ชลบุรี-ผู้ว่าฯ ร่วมประชุมคณะทำงานแก้ไขปัญหา และการขนย้ายกากตะกอนแคดเมียม เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชน ครั้งที่ 2

ชลบุรี-ผู้ว่าฯ ร่วมประชุมคณะทำงานแก้ไขปัญหา และการขนย้ายกากตะกอนแคดเมียม เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชน ครั้งที่ 2

ภาพ/ข่าว:ทีมข่าวจังหวัดชลบุรี

          เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 30 เมษายน 2567 ณ ห้องประชุมพระพิพิธโภไคย ศาลากลางจังหวัดชลบุรี นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ร่วมประชุมคณะทำงานแก้ไขปัญหา และการขนย้ายกากตะกอนแคดเมียม เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชน ครั้งที่ 2/2567 ผ่านระบบประชุมทางไกล (Video Conference) โดยมีนายณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานการประชุมฯ ในส่วนของจังหวัดชลบุรี มีนายอดิเรก อุ่นโอสถ ปลัดจังหวัดชลบุรี น.ส.อังศุมาลิน ฉัตรสุวรรณวารี อุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี นายเดชา เรืองอ่อน หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดชลบุรีนายชายชาญ เตโชทินกร ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดชลบุรี นายอาวีระ ภัคมาตร์ ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 13 (ชลบุรี) และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม
          การประชุมในครั้งนี้ เพื่อพิจารณาแผนการบริหารจัดการขนย้ายกากตะกอนแคดเมียมกลับไปยังพื้นที่หลุมฝังกลบในโรงงานที่จังหวัดตาก พร้อมทั้งติดตามผลการทดสอบการขนย้ายกากตะกอนแคดเมียมกลับไปพื้นที่โรงงานที่เป็นหลุมฝังกลบอย่างปลอดภัย ประเด็นข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง การประสานงาน กำกับ ติดตาม และรายงานผล แนวทางการประชาสัมพันธ์ข้อมูลต่อสาธารณะและการชี้แจงสร้างความเข้าใจกับชุมชนในพื้นที่ และการดำเนินการอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยจังหวัดชลบุรี พบกากแคดเมียมในโกดังเก็บสินค้า A4 และ A18 ของบริษัท อิฟง จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 394/2 หมู่ 4 ต.คลองกิ่ว อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี ประมาณ น้ำหนักรวม 4,400 ตัน หรือประมาณ 2,740 ถุง ทำให้ประชาชนเกิดความหวาดกลัวเกี่ยวกับสารพิษที่จะส่งผลกระทบกับประชาชนที่อยู่อาศัยในพื้นที่รอบๆ โรงงาน
          นายธวัชชัยกล่าวว่า ขณะนี้ได้มีการประชุมเกี่ยวกับการขนย้ายกากแคดเมียมกับเจ้าหน้าที่กระทรวงอุตสาหกรรมไปแล้ว 2 ครั้ง แต่ยังไม่ได้ข้อยุติ อย่างไรก็ตามตนเองอยากให้ขนย้ายออกจากพื้นที่ จ.ชลบุรีให้เร็วที่สุด เพื่อนำไปเก็บที่ จ.ตาก ตามกำหนดการขนย้ายกำหนดไว้วันที่ 22 พฤษภาคม อย่างไรก็ตามอยากให้ย้ายพร้อมกรุงเทพฯ และสมุทรสาคร ซึ่งจะได้มีการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้งหนึ่ง “ขณะนี้การย้ายกากแคดเมียมจะใช้รถบรรทุกขนและใช้ผ้าใบคลุม เห็นว่าไม่ปลอดภัย หากมีฝนตกลงมาอาจทำให้สารกากแคดเมียมรั่วไหลขณะที่ทำการขนย้าย จึงอยากให้ใช้รถบรรทุกตู้คอนเทนเนอรทำการขนย้าย เพื่อความปลอดภัย ส่วนเรื่องความวิตกกังวลของประชาชนในพื้นที่ จ.ชลบุรี ยืนยันว่าไม่ต้องเป็นห่วง ขณะนี้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี ได้ลงพื้นที่ดูแลตลอดเวลา อย่างไรก็ตามโชคดีที่โรงงานดังกล่าวไม่มีการหลอมกากแคดเมียม จึงไม่มีมลพิษเกิดขึ้น” นายธวัชชัยกล่าว

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!