จันทบุรี-แทบทรุดหลังลมพายุพัดกระหน่ำ ทุเรียนร่วงหล่นเกือบหมดสวน

จันทบุรี-แทบทรุดหลังลมพายุพัดกระหน่ำ ทุเรียนร่วงหล่นเกือบหมดสวน

ภาพ/ข่าว:ดนุชเดช ทองเปรม

       ชาวสวนทุเรียนจันทบุรี แทบทรุดหลังลมพายุพัดกระหน่ำทำทุเรียนหมอนทอร่วงหล่นเกือบหมดสวน สูญรายได้นับล้านบาท

        ตั้งแต่ช่วงเช้ามืดเป็นต้นมาได้เกิดลมพายุพัดถล่มในพื้นที่ตำบลตะเคียนทอง อำเภอเขาคิชฌกูฎ จังหวัดจันทบุรี ส่งผลให้สวนทุเรียนหมอนทองในพื้นที่ถูกแรงลมพัดผลผลิตที่กำลังจะเก็บออกขายในช่วงเดือนกลางเดือนมีนาคมร่วงหล่นเสียหายจำนวนมาก ทำให้เกษตรกรชาวสวนต้องเดินสำเร็จพื้นที่สวนและยังพบว่าแรงลมยังคงพัดแรงอย่างต่อเนื่อง และอาจทำให้ลูกทุเรียนที่ยังเหลืออยู่บนต้นร่วงหล่นเพิ่มเติมมากขึ้น

         ด้านนายกัมพล รัตตะ อายุ 43 ชาวสวนทุเรียหมอนทองในพื้นที่หมู่ที่ 9 ตำบลตะเคียนทอง อำเภอเขาคิชฌกูฎ จังหวัดจันทบุรี เล่าว่าในพื้นที่มีลมแรงมาแล้ววันนี้เป็นวันที่ 2 และมาท่าทีที่แรงกว่าเดิม ส่งผลทำให้ทุเรียนพันธุ์หมอนทองที่ปลูกไว้ในเนื้อที่ 10 ไร่ ที่กำลังออกผลผลิตจะตัดขายได้ในช่วงกลางเดือนมีนาคมนี้ถูกแรงลมร่วงหล่นกว่า 80% และถ้าผลิตผลิตรอบนี้ขายได้จะมีมูบค่ากว่า 10 ตัน และถ้าคิดเป็นถ้าคิดเป็นจะมีมูลค่ากว่า 1 ล้านบาท ซึ่งก่อนหน้านี้คาดหวังจะนำเงินมาใช้หนี้ธกส.และเก็บไว้ลงทุนในปีต่อไปแต่กลับกลายมาเป็นว่าจะต้องเป็นหนี้เพิ่มขึ้นอีก จึงอยากวอนไปยังหน่วยงานราชการและธกส.ให้ลงมาช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนด้วย
         ส่วนนายอนันต์ พลคิด อายุ 59 ปี ชาวสวนทุเรียนในพื้นที่หมู่ที่ 7 ตำบลตะเคียนทอง อำเภอเขาคิชฌกูฎ จังหวัดจันทบุรี ที่ปลูกทุเรียนพันธุ์หมอนทองในเนื้อที่ 20 ไร่ ได้ถูกแรงลมพัดลูกทุเรียนน่วงหล่นเสียหายเสียหายกว่า 80% เช่นกัน และตีมูลค่าความเสียหายไม่ต่ำกว่า 10 ตัน คิดเป็นเงินกว่า 1ล้านบาท ช่วงนี้ทำได้เพียงเดินเก็บทุเรียนที่ร่วงหล่นและรอให้ลมสงบ

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!