์การบริหารส่วนตำบลวังศาล ร่วมกับสมาชิกสภา อบต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม.นายสุรศักดิ์ เหมือนศรี นายกอ.บ.ต.ซับเปิบ ส่วนราชการในพื้นที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลโรงเรียนในพื้นที่ ผู้นำในพื้นที่มีประชาชน จำนวน 340 คน นักเรียน 60 คน พร้อมกันนี้บริษัทอัครารีซอสเซสโดยมีหัวหน้า วรางคณา ไกรมานพ หัวหน้าฝ่ายสำรวจ และนักธรณีวิทยา นายธิบดี สุขโฮกบริษัทอัครา รีซอสเซส เจ้าหน้าที่นำน้ำดื่มกว่า50 โหลและเจ้าหน้าที่ช่างภาพบันทึกภาพช่วยงานจัดกิจกรรมโดยมี โดยมี นางสาวจีรนันท์ เมืองฤทธิ์ ผู้อำนวยการกองสวัสดิการสังคมอ.บ.ต.วังศาลให้การรับรองและต้อนรับ
            โดยนายสุพจน์ แก้วดู นายกองค์การบริหารส่วนตำบลวังศาลกล่าวว่าการจัดงานสืบสานประเพณีวัฒนธรรม”บุญเบิกบ้าน ศาลเจ้าพ่อโค้ง นุ่งผ้าไทย ขนมข้าวแดกงา”ประจำปี 2567ปีนี้ได้รับความร่วมมือร่วมใจรวมพลังจาก กำนันบัวลอย รักษาพลกำนันตำบลวังศาลและ (1).ผญบ. อนิพสรา วังตีรีม.1.(2).ผญบ.บุญส่ง บัวทับ ม.2(3)ผญบ.สมยศ กองทอง ม.4(4)ผญบ.สีทา ภูแก้ว (5)ผญบ.สมคิด เพ็งเที่ยง ม.6(6)ผญบ.สำราญ มีสี ม.7 (7)ผญบ.วิชาญ ทวีกุล(8) ผญบ.อาริยา มาลัยศรี ม.9(9)ผญบ.มณีรัรตน์ เชื่อศรีจันทร์ ม.10 (10) จรัญ สายบุญตั้ง ม.11(11)ผญบ.จุฬา หน่อท้าว ม.12 เป็นงานที่จัดโดยกล่าวประวัติถึ่งศาลเจ้าพ่อโต้งอันศักดิ์สิทธิ์ยิ่งใหญ่กว่าทุกปีที่จัดมาต้องขอขอบคุณทุกๆฝ่าย นายก อ.บ.ต.วังศาลประธานจัดงานกล่าวในที่สุด

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!