นครสวรรค์-ปากน้ำโพพุทธสาศนิกชนฝ่าสายฝนทำบุญวันอาสาฬหบูชาแน่นวัด

นครสวรรค์-ปากน้ำโพพุทธสาศนิกชนฝ่าสายฝนทำบุญวันอาสาฬหบูชาแน่นวัด

ภาพ/ข่าว:วสุกิจจ์

               ปากน้ำโพพุทธสาศนิกชนฝ่าสายฝนทำบุญวันอาสาฬหบูชาแน่นวัด ท่ามกลางการป้องกันโควิต19เข้มข้น หวังขอพรให้ทำมาค้าขายคล่อง ช่วงค่ำเวียนเทียนร่วมกัน

                นครสวรรค์ – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบรรยากาศการทำบุญเนื่องในวันอาสาฬบูชา และเทศกาลวันเข้าพรรษาซึ่งมีวันหยุดติดต่อยาวถึง 5วันนั้น ปรากฏว่าตามวัดต่างๆในจังหวัดนครสวรรค์คราค่ำไปด้วยพุทธศาสนิกชน ฝ่าสายฝนที่โปรยมาแต่ช่วงเช้า พาครอบครัวลูกหลาน นำอหารคราวหวาน ดอกไม้ธูปเทียนเข้าวัดทำบุญกันเนื่องแน่น อย่างวัดเทพนิมิตรโฆษิตตาราม วัดสายวิปัสสนาที่ตั้งอยู่บนยอดเขาใจกลางเมืองนครสวรรค์ เขตเทศบาลนครนครสวรรค์ อ.เมือง จ.นครสวรรค์ พุทธศาสนิกชนเดินทาง่าสายฝนเข้าวัดถวายเทียนพรรษา ทำบุญจนล้นศาลาวัด เจ้าหน้าที่ต้องตั้งโต๊ะเสริม โดยมี อสม.เจ้าหน้าที่สาธารณะสุขจัดระเบียบเรื่องการป้องกันคิตอย่างเคร่งครัด อย่างไรก็ตามส่วนการจัดการป้องกันโควิต19 นั้นทางเจ้าหน้าที่มีโตณะวัดอุณหภูมิ ฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อ เว้นระยะห่าง และคัดกรองเข้มงวด โดยเฉพาะอาหารที่นำมาถวายพระสงฆ์ จะจัดใส่หม้ออุ่นไฟฟ้าให้ร้อนตลอดเวลา เพื่อป้องกันโควิต19ด้วย และเมื่อทำบุญเสร็จญาติโยมจะสามารถทานอาหารร่วมกันอย่างปลอดภัย

                   พระครูสมุห์ณรงค์ โฆสิตธมฺโม เจ้าอาวาสวัดเทพนิมิตโฆสิตาราม เปิดเผยว่า ขอนุโมทนาบุญพุทธศาสนิกชนทุกท่าน ที่เดินทางฝ่าสายฝนมาทำบุญวันอาสาฬหบูชา เชื่อว่าทุกคนที่มาร่วมบุญเพื่อน้อมถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์พระสัมมามาสัมพุทธเจ้า “วันอาสาฬหบูชาเป็นวันที่พระรัตนตรัยเกิดขึ้นครั้งแรกในโลกนี้ อาสาฬหบูชา คือ การบูชาในวันเพ็ญเดือน ๘ หรือการบูชาเพื่อระลึกถึงเหตุการณ์สำคัญในวันเพ็ญเดือน 8 คือวันที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงปฐมเทศนา “ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร วันที่พระพุทธเจ้าทรงเริ่มประกาศพระศาสนา วันที่เกิดอริยสงฆ์ครั้งแรกคือการที่ท่านโกณฑัญญะรู้แจ้งเห็นธรรม วันที่เกิดพระภิกษุรูปแรกในพระพุทธศาสนา คือ การที่ท่านโกณฑัญญะขอบวชเป็นพระภิกษุ หลังจากฟังปฐมเทศนา และเป็นวันที่พระพุทธเจ้าทรงได้ปฐมสาวก และ เป็นวันที่พระรัตนตรัยครบบริบูรณ์ ซึ่งค่ำนี้ทางวัดจะจัดเวียนเทียนร่วมกันด้วย” นอกจากนี้บรรดาประชาชนที่มาทำบุญต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ช่วงหลายปีที่ผ่านมาประชาชนเจิโควิต19ไม่สามารถเดินทางมาทำบุญใหญ่ได้ ช่วงนี้รัฐบาลประกาศผ่อนคลายมาตตาการต่างๆจึงเดินทางมาทำบุญขอพรพระกัน เนื่องจากต้องการที่พึ่งทางใจเพราะว่าเศรษฐกิจไม่ดีเลย หากินยากลำหบากมากมาไหว้พระขอพร และทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ญาติพี่น้องด้วย ไม่หวั่นแม้ว่าฝนจกตกมาแต่เช้าก็ตาม

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!