เพชรบุรี-กรมส่งเสริมการเกษตร เตรียมความพร้อม มุ่งจัดการเกลือทะเลไทย

เพชรบุรี-กรมส่งเสริมการเกษตร เตรียมความพร้อม มุ่งจัดการเกลือทะเลไทย

ภาพ/ข่าว:สุรพล  นาคนคร

กรมส่งเสริมการเกษตร พัฒนาเจ้าหน้าที่เตรียมความพร้อม มุ่งจัดการเกลือทะเลไทยทั้งระบบ

          วันที่ 2 กันยายน 2563 นายชาตรี บุญนาค รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ด้านพัฒนาเกษตรกร เปิดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการแนวทางการดำเนินงานขับเคลื่อนการบริหารจัดการเกลือทะเลไทย โดยมีนายชาญยุทธ์ ภาณุทัต ผู้เชี่ยวชาญด้าน พัฒนาเกษตรกรและองค์กรเกษตรกร ในฐานะหัวหน้าสำนักงานเลขานุการคณะกรรมการพัฒนาเกลือทะเลไทยกล่าวรายงาน พร้อมชี้แจงแนวทางในการดำเนินงานพัฒนาศักยภาพและเตรียมความพร้อมของเจ้าหน้าที่ในการดำเนินการบริหารจัดการเกลือทะเลไทยทั้งระบบให้เป็นในทิศทางเดียวกัน ณ โรงแรมไอธารา รีสอร์ท แอนด์ สปา จ.เพชรบุรี
          จากที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มอบหมายให้กรมส่งเสริมการเกษตรเข้ามาดูแลเรื่องเกลือทะเลไทย จึงได้จัดตั้งสำนักงานเลขานุการคณะกรรมการพัฒนาเกลือทะเลไทย เพื่อทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลเพื่อจัดทำแผนงาน โครงการ งบประมาณ และบูรณาการการขับเคลื่อนการบริหารจัดการเกลือทะเลไทยให้เป็นไปอย่างมีเอกภาพ และมีประสิทธิภาพสูงสุดนั้น ซึ่งผลการดำเนินงานของคณะกรรมการพัฒนาเกลือทะเลไทยที่ผ่านมา ได้เร่งรัดการขึ้นทะเบียนเกษตรผู้ทำนาเกลือ โดยมีเกษตรกรในพื้นที่ 7 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเพชรบุรี สมุทรสงคราม สมุทรสาคร จันทบุรี ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และปัตตานี มาขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ทำนาเกลือ รวมทั้งประเทศ 841 ครัวเรือน 1,576 แปลง เนื้อที่ 38,410.70 ไร่ (ข้อมูล ณ วันที่ 13 สิงหาคม 2563) เพื่อเป็นเป้าหมายในการทำงาน จัดทำโครงการสินเชื่อชะลอการขายเกลือทะเล ปีการผลิต 2561/62 – 2562/63 เพื่อช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในการดำรงชีพ และพัฒนามาตรฐาน GAP การทำนาเกลือทะเล และมาตรฐานสินค้าเกลือทะเลธรรมชาติ รวมถึงแก้ปัญหาเกลือทะเลค้างสต็อกโดยการกระจายเกลือทะเลผ่านระบบสหกรณ์และร้านธงฟ้า
          ทั้งนี้กรมส่งเสริมการเกษตรได้วางแผนปฏิบัติการพัฒนาเกลือทะเลไทยในระยะเวลา 5 ปี ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2564-2568 โดยมีเป้าหมายที่จะผลิตเกลือทะเลให้มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล มีช่องทางการจัดจำหน่าย มีตลาดรองรับ ราคาเกลือทะเลมีเสถียรภาพ พื้นที่นาเกลือได้รับการจัดการอย่างเหมาะสมและเกิดความยั่งยืนต่อไป

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!