ปทุมธานี-แพทย์แนะนำบริจาคอาหารอย่างไรให้ปลอดภัย

ปทุมธานี-แพทย์แนะนำบริจาคอาหารอย่างไรให้ปลอดภัย

ภาพ/ข่าว:อนันต์ วิจิตรประชา

แพทย์แนะนำบริจาคอาหารอย่างไรให้ปลอดภัยและปลอดเชื้อจากโควิด-19

          เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 13 เมษายน 2563 เนื่องจากปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 เป็นวงกว้าง สำหรับบุคลากรทางการแพทย์เป็นบุคลากรสำคัญที่ต้องทำงานด้านนี้อย่างจริงจัง จึงมีกลุ่มคนใจดีทั้งห้างร้านบริษัทต่าง ๆ นำวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับป้องกันตัวเหล่าบุคลากรทางการแพทย์ รวมถึงการบริจาคอาหาร ซึ่งอาจจะเป็นการแพร่เชื้อมาสู่เหล่าแพทย์พยาบาลผู้ปฏิบัติหน้าที่ได้ ดังนั้นทางทีมแพทย์โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ จึงอยากแนะนำการนำอาหารที่เหมาะสมกับบุคลากรทางการแพทย์ เพื่อให้ทุกฝ่ายฝ่าพ้นวิกฤตนี้ไปได้ด้วยกันอย่างปลอดภัย

           ผศ.พญ.ศานิต วิชานศวกุล อายุรแพทย์หน่วยโภชนศาสตร์คลินิก โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ กล่าวว่า สำหรับอาหารที่จะนำมาบริจาคให้กับบุคลากรทางการแพทย์หรือแม้แต่คนทั่วไป เนื่องจากเรามีข้อมูลว่าอาหารสามารถเป็นแหล่งพาหะในการติดต่อได้ เพราะตัวเชื้อไวรัสโควิด-19 สามารถที่จะมีอายุอยู่บนพื้นผิวต่างๆ ได้นานหลายชั่วโมง โดยพบว่าบนเนื้อเยื่ออาจจะอยู่ได้หลายชั่วโมง หากให้หมอแนะนำทั้งในเรื่องของการรับประทานสำหรับบุคคลทั่วไปรวมถึงอาหารที่บริจาค แนะนำให้เป็นอาหารสด ปรุงสุกใหม่ และควรปรุงผ่านความร้อน ไม่ควรเป็นอาหารสดดิบ อย่างเช่น ปลาดิบ อาหารที่ผ่านการใช้มือสัมผัสมาก เช่น สลัดโรล รวมถึงผลไม้ตัดแต่ง เราไม่แน่ใจในเรื่องของความสะอาดของผู้ปรุงอาหาร ในส่วนของการรับประทานอาหารในครัวเรือน หมออยากจะแนะนำว่าควรล้างมือก่อนที่จะปรุงอาหารก่อน รวมถึงสวมใส่หน้ากากอนามัยด้วย เมื่อเราได้ของสดมา เช่น ผัก ผลไม้ ขณะที่เราสัมผัสควรที่จะป้องกันตัวเอง ในระหว่างที่ปรุงอาหารเราก็ไม่ควรเอามือที่สัมผัสอาหารมาจับบริเวณใบหน้า ปาก จมูก จะเป็นการนำเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายได้

            นอกจากนี้เครื่องดื่มน้ำผักผลไม้สกัดเย็น น้ำผักผลไม้ปั่น หากบริโภคเอง ควรล้างผักผลไม้ให้สะอาด โดยล้างผ่านน้ำไหลนานเกินกว่า 20 วินาที หรือใช้ผงล้างผัก โซเดียมไบคาร์บอเนต ผสมน้ำเพื่อแช่ผักเป็นระยะเวลาที่เหมาะสมเพื่อฆ่าเชื้อโรคก่อนที่จะนำมาประกอบอาหาร สำหรับอาหารที่ซื้อทั่วไป ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่เป็นอาหารดิบ อาหารที่ต้องการใช้มือสัมผัสเยอะๆ เช่นผักผลไม้ตัดแต่งหรือน้ำผักผลไม้ ถือว่าเป็นอาหารที่ไม่ปลอดภัยนัก หากเราไม่สามารถทราบที่มาของการผลิตได้อย่างเหมาะสม อย่างไรก็ตามหมอขอขอบคุณทุก ๆ น้ำใจ ที่มามอบให้เหล่าบุคลากรทางการแพทย์ที่เราทำงานอย่างจริงจัง เนื่องจากเรื่องของไวรัสแล้ว อาหารยังมีโอกาสที่จะปนเปื้อนแบคทีเรีย ยังทำให้มีโอกาสติดเชื้อโรคอื่นนอกจากไวรัสโควิด-19 เช่นท้องเสีย อุจจาระร่วงจากเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อไวรัสตัวอื่นที่มากับอาหารได้เหมือนกัน เพราะฉะนั้นอาหารที่นำมาบริจาค อยากให้ผู้บริจาคเลือกจากร้านที่มั่นใจในปรุงอย่างถูกสุขอนามัย ผู้ปรุงอาหารควรจะสวมใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือก่อนปรุงอาหาร รวมถึงเลือกอาหารที่ปรุงสุก สดใหม่ ผ่านความร้อน อาหารที่ไม่ผ่านการสัมผัสมือเยอะๆ เช่นอาหารที่ต้องใช้มือทำ พวกสลัด น้ำผักผลไม้ต่าง ๆ ผักผลไม้ที่มีการปอกหั่นตัดใช้มือสัมผัส อาจจะเป็นอาหารที่ไปลอดภัยในการนำมาบริจาคให้บุคลากรทางการแพทย์.

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!