กาญจนบุรี-ผู้วาฯรับมอบลายผ้ามัดหมี่

กาญจนบุรี-ผู้วาฯรับมอบลายผ้ามัดหมี่

ภาพ/ข่าว:รักษพล พุ่มพฤกษ์
ขอบคุณประชาสัมพันธ์จังหวัดกาญจนบุรี

           ผู้วาราชการจังหวัดรับมอบลายผ้ามัดหมี่ ที่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงประทาน

             วันที่ 11 มกราคม 2564 เวลา 10.00 น. ที่ บริเวณโถงกลางชั้น 1 ศาลากลางจังหวัดกาญจนบุรี นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานในพิธีมอบลายผ้า “ผ้ามัดหมี่ลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ” ที่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงประทานพระอนุญาตแบบลายมัดหมี่แก่ช่างทอผ้าและประชาชนชาวไทย โดยกลุ่มทอผ้าภายในจังหวัดกาญจนบุรี จำนวน 12 กลุ่ม จากอำเภอเลาขวัญ ทองผาภูมิ ท่าม่วง ห้วยกระเจา พนมทวน ศรีสวัสดิ์ เข้ารับมอบลายผ้า “ผ้ามัดหมี่ลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ”และหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ เข้าร่วมพิธีฯ

          เนื่องในโอกาสวันที่ 8 มกราคม 2564 ซึ่งเป็นวันคล้ายวันประสูติของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา จังหวัดกาญจนบุรี โดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดกาญจนบุรีจัดพิธีมอบแบบลายผ้ามัดหมี่ ชื่อลาย “ผ้ามัดหมี่ลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ เพื่อมอบลายผ้ามัดหมี่แก่กลุ่มทอผ้าภายในจังหวัดกาญจนบุรี จำนวน 12 กลุ่ม จากอำเภอเลาขวัญ ทองผาภูมิ ท่าม่วง ห้วยกระเจา พนมทวน ศรีสวัสดิ์ ที่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา พระอนุญาตให้กลุ่มทอผ้าทุกกลุ่ม ทุกเทคนิค สามารถนำไปใช้ทอผ้าหรือผลิตผ้าได้ ตามพระราชดำริที่ประสงค์ให้เกิดความสุขที่ได้เลือกใช้ศิลปหัตถกรรมไทย เพื่อให้รายได้กลับเข้าสู่ชุมชน เป็นวงจรเศรษฐกิจเชิงมหภาค ภายใต้คอนเซปต์ “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงออกแบบลายมัดหมี่พระราชทานช่างทอผ้า ชื่อลาย “ผ้ามัดหมี่ลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ” ซึ่งทุกลวดลายเปี่ยมด้วยความหมาย เพื่อมุ่งจุดประกายความคิดในการพัฒนาลวดลายผ้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้าไทยให้มีความร่วมสมัย สามารถก้าวสู่ระดับสากลเพื่อวิถีชุมชนที่ยั่งยืน อาทิ
-ลาย S หมายถึง Sirivannavari สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา
-ลาย S จำนวน 10 แถว หมายถึง พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10
-ลายเชิงผ้ารูปหัวใจ หมายถึง ความรักที่พระองค์มีต่อประชาชนชาวไทยทุกคน = Eternal Love
ทั้งนี้ กรมการพัฒนาชุมชนได้จัดกิจกรรมการแต่งกายชุดผ้าไทย “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” ตามพระดำริสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เป็นประจำในทุกเดือนด้วย

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

 

 

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!