ร้อยเอ็ด-เปิดศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

ร้อยเอ็ด-เปิดศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

ข่าว/ภาพ:คมกฤช พวงศรีเคน:อำนวย ระดาบุตร บก.ข่าว
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดร้อยเอ็ด

                พัฒนาชุมชนจังหวัดร้อยเอ็ด เปิดศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กิจกรรมพายกล่องข้าว แบกบักจก ในรูปแบบโคกหนองนาโมเดล

                    วันที่ 4 มีนาคม 2563 นายชำนาญ ชื่นตา รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ได้เป็นประธานในพิธีการดำเนินโครงการศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กิจกรรมพายกล่องข้าว แบกบักจก(จอบ) ลงแขก เอามือสามัคคี ในรูปแบบโคกหนองนาโมเดล ที่ แปลงสาธิต โคก หนอง นา โมเดล นางฐาปนิต รัตนโคตร บ้านเลขที่ 17 บ้านโนน หมู่ที่ 12 ตำบลโพนเมือง อำเภออาจสามารถ จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมีผู้นำท้องที่ ท้องถิ่น ปราชญ์ชาวบ้าน และเกษตรกรในพื้นที่ให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก

                      นางนวลจันทร์ ศรีมงคล รักษาราชการแทนพัฒนาการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า กรมการพัฒนาชุมชนได้มีนโยบายเร่งด่วน กำหนดให้ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้กิจกรรมตามศาสตร์พระราชา ให้กับเจ้าหน้าที่ ผู้นำชุมชน ผู้นำกลุ่ม/องค์กร ตลอดจนผู้สนใจทั่วไป เพื่อเป็นตัวอย่างในการนำความรู้ ตามศาสตร์พระราชาไปปรับใช้ในการดำเนินชีวิต และการขยายผลสู่ชุมชน ตามโครงการศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตรการพัฒนากสิกรรมสู่ระบบเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเป็นการส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้ผ่านการอบรมตามโครงการฯ ดำเนินกิจกรรมให้ประสบความสำเร็จ สามารถเป็นแหล่งเรียนรู้ต้นแบบให้กับบุคคลที่สนใจในการประยุกต์ทฤษฎีใหม่โคกหนองนาโมเดล

                      กิจกรรมในครั้งนี้ มีครัวเรือนที่ดำเนินกิจกรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในระดับครัวเรือน ที่เป็นต้นแบบและมีความสมัครใจ เข้าร่วมฝึกอบรมตามโครงการดังกล่าว จำนวน 15 ครัวเรือน กำหนดฝึกอบรม ระหว่างวันที่ 22-26 มกราคม 2563 ณ ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนอุบลราชธานี และได้นำมาต่อยอด พัฒนาเป็น โครงการ โคก หนอง นา โมเดล ที่ แปลงนาของตนเอง โดยได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย สำนักงานประมงจังหวัดร้อยเอ็ด สนับสนุนพันธุ์ปลา ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้จังหวัดร้อยเอ็ด สนับสนุนพันธุ์ไม้ ธกส.อาจสามารถ สาขาสระบุศย์ สนับสนุนน้ำดื่ม เทศบาลตำบลโพนเมือง สนับสนุนอาหารว่าง และประธานสมาคมเครือข่ายคนรักแฝก ภาคอีสาน เขต 4 สนับสนุนหญ้าแฝก เป็นต้น

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

 

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!