เพชรบุรี-เรียกร้องให้ทางการสั่งปิดโรงงานใหญ่

เพชรบุรี-เรียกร้องให้ทางการสั่งปิดโรงงานใหญ่

ภาพ/ข่าว:สุรพล นาคนคร

       ชาวบ้านในอำเภอเขาย้อย เรียกร้องให้ทางการสั่งปิดโรงงานใหญ่ เหตุมีคนงานจำนวนมาก ไร้มาตรการควบคุมป้องกันการแพร่เชื้อ และเป็นคนงานต่างชาติเกิน 70 เปอร์เซ็นต์ แต่ร้านตัดผมกับสั่งปิด กังขาหรือเป็นของนายทุน

          ความคืบหน้าจากกรณีมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด 19 ที่รัฐบาลและจังหวัดได้ออกประกาศมาตรการต่างๆจำนวนมาก แต่กลับพบว่า ยังปล่อยให้โรงงานขนาดใหญ่ เปิดทำงานอยู่ แต่ร้านตัดผม ซึ่งเป็นอาชีพของคนไทยแท้ๆ แค่ 1 เก้าอี้ ยังสั่งปิด ห้างสรรพสินค้า โรงเรียนรัฐและเอกชนก็สั่งปิด             สายวันนี้ 30 มี.ค.63 พบว่า มีชาวบ้านบริเวณวัดหนองส้ม ต.สระพัง อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี ขึ้นเฟสต์บุ๊กส์เป็นภาพคนงานของโรงงานแห่งหนึ่งในอำเภอเขาย้อย ในภาพปรากฏว่ามีคนงานจำนวนมากกำลังเดินทางเข้าไปทำงานที่โรงงานแห่งนั้น ซึ่งในภาพและจากการตรวจสอบพบว่า มีคนงานจำนวนมากทั้งชายและหญิงกำลังเข้าทำงาน ในภาพไม่พบการสวมใส่แมสแต่อย่างใด และไม่ชัดเจนว่ามีการคัดกรองหรือควบคุมป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่เชื้อแต่อย่างใด

           ในโลกออนไลน์มีการเปรียบเทียบกันว่า ในมาตรการของรัฐ กลับสนุนสนุนให้เปิดโรงงานได้ ตามข้อ14 โรงงานเหล่านี้มีคนงานเป็นคนต่างชาติเกิน 70 เปอร์เซ้นต์ แต่ทำไม ร้านตัดผม ซึ่งเป็นอาชีพของคนไทย จำนวน 1 เก้าอี้ ระหว่างช่างตัดผมกับลูกค้า รัฐบาลหรือประกาศจังหวัดถึงได้สั่งปิด หรือเป็นกิจการของนายทุนจึงทำได้ ทำให้มองได้ว่าเป็นมาตรการสองมาตรฐาน ซึ่งผู้รับผิดชอบต้องแก้ไข เพราะกรณีดังกล่าวทำให้ชาวบ้านในพื้นที่เกิดความกังวลและไม่มั่นใจในมาตรการของรัฐที่ลักลั่น และอาจแฝงด้วยผลประโยชน์จากการปฏิบัติดังกล่าว

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!