สุพรรณบุรี-ชาวบ้านท่ามะนาวร่วมกันทำสวนผักปันสุข

สุพรรณบุรี-ชาวบ้านท่ามะนาวร่วมกันทำสวนผักปันสุข

ภาพ/ข่าว:มงคล สว่างศรี

ชาวบ้านท่ามะนาวร่วมกันทำโครงการ “สวนผักปันสุขบ้านวัดโรงเรียน (บวร)น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง”มาปรับใช้กับชีวิตการดำรงชีพ

          นายธนนท์ พรรพีภาส นายอำเภอเดิมบางนางบวช ได้เป็นประธานเปิดโครงการ “สวนผักปันสุขบ้านวัดโรงเรียน (บวร)น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” ที่วัดท่ามะนาว ต.ยางนอน โดยมีนายนครินทร์ จันละคล ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดท่ามะนาว กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ มี พระอธิการอุ่น สมจิตโต เจ้าอาวาสวัดท่ามะนาว นายเจริญ มะนาวหวาน กำนันตำบลยางนอน นายอำนวย ช้างวศ์ ผู้อำนวยการอุทยานผักพื้นบ้านเพื่อการยังชีพเฉลิมพระเกียรติบึงฉวาก นายยุทธดนัย แจ่มศรี นายกเทศมนตรีตำบลเขาพระ สำนักงานเกษตรจังหวัดสุพรรณบุรี กรมส่งเสริมการเกษตรอำเภอเดิมบางนางบวช พัฒนาชุมชนอำเภอเดิมบางนางบวช อสม. จากโรงพายาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลยางนอน คณะครูและนักเรียนโรงเรียนวัดท่ามะนาว ชาวบ้าน จิตอาสาในชุมชน และชาวบ้านตำบลยางนอนร่วมพิธีเปิด
          นายนครินทร์ จันละคล ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดท่ามะนาว เปิดเผยว่าจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศในวงกว้าง ประชาชนทั่วไปได้รับผลกระทบทั้งรายได้และการดำรงชีวิตประจำวันและเพื่อน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตสามารถเป็นทางออกและบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชนโดยเฉพาะอย่างยิ่งการสร้างความมั่นคงทางอาหารให้กับประชาชนดังนั้นผู้นำชุมชนตำบลยางนอน นำโดย พระอธิการอุ่น สมจิตโต เจ้าอาวาสวัดท่ามะนาว นายเจริญ มะนาวหวาน กำนันตำบลยางนอน และนายนครินทร์ จันละดล ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดท่ามะนาวจึงได้ร่วมกันคิดโครงการต่อยอดจากนายธนนท์ พรรพีภาส นายอำเภอเดิมบางนางบวช ที่ทำโครงการ “รถปันสุข”เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในชุมชน

          วัตถุประสงค์เพื่อลดรายจ่ายสร้างความเข้มแข็งพึ่งพาตนเองได้ในระดับครอบครัว และชุมชน ในภาวการณ์แพร่ระบาด ของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เพื่อน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในการดำรงชีวิต ส่งเสริมให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ในระดับชุมชนของหมู่บ้านท่ามะนาวและตำบลยางนอน ให้เกิดความร่วมมือร่วมใจของคนในชุมชนสำหรับผักที่ปลูกครั้งนี้มีกว่า 120 ชนิดมีทั้งผักกึ่งสวนครัวและผักสมุนไพรเราจะเน้นไม่ปลูกผักล้มลุกจะปลูกผักที่มีอายุยาวนานส่วนการดูแลก็จะมีทุกส่วนเข้ามาช่วยกันทั้งพระทั้งครู นักเรียน คนในชุมชนที่อาสาเข้ามาช่วยโดยไม่มีค่าจ้างซึ่งผลผลิตที่ออกมาก็จะเป็นของชุมชนทั้งบ้าน วัด โรงเรียน ใครจะกินอะไรก็มาเก็บเอาไปทำเป็นอาหารเลี้ยงครอบครัวนอกจากนี้ทางโรงเรียนยังได้จัดนักเรียนจิตอาสามาทำหน้าที่เป็นมัคคุเทศน้อยคอยให้ความรู้กับชาวบ้านเกี่ยวกับสรรพคุณของพืชผักสมุนไพรชนิดต่างๆที่ปลูกไว้ในสวน

          ทางด้านนายธนนท์ พรรพีภาส นายอำเภอเดิมบางนางบวช ได้กล่าวว่าโครงการสวนผักปันสุขเป็นโครงการที่ผู้นำท้องที่ร่วมกับส่วนราชการ โรงเรียนบ้านท่ามะนาว วัดท่ามะนาว และชุมชนร่วมกันจัดขึ้นในรูปแบบของบ้าน วัด โรงเรียน เป็นการต่อยอดโครงการรถปันสุขเคลื่อนที่ของอำเภอเดิมบาง ที่ร่วมกับตำบลยางนอนทำขึ้นและขยายผลไปยังที่อื่นๆทุกตำบล ที่ผ่านมาเราแจกอย่างเดียวของเราก็จะไม่พอ ทุกภาคส่วนได้เห็นความสำคัญของเรื่องการปลูกผักสวนครัวจึงใช้จุดนี้เป็นจุดเริ่มต้นในการปลูกผักสวนครัว ในสวนผักปันสุข ของเราและจะขยายผลไปทุกหมู่บ้านตำบลของเราทั้งนี้เพื่อความมั่นคงทางอาหาร และวันนี้หลังจากพิธีเปิดเสร็จทั้งประธานและผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ร่วมกันปลูกต้นรวงผึ้งบริเวณรอบสวนผัก และนายอำเภอยังได้ร่วมกิจกรรมดำนาในแปลงสาธิต จากนั้นได้แจกผักสดหน่อไม้มะเขือรวมทั้งพืชผักอื่นๆและเมล็ดผักให้กับผู้ที่มาร่วมงานได้นำกลับไปประกอบอาหารอีกด้วย
 

 

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!