ร้อยเอ็ด-ยันยังไม่พบผู้ป่วยเป็นโรคโควิด-19

ร้อยเอ็ด-ยันยังไม่พบผู้ป่วยเป็นโรคโควิด-19

ข่าว/ภาพ:คมกฤช พวงศรีเคน:อำนวย ระดาบุตรบก.ข่าว
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดร้อยเอ็ด

          ร้อยเอ็ดยืนยันยังไม่พบผู้ป่วยเป็นโรคโควิด-19 กลุ่มเสี่ยงให้กักตัวอยู่ที่บ้านเฝ้าระวังอย่างเข้มงวดให้รายงานกลุ่มเสี่ยงข้อมูลเป็นปัจจุบัน

            เมื่อช่วงเช้าวันที่ 12 มีนาคม 2563 ณ ห้องประชุมพระเวสสันดรชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดร้อยเอ็ด นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ประธานประชุมคณะกรรมการศูนย์บัญชาการเหตุการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโรคโควิด-19 โดยมีส่วนราชการที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย นายแพทย์ปิติ ทั้งไพศาล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด,นายเกรียงไกร จิตธรรม ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดร้อยเอ็ด กรรมการและเลขานุการ พร้อมด้วยคณะกรรมการฝ่ายต่างๆ ส่วนราชการ มณฑลทหารบกที่ 27 ตำรวจภูธรจังหวัดร้อยเอ็ด ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง,ตำรวจตระเวนชายแดน,อปท.,สถานศึกษา องค์กร ประชาสัมพันธ์จังหวัดร้อยเอ็ด ส่วนที่เกี่ยวข้องรวมกว่า 90 หน่วยงาน และสื่อมวลชน เพื่อติดตามสถานการณ์และเฝ้าระวังโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโรคโควิด-19 เพื่อความปลอดภัยของประชาชน
            โดยมีมาตรการในการดำเนินการ ดังนี้ ให้ทุกหน่วยงานดำเนินตามมาตรการ  ภายใต้ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 (COVID-19) จังหวัดร้อยเอ็ด พ.ศ. 2563 ที่ได้สั่งการไปแล้ว ในการประชุมนี้ อย่างเคร่งครัด โดยสรุปได้ 6 มาตรการ ประกอบด้วย มาตรการป้องกันและควบคุมโรค มาตราการบำบัดรักษา มาตรการสร้างการรับรู้และให้ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องแก่ประชาชน มาตรการควบคุมหน้ากากอนามัยแอลกอฮอล์ มาตรการบังคับใช้กฎหมายตามพระราชบัญญัติโรคระบาดและ มาตรการบริหารจัดการหรือแบ่งหน้าที่ปฏิบัติงานเพื่อติดตามพ่อระวังและป้องกันโรคติดเชื้อดังกล่าว
             ทั้งนี้ ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด ดำเนินการจัดทำแผนเผชิญเหตุ  กรณีระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 (COVID-19) และรายงานศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ฯ จังหวัดร้อยเอ็ดโดยเร่งด่วน เพื่อจะได้รายงานส่วนกลางต่อไป เน้นย้ำประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน ได้รับทราบข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องเป็นจริง เพื่อป้องกันการตื่นตระหนกและสับสน ให้เผยแพร่ข้อมูลที่ถูกต้องกับประชาชน เกี่ยวกับการใช้หน้ากากอนามัย ผ่านช่องทางสื่อสารต่าง ๆ โดยเฉพาะหอกระจายข่าวประจำหมู่บ้าน รณรงค์ กินร้อน ช้อนกลาง หมั่นล้างมือบ่อย ๆ และจัดบ้าน ชุมชน ให้สะอาดควบคุมผู้ค้าปลีก ค้าส่ง ไม่ให้มีการกักตุนสินค้าและขายเกินกว่าราคาที่กำหนดอย่างเข้มงวด หากมีสถานการณ์ให้รายงานศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ฯ จังหวัดทราบโดยทันที เพื่อจะได้ดำเนินการตามแผนเผชิญเหตุของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด และรายงานให้ส่วนกลางทราบต่อไป

              สำหรับ หน้ากากอนามัยได้มีมาตรการควบคุมราคาไม่เกินกฎหมายกำหนดราคาชิ้นละ 2.50 บาท และได้จัดทำหน้ากากอนามัยเพื่อเพิ่มเติมส่วนที่ขาดแคลน,ในการควบคุมกลุ่มเสี่ยงไม่มีที่กักกัน โดยให้ควบคุมตัวเองตามที่อยู่อาศัยตามกฎหมายกำหนด เฝ้าระวังโดยสาธารสุขจังหวัดร้อยเอ็ดและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ปัจจุบัน จังหวัดร้อยเอ็ด ยังไม่พบผู้ป่วยเป็นโรคโควิด -19(COVID-19) จากการสำรวจของกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอต่างๆ พบว่ามีผู้เดินทางกลับมาที่ร้อยเอ็ด รวมจำนวน 278 คน ถึงวันที่ 8 มีนาคม 2563 และ ในวันที่ 11 มีนาคม 2563 มีเพิ่มเติมรวม 312 คน โดยพ้นจากการตัวเป็นเวลา 14 วันจำนวน 162 คน ขณะนี้ยังกักตัวอยู่ 150 คน โดยการดูแลของสาธารสุขจังหวัดร้อยเอ็ด และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เน้นให้ผู้ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ให้รายงานผู้ที่กลุ่มเสี่ยงที่เข้าในพื้นที่ให้เป็นปัจจุบันอยู่เสมอเพื่อทราบและดำเนินการควบคุมได้

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!