สระแก้ว-ชาวบ้านใหม่ศรีจำปา ประท้วง ไม่เอากลุ่มเสี่ยง

สระแก้ว-ชาวบ้านใหม่ศรีจำปา ประท้วง ไม่เอากลุ่มเสี่ยง

ภาพ/ข่าว:สวาท เกตุวาม

ชาวบ้านใหม่ศรีจำปา ประท้วง ไม่เอากลุ่มเสี่ยงจากถิ่นอื่นมากักในวัด

          เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 19 เมษายน 2563 ที่บริเวณหน้าศาลาการเปรียญ วัดบ้านใหม่ศรีจำปา หมู่ 3 บ้านใหม่ศรีจำปา ต.หนองหมากฝ้าย อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว มีชาวบ้านเดินทางมารวมกัน กว่า 50 คน พร้อมถือป้ายเขียนบนกระดาษ มีข้อความว่า “ชาวบ้านใหม่ศรีจำปา ไม่เอากลุ่มเสี่ยง มาไว้ที่วัด” “ไม่เอา” เพื่อเรียกร้องให้ผู้นำหมู่บ้านออกมาชี้แจง เกี่ยวกับการรับคนกลุ่มเสี่ยงมาไว้ที่วัด เนื่องจากสถานที่ก็ไม่พร้อม และอยู่ใกล้กับชุมชนด้วย แต่ผู้นำไม่มาชี้แจงแต่อย่างใด

            นางภัทรกร พลศิริ ชาวบ้านใหม่ศรีจำปา กล่าวว่า วันนี้ชาวบ้านมารวมตัวกัน ไม่เห็นด้วยที่ทางหน่วยงานของราชการ จะนำกลุ่มเสี่ยงมากักตัวที่วัดบ้านใหม่ศรีจำปา ชาวบ้านไม่รู้ว่าเอามาจากที่ไหน มาไว้ที่นี่ ที่มารวมตัวกัน เพราะเราไม่ได้รับการชี้แจงจากผู้นำในหมู่บ้านและทางอำเภอเลย ซึ่งเขาจะนำมาไว้ที่นี่ ซึ่งสถานที่มันไม่เหมาะ สม เพราะว่าอยู่ใกล้ชุมชน อยู่ติดกับหมู่บ้านของชาวบ้าน ชาวบ้านที่อยู่ล้อมรอบบริเวณวัด ทุกคนก็ดูข่าวแล้วก็กลัวกันอยู่แล้ว เพราะโรคนี้เป็นโรคติดต่อที่ร้ายแรง ชาวบ้านกลัวอยู่แล้ว ทำมาหากินก็ยากลำบาก การช่วยเหลือจากรัฐบาลชาวบ้านก็ไม่ได้เลย แล้วยังเอาความทุกข์ใจมาให้ชาวบ้าน ยิ่งระแวงขึ้นไปอีก และสถานที่ต่าง ๆ งบประมาณก็มีก็น่าจะจัดสรรงบประมาณไปอยู่ในที่เหมาะสม สถานที่ตรงนี้ชาวบ้านมาทำบุญ เด็กมาวิ่งเล่นบ้าง เอาความเสี่ยงมาให้ชาวบ้านโดยที่ ชาวบ้านไม่รู้เลย ไม่รู้ว่าเอาใครจากที่ไหนมาไว้ที่นี่ ซึ่งไม่มีการประสานงาน ไม่มีการบอกไม่มีการแจ้ง จากหน่วยงานต่าง ๆ ชาวบ้านไม่รับรู้เลย ขณะเดียวกันชาวบ้านก็ทุกข์อยู่แล้ว ไม่มีข้าวไม่มีเงิน ยังทุกข์ใจเพราะกลัวจะติดโรคอีก เราจึงรวมกันเพื่อที่จะไม่เอากลุ่มเสี่ยงมาไว้ที่นี่ หาสถานที่ใหม่เถอะค่ะ หาสถานที่เหมาะสม และเขารู้สึกว่าเขาปลอดภัยด้วยไม่ใช่เอามาอัดกัน โรคอาจติดกันได้  ส่วน นายสมศักดิ์ ตะมนภาพ ชาวบ้านใหม่ศรีจำปา กล่าวว่า สถานที่วัดบ้านใหม่ศรีจำปา ที่กักกันตัว ไม่ได้มาตรฐาน คนที่มากักตัวจะต้องมีห้องใครห้องมัน ห้องน้ำของใครของมัน ถ้วยใครถ้วยมัน มันถึงจะถูกสุขลักษณะ แต่ที่ศาลาวัดไม่ใช่ มันเป็นที่โล่ง บางคนที่อยู่ต่างประเทศ พยายามทำตัวดี แต่เอามากักรวมกันโดยไม่มีอะไรปิดกั้น ใช้ห้องน้ำห้องเดียวกัน เชื้อโรคอาจแพร่ระบาดติกันได้ ที่รู้ว่าเขาจะเอาสถานที่นี้มากักก็เพราะเขาได้เตรียมสถานที่แล้ว มีเหล็กกั้นจาก สถานีตำรวจ และก็ฉีดยาฆ่าเชื้อในศาลาแล้ว แต่ไม่เคยแจ้งชาวบ้านมาก่อนเลยว่า ชาวบ้านเห็นด้วยหรือไม่

