โควิดชลบุรี เชื้อทรงตัวคนระวังตัวลดลง ยังไม่กระทบระบบสาธารณสุข

โควิดชลบุรี เชื้อทรงตัวคนระวังตัวลดลง ยังไม่กระทบระบบสาธารณสุข

ภาพ/ข่าว:นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี 

โควิดชลบุรี เชื้อทรงตัวคนระวังตัวลดลง ยังไม่กระทบระบบสาธารณสุข

              ภาพรวม โควิด-19 จังหวัดชลบุรี จำนวนผู้ติดเชื้อยังทรงตัว ผลพวงมาจากการระมัดระวังป้องกันของประชาชนลดลง ยังไม่กระทบระบบสาธารณสุข
นายอภิรัต กตัญญุตานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี ได้ประเมินถึงสถานการณ์ โควิด-19 หลังผ่านพ้นช่วงวันหยุดยาวมาตลอดสัปดาห์ และจะต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้ ตัวเลขผู้ติดเชื้อทั้งจังหวัด จะยังทรงตัวเฉลี่ยหลักร้อยคนต่อวัน ในผลตรวจ RT-PCR และผลตรวจ ATK ที่ตัวเลขน่าจะยังคงหลักพันคนต่อวัน อีกระยะหนึ่ง โดยผู้ติดเชื้อวันนี้ 23 ก.ค.65 มีรายงานผลตรวจ RT-PCR 105 ราย ผลตรวจ ATK 2,799 ราย สาเหตุการระบาดมาจากผลพวงของผู้คนที่เริ่มขาดความระมัดระวังป้องกันตนเอง แม้ส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนแล้ว หากติดเชื้อก็จะไม่รุนแรง จึงละเลยการสวมหน้ากากอนามัย การหมั่นล้างมือแล้ว ยังสัมผัสใกล้ชิดกันเหมือนปกติในการเคลื่อนไหวทำกิจกรรมต่างๆ โดยตรวจพบเชื้อโอไมครอน BA.4 และ BA.5 มากขึ้น แม้จะเป็นสายพันธุ์ ที่มีอัตราการตายต่ำและไม่แสดงอาการ แต่สำหรับผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัว ยังมีความเสี่ยงสูงต่อการเสียชีวิต จึงควรได้รับการฉีดวัคซีนให้ครบ แม้ว่าผู้สูงอายุ อาจไม่ได้ไปในสถานที่เสี่ยง แต่ผู้ติดเชื้อร่วมบ้านอาจเป็นวัยทำงานหรือวัยเรียน ติดเชื้อจากนอกบ้าน แล้วนำมาสู่ผู้สูงอายุในครอบครัวได้ เฉพาะเดือนนี้มีผู้เสียชีวิตสะสมแล้ว 36 ราย มากกว่าร้อยละ 90 เป็นกลุ่มผู้สูงอายุ

              สำหรับระบบสาธารณสุข ในการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อทั้งยาและเวชภัณฑ์ โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ และเตียงโรงพยาบาล ยังเพียงพอรองรับ ยังไม่มีการเปิดศูนย์ CI แต่ก็พร้อมหากการระบาดเพิ่มขึ้น ซึ่งผู้ป่วยติดเชื้อที่ไม่สูงอายุ จะเข้าระบบเจอ-แจก-จบ แบบกักตัวเองรักษาที่บ้าน ระยะเวลา 10 วัน โดยล่าสุด มีจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อทั้งจังหวัด กำลังรักษาจากผลตรวจ RT-PCR 1,085 ราย และจากผลตรวจ ATK 29,217 ราย

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!