ประจวบคีรีขันธ์-หนุ่มใหญ่ทิ้งอาชีพก่อสร้างหันมาทำตาลมะพร้าว

ประจวบคีรีขันธ์-หนุ่มใหญ่ทิ้งอาชีพก่อสร้างหันมาทำตาลมะพร้าว

ภาพ/ข่าว:พิสิษฐ์ รื่นเกษม

หนุ่มใหญ่ทิ้งอาชีพก่อสร้างกลับมาทำตาลมะพร้าวหวังดึงเด็กรุ่นใหม่อนุรักษ์วิถีอาชีพดั้งเดิม

         วันที่ 9 มีนาคม 2563 ผู้สื่อเดินทางไปบ้านเลขที่ 67 หมู่ 10 ต.บางสะพาน อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ หลังทราบว่าเจ้าของบ้าน ชื่อนายสายัน เนตรน้อย อายุ 53 ปี นางสำเริง หงส์ทอง อายุ 49 ปี สองสามีภรรยา ประกอบอาชีพ ทำน้ำตาลมะพร้าว ต้องการเชิญชวนให้ผู้สนใจและกลุ่มคนรุ่นใหม่ เข้ามาเรียนรู้วิธีการทำตาลมะพร้าว เพื่อรักษาอาชีพดั้งเดิมที่คนรุ่นพ่อแม่ได้สืบทอดกันมา พบนายสายัน เนตรน้อย นางสำเริง หงส์ทอง และนายประจัก สะคาน อายุ 58 ปี เพื่อนบ้านกำลังช่วยกันนำน้ำหวานจากงวงมะพร้าวใส่ลงกระทะที่ตั้งอยู่บนเตาที่ใช้เศษไม้เป็นเชื้อเพลิงเพื่อกวนให้น้ำหวานแข็งตัวกลายเป็นน้ำตาลมะพร้าว
           โดยนายสายัน เนตรน้อย กล่าวว่าขณะอายุประมาณ 10 ปี ถึง 15 ปี ได้เคยช่วยพ่อทำตาลมะพร้าวจากนั้นได้ไปประกอบอาชีพรับเหมาก่อสร้างและเมื่อประมาณ 4-5 ปีที่ผ่านมาได้เลิกทำอาชีพก่อสร้างหันกลับมาทำตาลมะพร้าวมีภรรยาเป็นผู้ช่วย โดยเฉลี่ยมีรายได้ต่อวันประมาณ 700-800 บาท ลูกค้าจะเป็นแม่ค้าขนมหวานและชาวบ้านทั่วไป แต่ทุกวันนี้ผลผลิตไม่พอขาย เนื่องจากลูกค้าติดใจในรสชาติที่เป็นธรรมชาติเพราะไม่มีส่วนผสมมีเพียงเปลือกไม้เคี่ยมที่ใส่ลงไปขณะนำกระบอกไม้ไผ่ไปรองรับน้ำหวานจากงวงมะพร้าวเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำหวานหรือน้ำตาลเปรี้ยวหรือปูด

           “รับรองได้ว่าน้ำตาลที่ครอบครัวของตนทำสามารถเก็บไว้ได้เป็นปีๆ ซึ่งจริงๆแล้วจนต้องการให้กลุ่มคนรุ่นใหม่เข้ามาเรียนรู้ในการทำน้ำตาลมะพร้าวและยินดีจะสอนวิธีการทำให้เพื่ออนุรักษ์วิถีชาวบ้านอำเภอบางสะพานน้อยในการประกอบอาชีพทำตาลมะพร้าวและยืนยันว่าหากเข้ามาศึกษาและนำไปประกอบเป็นอาชีพรับรองได้ว่าสามารถเลี้ยงดูครอบครัวได้อย่างไม่ขัดสน” นายสายัน กล่าว

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!