             สำหรับ นางน้ำฝน ชาวบ้านใหม่ศรีจำปา กล่าวว่า ตอนนี้คณะกรรมการหมู่บ้าน กรรมการออกมาก็คือว่า ขอความคิดเห็นหรือคำชี้แจงจากผู้ใหญ่บ้าน โดยที่ท่านผู้ใหญ่ได้นำ สถานที่วัดเป็นสถานที่กักตัวของกลุ่มเสี่ยง ทางชาวบ้านก็คือยินยอม แต่ขอเป็นชาวตำบลหนองหมากฝ้าย แต่ทางผู้ใหญ่ไม่ได้ออกมาชี้แจงให้ทราบ เลยว่าจะเอามาจากที่ไหน แก่จะพูดคำเดียว คือว่าคำสั่งจากนาย นายอำเภอ มีหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษรมา ที่จะใช้วัดบ้านใหม่ศรีจำปาคือ สถานทีกักตัว แต่ไม่ประชาคมชาวบ้าน ไม่รับทราบไม่รับรู้อะไรเลย ตอนนี้มารวมตัวกัน เพื่อจะให้ผู้ใหญ่ออกมาชี้แจง ให้ลูกบ้านทราบสักนิดหนึ่ง ว่าจะใช้สถานที่นี้กักตัว ของชาวตำบลหนองหมากฝ้ายหรือที่อื่น ถ้าคนที่อื่นไม่ให้อยู่ จะให้อยู่เฉพาะคนในตำบลหนองหมากฝ้าย 8 หมู่บ้าน แต่ผู้ใหญ่บ้านควรจะมาชี้แจงกับชาวบ้านก่อน สำหรับบรรยากาศโดยทั่วไป มีชาวบ้านออกมารวมตัวกัน หลังจากได้แจ้งให้ผู้สื่อข่าวช่วยเสนอข่าวให้ด้วย โดยชาวบ้านที่มารวมตัวกัน จะใส่หน้ากากทุกคน และนั่งระยะห่างตามที่กำหนด 1-2 เมตร ทุกคนนั่งกับพื้น อย่างเรียบร้อย จากนั้น เลือกตัวแทนที่จะออกมาแสดงความคิดเห็นกับสื่อ เพื่อนำเสนอให้เป็นที่รู้กันว่า ชาวบ้าน ใหม่ศรีจำปา ไม่ต้องการกลุ่มเสี่ยงจากที่อื่นมากักตัวที่วัดบ้านใหม่ศรีจำปา และชาวบ้านได้โทรศัพท์ไปหาผู้นำหมู่บ้าน แต่ก็ไม่มีการออกมาชี้แจงแต่อย่างใด และจะไม่ยอมให้คนถิ่นอื่นมากักตัวที่วัดเด็ดขาด

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!