ตาก-หนอนกระทู้ ระบาดหนัก กัดกินต้นข้าวโพด เกษตรกร ทนดูไม่ไหว

ตาก-หนอนกระทู้ ระบาดหนัก กัดกินต้นข้าวโพด เกษตรกร ทนดูไม่ไหว

ภาพ/ข่าว:ชวลิต วิกุลชัยกิจ

ผู้สื่อข่าว งานว่า พื้นที่อำเภอพบพระ เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพด ได้รับผลกระทบจากหนอนกระทู้ ระบาดหนัก กัดกินยอดข้าวโพดเสียหาย เกษตรกร ต้องออกไปซื้อยา ฆ่าแมลงและ ช่วยกัน เอาแรงกัน ฉีดยาฆ่าแมลง กำจัด หนอนกระทู้(มีคลิป)

        นายอดิศร พรไพรสณฑ์ อายุ27ปี บ้านเลขที่44 ม.5 ต.ช่องแคบ อ.พบพระ จ.ตาก กล่าวว่า ตนเอง มาพ่นยาฆ่าหนอน ที่กินยอดข้าวโพด เยอะมาก ปีนี้หนอนระบาดมาก กันกินต้นข้าวโพด เสียหาย ตนเองและเพื่อนบ้านต้อง เอาแรงช่วยกันพ่นยาฆ่าแมลง ปีนี้ลงทุนมาก หมดไปกับยาฆ่าแมลง ในวันนี้ฉีด พ่นยา ในแปลงข้าวโพด ประมาณ 30 ไร่ หมดค่ายาไป 3,000 กว่าบาท ยังไม่รวมค่าแรง งาน เพราะ เพื่อนบ้าน ช่วยกัน เอาแรงกัน ฉีดพ่นยา เสร็จจากแปลงนี้แล้ว ก็ต้องไปช่วยกันฉีดยาในอปลงข้าวโพดของเพื่อนแปลงอื่นอีก การระบาดของหนอนกระทู้ข้าวโพด


        จากการสอบถามเกษตรอำเภอพบพระ นางอรพิน แสงมณี โดยเกษตรอำเภอพบพระแจ้งว่าได้รับ การรายงานจากเกษตรกรแล้ว และได้ลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหาย บางจุด มีการแนะนำให้เกษตรกรใช้สารเคมี ที่ถูกต้อง ซึ่งเป็นสารเคมี ที่กรมวิชาการ ให้ใช้ โดยฉีดพ่นตอนเย็นๆ เพราะหนอนจะออกตอนกลางคืนมืดๆ หากพ่นสารเคมีแล้วให้ตรวจแปลงทุกๆวัน และพ่นสารเคมี แล้วให้ตรวจแปลงทุกๆวัน หากระบาดรุนแรงขึ้น เอาไม่อยู่ ให้รวบรวมผู้เสียหายแจ้งอาสา สมัคร เกษตรหมู่บ้านหรือผู้ใหญ่บ้านผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน แล้วนำส่งสำนักงานเกษตร พบพระ เพราะจะได้ นำเสนอ นายอำเภอพบพระแล้วรายงานต่อไป

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!