นครสวรรค์-อบจ.นครสวรรค์ ร่วม รร.ชาวนา เรือนจำคลองโพธิ์ นำคณะ “ดำนา” ในแปลงนาทดลอง

นครสวรรค์-อบจ.นครสวรรค์ ร่วม รร.ชาวนา เรือนจำคลองโพธิ์ นำคณะ “ดำนา” ในแปลงนาทดลอง

นครสวรรค์-อบจ.นครสวรรค์ ร่วม รร.ชาวนา เรือนจำคลองโพธิ์ นำคณะ “ดำนา” ในแปลงนาทดลอง

ภาพ/ข่าว:ชาติชาย  เกียรติพพิริยะ

เมื่อเวลา 09.00น. วันที่ 19 พฤษภาคม 2566 พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายกอบจ.นครสวรรค์มอบหมายให้ นายเชิดพันธุ์ มาศรี รองนายก อบจ. นครสวรรค์ พร้อมด้วย สิบเอกพิทยา นาคกุญชร รองปลัด อบจ. นครสวรรค์ นางทัศวลี ผึ้งสีใส หัวหน้าฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รก.หัวหน้าฝ่ายส่งเสริมสวัสดิการสังคม ร่วมกับนายนพดล มั่นศักดิ์ ตัวแทนมูลนิธิการจัดการความรู้เครือข่ายโรงเรียนชาวนาจังหวัดนครสวรรค์ และตัวแทนชาวนา ร่วมลงปักดำต้นกล้าในแปลงนาข้าว ณ แปลงนาเรือนจำชั่วคราวคลองโพธิ์ อำเภอเมืองนครสวรรค์  สำหรับต้นกล้าที่ใช้ดำนาในครั้งนี้นั้น เป็นต้นกล้า ที่ได้จากการลงมือเพาะกล้า ในการฝึกอบรมของเครือข่ายโรงเรียนชาวนาร่วมกับ อบจ.นครสวรรค์ หัวข้อ “การทำแปลงเพาะกล้า” และ “บำรุงรักษาแปลงเพาะกล้า” เมื่อช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยมีนายเอกธนัช นวลละออง ผู้อำนวยการส่วนควบคุมผู้ต้องขัง 2 เรือนจำชั่วคราวคลองโพธิ์ พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ได้เข้าร่วมในกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย
          สำหรับการร่วมปักดำต้นกล้าในแปลงนาข้าวในวันนี้ เป็นกิจกรรมครั้งที่ 3 จากการอบรมเชิงปฏิบัติการ การเพาะพันธุ์ข้าว มาสู่การลงแปลงดำนา ตามโครงการพัฒนาเกษตรกรและพัฒนาพันธุ์ข้าวจังหวัดนครสวรรค์ ของ อบจ.นครสวรรค์ ที่จัดขึ้นเพื่อหวังจะช่วยพัฒนาเกษตรกรในนครสวรรค์ ให้มีทักษะในการปรับปรุงพันธุ์ข้าว มีแหล่งเรียนรู้และอนุรักษ์เกี่ยวกับพันธุ์ข้าว และเป็นแหล่งเรียนรู้ในการคัดพันธุ์ข้าว รวมไปถึงการประชาสัมพันธ์ให้ผู้อื่นได้รู้จักพันธุ์ข้าวที่จังหวัดนครสวรรค์พัฒนาได้
        นอกจากนี้ยังมีการบรรยายให้ความรู้ ในหัวข้อ ”วิธีการปักดำต้นกล้า” “วิธีการดำนาแบบ SRI : SYSTEM OF RICE INTENSIFICATION” และ ”การปักดำต้นกล้า” โดยวิทยากรจากมูลนิธิการจัดการความรู้เครือข่าย โรงเรียนชาวนาจังหวัดนครสวรรค์ หลังจากช่วยกันดำนาเสร็จแล้ว ก็เป็นการร่วมรับประทานอาหารกลางวัน โดยทางกลุ่มชาวนานำข้าว พันธุ์ดีพร้อมผัก ไข่ ซึ่งทำเป็นอาหารมาร่วมรับประทานด้วยกันหลายอย่าง เช่น ขนมจีนน้ำยาป่า ปลาเกลือแดดเดียวทอด น้ำพริกเผากับผักสด ต้มยำเห็ด ต้มยำกระดูกหมู ไข่ไก่อารมณ์ดีต้ม ส่วนข้าวที่หุงมาเป็นข้าวพันธุ์ขาวเกยไชย ข้าวหอมราตรี ทุกคนต่างแบ่งกันรับประทานด้วยความเอร็ดอร่อยและพูดคุย แลกเปลี่ยนความรู้กัน พร้อมนัดหมายกันว่าจะมาดูวัชพืชกับแมลงในอีก 25 วันข้างหน้าที่แปลงนาทดลอง

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!