พระนครศรีอยุธยา-ช่วยเหลือเด็กหญิงมีความผิดปกติของอวัยวะภายในตั้งแต่กำเนิด

พระนครศรีอยุธยา-ช่วยเหลือเด็กหญิงมีความผิดปกติของอวัยวะภายในตั้งแต่กำเนิด

พระนครศรีอยุธยา-ช่วยเหลือเด็กหญิงมีความผิดปกติของอวัยวะภายในตั้งแต่กำเนิด

ภาพ /ข่าว:นราเอก ตันศิริ : นพดล บำเพ็ญสัตย์

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 31 พฤษภาคม 2566 นางวัชราภรณ์ รุ่งสาคร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย คณะกรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา สมาชิกชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ผู้แทนพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา กิ่งกาชาดอำเภอนครหลวง เทศบาลตำบลอรัญญิก สาธารณสุขอำเภอนครหลวง อสม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่ ต.ท่าช้าง อ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อช่วยเหลือครอบครัวของ นางอุทุมพร แก้วแจ่ม อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 138/2 หมู่ 1 ต.ท่าช้าง อ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา มารดา ของเด็กหญิงพิชญาภัค แก้วแจ่ม ชื่อเล่น น้องของขวัญ อายุ 1 ปี 8 เดือน ที่มีความผิดปกติของอวัยวะภายในตั้งแต่กำเนิด (ไม่มีทวาร ไม่มีช่องคลอด กระเพาะปัสสาวะ ทางเดินปัสสาวะและทางเดินช่องคลอดเชื่อมติดกันทั้งหมด มดลูกผิดปกติ ไขสันหลังมีพังผืดและมีภาวะก้อนเนื้อดึงรั้ง)
            นางอุทุมพร เปิดเผยว่า น้องของขวัญ มีความผิดปกติหลายอย่างตั้งแต่กำเนิด ความผิดปกติที่น้องเป็น ไม่มีทวาร ไม่มีช่องคลอด อวัยวะภายใน ลำใส้ กระเพาะปัสสาวะมดลูก ทางเดินปัสสาวะและทางเดินช่องคลอดเชื่อมติดกันทั้งหมดมดลูกผิดปกติ มีปัสสาวะขังอยู่ที่อวัยวะภายใน จะต้องทำการสวนปัสสาวะทุกวัน พร้อมทั้งต้องนำอวัยวะภายในบางส่วน ออกมาทำความสะอาดเพื่อป้องกันการติดเชื้อ ก่อนที่จะนำกลับเข้าไปในช่องท้องเช่นเดิม นอกจากนี้น้องของขวัญยังมีไขสันหลังมีผังผืดและก้อนเนื้อดึงรั้ง และมีท่อน้ำในไขสันหลังอีกด้วย
          ปัจจุบันน้องของขวัญ ได้รับการผ่าตัดแก้ไขอวัยวะดังกล่าวมาแล้ว จำนวน 3 ครั้ง และต้องเข้ารับการผ่าตัดอย่างต่อเนื่องจากโรงพยาบาลรามาธิบดี โดยแพทย์ได้นัดติดตามอาการเดือนละ 1-2 ครั้ง ส่งผลให้ได้รับความเดือดร้อนในค่าใช้จ่าย ในการเดินทาง เนื่องจาก นางอุทุมพร แยกทางกับสามี จึงต้องเลี้ยงดูน้องของขวัญลำพังเพียงคนเดียว มีรายได้จากเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด เดือนละ 600 บาท และ เปิดร้านขายไก่ทอดหน้าห้องเช่า รายได้ไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือน เนื่องจากน้องมีค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปรักษาที่กรุงเทพฯ และโรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา รวมทั้งมีค่าใช้จ่ายอุปกรณ์ทำแผล และของใช้อื่นๆ ที่จำเป็นในการดูแลรักษาน้องของขวัญ
           ในการนี้ เหล่ากาชาดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้มอบเงินช่วยเหลือพร้อมนม ผ้าอ้อมสำเร็จรูป อุปกรณ์ทำแผล และของใช้ที่จำเป็น เพื่อเป็นการช่วยเหลือในเบื้องต้น สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้มอบผ้าอ้อมของใช้เด็ก พร้อมพิจารณาอนุมัติเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อยและไร้ที่พึ่ง จำนวน 3,000 บาท และจะนำข้อมูลเพื่อเสนอคณะกรรมการกองทุนคุ้มครองเด็ก เพื่อช่วยเหลือระยะยาวต่อไป อำเภอนครหลวง มอบถุงยังชีพ จำนวน 1 ชุด สาธารณสุขอำเภอนครหลวง จะนำข้อมูลเพื่อเสนอคณะกรรมการพิจารณารับบุตรสาวของผู้ประสบปัญหาทางสังคม เป็นผู้ป่วยในพระราชานุเคราะห์ต่อไป

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!