ราชบุรี-นายก ลาดบัวขาว พร้อมชาวบ้าน ทำพิธีเส้นไหว้และทำบุญเลี้ยงพระ ให้กับ“ท้าวเวสสุวรรณ”

ราชบุรี-นายก ลาดบัวขาว พร้อมชาวบ้าน ทำพิธีเส้นไหว้และทำบุญเลี้ยงพระ ให้กับ“ท้าวเวสสุวรรณ”

ราชบุรี-นายก ลาดบัวขาว พร้อมชาวบ้าน ทำพิธีเส้นไหว้และทำบุญเลี้ยงพระ ให้กับ“ท้าวเวสสุวรรณ”

ภาพ/ข่าว:ประทีป อยู่แช่ม
วันที่ 12 ส.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่บริเวณหน้าพระอุโบสถวัดลาดบัวขาว ต.ลาดบัวขาว อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ซึ่งมีรูปปั้นขนาดใหญ่ของ “เท้าเวสสุวรรณ” สูงประมาณ 10 เมตร ยืนเด่นสง่า โดยช่วงเช้าวันนี้ นายฉัตรมงคล ประเสริฐ (นายกเจี๊ยบ) นายก อบต.ลาดบัวขาว พร้อมคณะผู้บริหาร สมาชิกสภา อบต.ลาดบัวขาว และประชาชนชาวตำบลลาดบัวขาว ได้ร่วมกันทำพิธีเส้นไหว้เท้าเวสสุวรรณและทำบุญเลี้ยงพระ เพื่ออุทิศให้กับเท้าเวสสุวรรณ
           นายฉัตรมงคล ประเสริฐ นายก อบต.ลาดบัวขาว เปิดเผยว่า เดิมนั้นรูปปั้นของ ท้าวเวสสุวรรณ ตั้งอยู่บริเวณใต้ต้นโพธิ์หน้าวัด ซึ่งมีขนาดไม่ใหญ่มาก มีความสูงประมาณ 2 เมตร ต่อมาปี 2510 พระครูวิจิตร สารคุณ (หลวงพ่อสุรินทร์) อดีตเจ้าอาวาสวัดลาดบัวขาว พระเกจิชื่อดังแห่งลุ่มแม่น้ำแม่กลอง พร้อมคณะกรรมการวัด เห็นสมว่าควรทำการก่อสร้าง ท้าวเวสสุวรรณ ขึ้นมาใหม่ โดยใช้พื้นที่บริเวณด้านหน้าพระอุโบสถวัดลาดบัวขาว เป็นสถานที่ก่อสร้าง แล้วได้นำเอารูปปั้นเท้าเวสสุวรรณ องค์เดิม มาตั้งแล้วทำการก่อสร้างองค์ใหม่ครอบองค์เดิมเอาไว้ มีขนาดใหญ่และความสูงประมาณ 10 เมตร ซึ่งการก่อสร้างเสร็จสิ้นในปี 2512 และได้ทำการบูรณะรูปปั้นเท้าเวสสุวรรณ ใหม่ เมื่อปี 2560 เป็นรูปปั้นท้าวเวสสุวรรณ ที่สวยงามและหน้าเกรงขาม และใหญ่ที่สุดของจังหวัดราชบุรี ซึ่งมีอายุความเก่าแก่ถึง 55 ปี
         นายฉัตรมงคล กล่าวต่อไปว่า ชาวบ้านจะพากันมากราบไหว้ เพื่อขอโชคลาภ และบนขอให้มีสุขภาพดี รวมทั้งหน้าที่การงาน และการค้าขาย ให้เจริญรุ่งเรือง เมื่อสำเร็จ ก็จะนำสิ่งของมาแก้กันเกือบทุกวัน อย่างที่เห็น ของที่นำมาแก้บน จะเป็นดอกกุหลาบสีแดง ไข่ต้ม น้ำแดง ประทัด รวมทั้งจ้างภาพยนตร์มาฉาย แก้บนตอนกลางคืน โดยหลังจากที่ชาวบ้านทราบข่าว ถึงความศักดิ์สิทธิ์ ทำให้ประชาชนทั้งในพื้นที่ อ.บ้านโป่ง และต่างจังหวัด ได้พากันเดินทางมากราบไหว้รูปปั้น ท้าวเวสสุวรรณ วัดลาดบัวขาว กันอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้เพื่อความเป็นสิริมงคลและเสริมบารมีให้กับตัวเอง ร่วมทั้งหวังได้รับโชคลาภ และในวันนี้ ซึ่งเป็นวันดี ตนพร้อมชาวบ้านได้ร่วมกันนำเครื่องเส้นไหว้ ซึ่งมี อาหารคาวหวาน และผลไม้ พวงมาลัย ดอกกุหลาบ ทำพิธีเส้นไหว้ พร้อมทำบุญเลี้ยงพระเพล เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับเท้าเวสสุวรรณ และเพื่อความเป็นสิริมงคลกับชาวบ้านทุกคน ที่มาร่วมพิธีครั้งนี้ นายฉัตรมงคล กล่าวตอนท้าย

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!