เพชรบุรี-จนท.กรมอุทยานฯรวบกระเหรี่ยง ขนหัวกระสุนกว่าหมื่นทั้งสารทำดินปืนอื้อ

เพชรบุรี-จนท.กรมอุทยานฯรวบกระเหรี่ยง ขนหัวกระสุนกว่าหมื่นทั้งสารทำดินปืนอื้อ

ภาพ/ข่าว:สุรพล  นาคนคร

ตะลึง..!จนท.กรมอุทยานฯรวบกระเหรี่ยง ขนหัวกระสุนกว่าหมื่นทั้งสารทำดินปืนอื้อ

                       เมื่อเวลา 09.00 น.  วันที่ 18 ก.พ.2564 ที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี เปิดเผยว่า ตามนโยบาย/ข้อสั่งการของ ดร.ยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษา รมว.กระทรวงทรัพยากรฯ และนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดี กรมอุทยานฯ ให้ดำเนินการกวาดล้าง ปราบปราม กลุ่มขบวนการตัดไม้ทำลายป่า ค้าและล่าสัตว์ป่า อย่างเข้มงวดเฉียบขาด โดยนายพนัชกร โพธิบัณฑิต ผอ.ส่วนยุทธการป้องกันและปราบปราม สำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า เปิดเผยว่าตามนโยบาย/ข้อสั่งการของ ดร.ยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษา รมว.กระทรวงทรัพยากรฯ และนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดี กรมอุทยานฯ ให้ดำเนินการกวาดล้าง ปราบปราม กลุ่มขบวนการตัดไม้ทำลายป่า ค้าและล่าสัตว์ป่า อย่างเข้มงวดเฉียบขาด
                    ทั้งนี้นายพนัชกร โพธิบัณฑิต ผอ.ส่วนยุทธการป้องกันและปราบปราม สำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า นางสาวเนตรนภา งามเนตร หน.วนอุทยานฯเขานางพันธุรัต/ผช.หน.อุทยานฯแก่งกระจาน พร้อม กำลังจนท.ส่วนยุทธการป้องกันปราบปราม จนท.หน่วยพิทักษ์อุทยานฯที่กจ.6 (เขามะเร็ว)อุทยานฯแก่งกระจาน ตั้งจุดตรวจจุดสกัด ปฏิบัติหน้าที่ป้องกันปราบปราม การกระทำผิดกฎหมาย ว่าด้วยการป่าไม้ รวมทั้งตรวจคัดกรอง และลงชื่อผู้ผ่านเข้าออก ตามมาตรการป้องกัน การแพร่ระบาดของเชื้อโรคไวรัสโควิด 19 บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานฯที่ กจ.6 เขามะเร็ว ม.3 ต.ห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี พบรถยนต์กระบะยี่ห้อมิตซูบิชิไตรตัน สีเทา ทะเบียน บม 2931 วิ่งมุ่งหน้าเข้าหมู่บ้านบางกลอย จึงส่งสัญญาณให้หยุดเพื่อตรวจสอบ พบในรถเป็นชาวกระเหรี่ยงชายหญิง รวม5คน ทั้งหมดเป็นชาวบ้านบางกลอย โดยมีนายตรีภพ ปานดุก อายุ32ปี เป็นคนขับ ออกอาการมีพิรุธ ด้านหลังกระบะรถบรรทุกกระสอบข้าวสาร อาหารแห้ง จำนวนมากโดยมีนายตรีภพ อ้างว่า นำข้าวสารอาหารแห้งจะนำไปส่ง ที่ธนาคารข้าวของหมู่บ้านบางกลอย ซึ่งอยู่ในพื้นที่อุทยานฯแก่งกระจาน
                   เมื่อเจ้าหน้าที่ทำการตรวจค้น ท้ายกระบะที่บรรทุกสิ่งของอย่างละเอียด พบลูกตะกั่วกลมใช้ทำหัวกระสุน หลายขนาด ที่ใช้กับอาวุธปืนแก๊ปยาว มีทั้งขนาดเดียวกับ กระสุนลูกซองเบอร์1 และเท่ากับขนาดกระสุนปืนลูกซองเบอร์12 จำนวนนับหมื่นเม็ด จำนวน3ถุง น้ำหนักกว่า6กก. ใส่อยู่ในถุงปุ๋ยสีขาว พร้อมทั้ง ดินประสิว ที่เป็นส่วนผสมทำดินปืน จำนวน5 ถุง น้ำหนัก2.5 กก. จึงทำบันทึกประวัติ นายตรีภพ ปราญดุ อายุ 35 ปีไว้ก่อนปล่อยตัวไป พร้อมตรวจยึดของกลาง ก่อนนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.แก่งกระจาน เพื่อให้ตรวจสอบของกลางว่าเข้าข่ายผิดกฎหมายหรือไม่ ถ้าเข้าข่ายผิดกฎหมายจะเรียกตัว นายตรีภพ มาสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป
