สุพรรณบุรี-พระบริบาลภิกษุไข้ประจำวัด1วัด1รูปเฉลิมพระเกียรติสมเด็จ สมเด็จพระสังฆราช

สุพรรณบุรี-พระบริบาลภิกษุไข้ประจำวัด1วัด1รูปเฉลิมพระเกียรติสมเด็จ สมเด็จพระสังฆราช

สุพรรณบุรี-พระบริบาลภิกษุไข้ประจำวัด1วัด1รูปเฉลิมพระเกียรติสมเด็จ สมเด็จพระสังฆราช

ภาพ/ข่าว:มงคล/รัตนา สว่างศรี
ที่วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี นาย ณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานฝ่ายฆราวาส เปิดโครงการอบรม“พระบริบาลภิกษุไข้”ประจำวัด 1 วัด 1 รูป ทั่วไทย เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ (อมฺพรมหาเถร) สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปริณายก ฉลองพระชนมายุ 8 รอบ รุ่นที่2 โดยมีพระครูวิบูลเจติยานุรักษ์, ดร. เจ้าคณะจังหวัดสุพรรณบุรี (มหานิกาย) และ พระครูอุดมสาสนกิจ รักษาการแทนเจ้าคณะจังหวัดสุพรรณบุรี (ธรรมยุต) ได้กล่าวให้โอวาทแก่พระภิกษุผู้เข้ารับการอบรมในครั้งนี้ ซึ่งวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สุพรรณบุรี โดย ดร.พิศิษฐ์ พลธนะ ผู้ช่วยอธิการบดีสถาบันพระบรมราชชนก และผู้อำนวยการวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สุพรรณบุรี ได้รับมอบหมายจากสถาบันพระบรมราชชนก ให้ดำเนินการจัดโครงการอบรมขึ้น
                 วัตถุประสงค์เพื่อให้พระภิกษุที่เข้ารับการอบรมมีองค์ความรู้และทักษะในการสร้างเสริมสุขภาพและมีความรู้ทักษะในการบริบาลพระภิกษุไข้ ได้อย่างถูกต้องตามหลักธรรมวินัย นอกจากนี้ยังส่งเสริมให้พระภิกษุมีบทบาทในการเป็นผู้นำด้านสุขภาวะของชุมชนและสังคม โดยมีความคาดหวังให้มี แกนนำ “พระบริบาลภิกษุไข้” สามารถช่วยเหลือดูแล ปฐมพยาบาล ช่วยฟื้นคืนชีพเบื้องต้นได้ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของพระภิกษุ ทั้งยังสามารถนำความรู้ที่ได้รับถ่ายทอดแก่ชุมชน โดย การอบรมแบ่งเป็นภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ซึ่งประกอบไปด้วย การปฐมพยาบาลเบื้องต้น การวัดสัญญาณชีพ การเช็ดตัวลดไข้ การช่วยฟื้นคืนชีพ การใช้ยาทางปาก การตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดที่ปลายนิ้ว การฉีดยาอินซูลินสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน การทำแผล การออกกำลังกาย การนวดผ่อนคลายและนวดเพื่อสุขภาพ การเคลื่อนย้ายต่างๆ และการพลิกตะแคงตัวผู้ป่วยเพื่อป้องกันแผลกดทับ การให้อาหารทางสายยาง ตลอดจนการเสริมสร้างสุขภาพจิตของพระภิกษุ
                หลังจากเสร็จสิ้นพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ ช่วงนี้อากาศร้อนจัด ภารกิจก็เยอะท่านผู้ว่า เลยลองให้พระบริบาลที่ผ่านการอบรมแล้ว ทดสอบการตรวจวัดความดัน ปรากฏว่า ท่านผู้ว่าความดันสูง พระบริบาลเลยต้องขอตรวจ วัดน้ำตาล เจาะเลือดที่ปลายนิ้ว ต่อด้วยวัดชีพจรการเต้นของหัวใจ โดยมี ดร.พิศิษฐ์ พลธนะ ผู้ช่วยอธิการบดีสถาบันพระบรมราชชนกและผู้อำนวยการวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สุพรรณบุรี คอยให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด เราลองไปฟังพระบริบาลวินิจฉัยผลการตรวจเบื้องต้น ของท่านผู้ว่า

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!