นครสวรรค์-นายก อบจ.นครสวรรค์ เปิดงานประเพณีบุญบั้งไฟ งานบุญเดือน 6

นครสวรรค์-นายก อบจ.นครสวรรค์ เปิดงานประเพณีบุญบั้งไฟ งานบุญเดือน 6

นครสวรรค์-นายก อบจ.นครสวรรค์ เปิดงานประเพณีบุญบั้งไฟ งานบุญเดือน 6

ภาพ/ข่าว:ชาติชาย  เกียรติพิริยะ

เมื่อเวลา 11:00 น. วันที่ 6 มิถุนายน 2566 ณ อ่างคลองโพธิ์ บ้านปากด่าน ต.ปางสวรรค์ อ.ชุมตาบง พล.ต.อ.สมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายก อบจ.นครสวรรค์ เป็นประธานในพิธีเปิดงานโครงการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณี ประจำปี 2566 บุญเดือนหก ประเพณีบุญบั้งไฟ มีนางสาวแก้วตา มะระยงค์ เลขานุการนายก อบจ. นครสวรรค์ นายธีรพงศ์ โพนคร ส.อบจ. อำเภอชุมตาบง นายประสาท ตันประเสริฐ ว่าที่ ส.ส.นครสวรรค์ เขต 6 ร่วมในงาน โดยมี นายสุนทร รอดพุ่ม นายก อบต.ปางสวรรค์ นายเกรียงรบ หนูคำ นายก อบต.ชุมตาบง ผู้นำท้องถิ่น และคณะผู้จัดงาน ร่วมให้การต้อนรับ โดยทาง อบต.ปางสวรรค์ ได้จัดงานสืบสานประเพณีบุญบั้งไฟ ประจำปี 2566 บุญเดือนหก ประเพณีบุญบั้งไฟขึ้น เพื่อมุ่งเน้นและให้ความสำคัญในการสืบสาน อนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น โดยงานประเพณีบุญบั้งไฟเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาวอีสาน ที่สืบทอดกันมาแต่บรรพบุรุษ มีความเชื่อว่าการจุดบั้งไฟเป็นการบูชาพระยาแถน เพื่อให้ฝนตกต้องตามฤดูกาล และมีความเกี่ยวพันกับนิทานพื้นบ้านเรื่องท้าวผาแดงกับนางไอ่
              ซึ่งประชากรในตำบลปางสวรรค์ประมาณร้อยละ 90 มีเชื้อสายชาวอีสานที่อพยพย้ายถิ่นฐานมาจากหลายจังหวัดในภาคอีสาน ได้นำเอาวัฒนธรรมประเพณีและภูมิปัญญาท้องถิ่นที่สืบทอดจากบรรพบุรุษมาด้วย จึงเกิดเป็นประเพณีบุญบั้งไฟ ซึ่งจัดในช่วงเดือนพฤษภาคม ถึง เดือนมิถุนายน จะเป็นช่วงของบวงสรวง มีการจุดบั้งไฟ เพื่อใช้ในการเสี่ยงทาย ดูความอุดมสมบูรณ์และความสำเร็จในการทำเกษตรกรรมของปีนั้น ๆ รวมถึงเป็นการสร้างความรักความสามัคคี ควบคู่ไปกับการอนุรักษ์ประเพณีอันดีงามสืบต่อไปชั่วลูกหลาน ซึ่งมีกำหนดจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟเป็นเวลา 2 วันระหว่างวันที่ 5 – 6 มิถุนายน 2566 ณ อ่างเก็บน้ำคลองโพธิ์ บ้านปากด่าน ต.ปางสวรรค์ อ.ชุมตาบง จ.นครสวรรค์
             นายก อบจ.นครสวรรค์ กล่าวว่า “การจัดงานนี้ถือว่าเป็นตัวอย่างของชุมชนเข้มแข็ง แสดงถึงความสมัครสมานสามัคคี ซึ่งวัฒนธรรมประเพณีแบบนี้สามารถทำให้เราอยู่ร่วมกันได้ยาวนาน ขอบคุณชาวปางสวรรค์อย่างมากที่สามารถอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีบุญบั้งไฟ ให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมให้ลูกหลานสืบทอดต่อ และการจัดประเพณีบุญบั้งไฟเป็นประเพณีท้องถิ่นที่ทาง อบต. ให้การสนับสนุน จึงอยากผลักดันให้ประเพณีบุญบั้งไฟนี้เป็นงานประเพณีระดับจังหวัด แต่จะต้องมีการขยายขอบเขตความสำคัญให้เข้าเงื่อนไขการพิจารณาก่อน ทาง อบจ.นครสวรรค์ พร้อมที่จะให้การสนับสนุนและร่วมวางแนวทางเพื่อพัฒนาประเพณีบุญบั้งไฟสืบต่อไป”

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!