                 จากนั้นได้มีกลุ่มชาวบ้านกระเหรี่ยง จำนวน14คน เดินทางมาร่วมตัวที่บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ กจ.6 (เขามะเร็ว) ต.ห้วยแม่เพรียง ภายในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน พร้อมถือป้ายประท้วงขอให้เจ้าหน้าที่ยุติการสกัดการขนส่งเสบียง รวมถึงการตั้งจุดสกัดเดิม และที่จุดเพิ่มเติมขึ้นมาทั้งหมดในพื้นที่อุทยานฯ โดยชาวกระเหรี่ยงอ้างบันทึกข้อตกลงเพื่อแก้ไขปัญหากรณีบางกอย ใจแผ่นดิน ระหว่างตัวแทนรัฐบาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ภาคีSAVE บางกลอย และชาวกะเหรี่ยงบางกลอย ใน6ข้อเรียกร้องตามบันทึกข้อตกลง ด้านเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้ชี้แจงกับชาวบ้านว่า บริเวณดังกล่าว เป็นด่านตรวจถาวร ของอุทยานฯ ซึ่งเป็นการปฏิบัติหน้าที่ตามภารกิจปกติ เนื่องจากมีการประกาศปิดการท่องเที่ยว ตามมาตราการป้องกันโรค โควิท-19 ที่บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ กจ.10 (มะเร็ว) จึงต้องมีการตรวจคัดกรอง และลงชื่อผู้ผ่านเข้าออก พร้อมทำความเข้าใจกับกลุ่มชาวบ้านดังกล่าว ถึงแนวทางการปฏิบัติ พบว่าเป็นเหตุเข้าใจคลาดเคลื่อนโดยกลุ่มชาวบ้านยินดี และยินยอมปฏิบัติตามกฎระเบียบ และแนวทางปฏิบัติของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานก่อนแยกย้ายกันกับไป
                      เป็นที่น่าสังเกตว่า การที่มีการลักลอบนำลูกตะกั่วกลม ที่ใช้เป็นหัวกระสุน และดินประสิวสารประกอบทำดินปืน จำนวนมากมาย และถูกเจ้าหน้าที่จับกุมได้ในครั้งนี้ หากเป็นชาวบ้านนำไปทำกระสุน และดินปืนที่ใช้กับปืนแก๊ป ก็ไม่น่าจะมากมายเช่นนี้ เชื่อว่าอาจจะนำไปส่งหรือขาย ให้กลุ่มขบวนการตัดไม้ทำลายป่า ล่าสัตว์ป่า ก็เป็นได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้สืบสวนหาข้อเท็จจริง เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย ต่อไป อย่างไรก็ตาม ปัญหาของชุมชนชาวกะเหรี่ยง บ้านโป่งลึก-บางกลอย จากอดีตถึงปัจจุบัน ยังเกิดปัญหาต่อเนื่องมาโดยตลอด ทั้งในเรื่องการล่าสัตว์ป่า การบุกรุกแผ้วถาง ตัดไม้ทำลายป่า โดยนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้พยายามอย่างเต็มที่ ในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ประสานร่วมกับ หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการให้ความดูแลช่วยเหลือ ชุมชนชาวกะเหรี่ยงแห่งนี้ ให้เกิดการกินดีอยู่ดี และไม่กระทำในสิ่งที่ผิดกฎหมายตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา จวบจนปัจจุบัน การให้ความช่วยเหลือ ชุมชนชาวกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย นั้น กรมอุทยานฯได้ดำเนินการ จัดสรรที่ดินทำกิน ให้แต่ละครอบครัว ดูแลในเรื่องการประกอบอาชีพต่างๆ ติดแผงโซล่าเซลให้ทุกหลังคาเรือนได้มีไฟฟ้าใช้ ติดตั้งเสาสัญญาณโทรศัพท์ อินเตอร์เน็ต สร้างสะพานคอนกรีตข้ามแม่น้ำ เส้นทางถนนบริเวณเนินเขาหลายช่วง ก็สร้างเป็นถนนคอนกรีต เพื่อให้สัญจรไปมาได้สะดวกปลอดภัย รวมทั้งลูกหลานชาวกะเหรี่ยงในหมู่บ้าน ก็รับเข้าทำงาน เป็นเจ้าหน้าที่ในอุทยานฯแก่งกระจาน มากถึง41คน และเป็นข้าราชการประจำ 2คน เป็นการช่วยเสริมสร้างให้ ชุมชนบ้านโป่งลึก-บางกลอย ได้กินดีอยู่ดีโดยทั่วหน้า จึงเห็นได้อย่างชัดเจนว่า กรมอุทยานฯได้คอยช่วยเหลือดูแล ชุมชนชาวกะเหรี่ยง อย่างเป็นรูปธรรม มาเป็นอย่างดี โดยตลอด

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!