สมุทรปราการ-ศิลปินวาดภาพปรับตัวสู้โควิด

สมุทรปราการ-ศิลปินวาดภาพปรับตัวสู้โควิด

ภาพ/ข่าว:ธีระพล. คุ้มสุข

           ศิลปินวาดภาพปรับตัวสู้โควิด เพ้นท์ภาพลงกระเป๋ากระจูดขายหลังนักท่องเที่ยวต่างชาติไม่มี

             ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 วงการศิลปะทุกสาขาได้รับผลกระทบทั้งหมด เพราะกิจกรรมต่างๆ หยุดชะงัก ไม่มีการจ้างงาน และพื้นที่ศิลปะการแสดงหายไป ทำให้ศิลปิน แต่ละสาขาต้องปรับตัว เพื่อหาทางรอดจากสถานการณ์โรคโควิด ซึ่งก็ไม่มีใครตอบได้ว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดนี้จะสิ้นสุดลงเมื่อไหร่  “ มอสวรา ”หรือ นส.วราภรณ์ เจริญสุข ศิลปิน วาดภาพลานนา เป็นอีก 1 คนที่ได้รับผลกระทบจากสถานโรคโควิด 19 ไม่มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ มาซื้อหรือสั่งวาดภาพเหมือนก่อน
”มอส วรา” กล่าวว่า ตนเองนั้นเรียนจบเกี่ยวกับงานศิลปะมา ก่อนหน้านั้น ตนเองเป็นศิลปินวาดภาพลงในเฟรมผ้าใบ จำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยว ใน จ.เชียงใหม่ ซึ่งผลงานของตน มีวางจำหน่ายในหลายร้าน ภายในตลาดคนเดินเชียงใหม่ และร้านงานศิลปะใน อ.แม่วาง ลูกค้าส่วนใหญ่ เป็นลูกค้าชาวต่างชาติ ที่ชื่นชอบงานแฮนด์เมด และลูกค้าคนไทยที่นิยมนำภาพวาดไปตกแต่งบ้าน หรือร้านกาแฟ เรียกว่า งานศิลปะการวาดภาพบนเฟรมผ้าใบนั้นขายดีมาก แต่เมื่อมีการระบาดของโรคโควิด 19 เมื่อช่วงต้นปี 2563 ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่เป็นกลุ่มลูกค้ารายใหญ่ได้หายไป และลูกค้าที่เป็นคนไทยก็ค่อยๆหายตามภาวะเศรษฐกิจ ทำให้ศิลปินไม่มีรายได้ ร้านจำหน่ายภาพของที่ระลึกต่างๆก็ซบเซา ทยอยกันปิดตัวไปทีละร้าน

              ตนเองจึงมาอยู่ที่ จ.สมุทรปราการ และเปิดเป็นแกลลอรี่เล็กๆ ให้เด็กๆได้ฝึกเรียนรู้งานศิลปะ ฝึกสมาธิ ฝึกวาด ฝึกปั้นที่ตลาดบางปูแลนด์ ใกล้กับ สถานตากอากาศบางปู แต่ก็เปิดได้ไม่นาน การแพร่ระบาดของโรคโควิดรอบใหม่ ทำให้แกลลอรี่ต้องหยุดชั่วคราว ซึ่งก่อนนั้นได้มีโอกาสเดินทางไป จ.พัทลุง และได้เห็นการทำกระเป๋ากระจูดจึงชื่นชอบและซื้อมา 1 ใบ ในขณะนั้นคิดว่า นำเอาใช้เวลาไปซื้อของตามห้างสรรพสินค้า ตามร้านสะดวกซื้อ เหมือนถุงลดโลกร้อน เมื่อมาถึงสมุทรปราการก็ลองวาดภาพดอกไม้ลงกระเป๋ากระจูด และสะพายใช้งานตามปกติ ซึ่ง ก็จะมีคนทักคนถามเรื่อยๆ ว่าซื้อที่ไหน ไม่เคยเห็นมีขาย จึงได้ศึกษาพบว่า กระจูด หรือ จูด เป็นพืชทางภาคใต้ที่มีคุณสมบัติมีความเหนียว ยืดหยุ่นตัวสูง มีความมันวาว ทนทาน ไม่ขาดง่ายแตกต่างจากวัสดุอื่น เมื่อนำมาสานเป็นสิ่งของเครื่องใช้ จึงทำให้ผลิตภัณฑ์นั้น มีคุณสมบัติที่โดดเด่น มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน พร้อมด้วยมีรูปลักษณ์ที่สวยสะดุดตา ตนเองจึงได้ซื้อมาลองวาดแบบศิลปะภาคเหนือ อีก 1 ใบ โดยใช้ชื่อกระเป๋ากระจูดวรา แบรนด์ นำมาลองขายออนไลน์ ในเฟซบุ๊ก ปรากฏว่า มีบริษัท แห่งหนึ่ง ขอให้ทำไปแจกลูกค้าช่วงเทศกาลปีใหม่2564 จำนวน 20 ใบ จากนั้นก็มีคนมาสั่งซื้อเรื่อยๆ งานศิลปะรีบทำไม่ได้ ต้องค่อยๆทำ กระเป๋าทุกใบ แม้ดูภายนอกจะเหมือนกัน แต่ถ้าดูลวดลายดีๆ จะเห็นว่า ทุกใบกระเป๋าลวดลายจะไม่เหมือนกัน จำหน่ายเพียงราคาใบละ 190-450 บาท แม้จะไม่ได้วาดลงแฟรมผ้าใบ ขายได้ราคาดีเหมือนก่อน แต่ ดีใจที่ยังได้ทำงานศิลปะที่ตนเองรักเหมือนเดิมกระเป๋ากระจูดจาก จ.พัทลุง นำมาใส่สีสัน วาดลวดลายแบบสไตล์ของ ศิลปินมอส วรา กลายเป็นกระเป๋ากระจูดลดโลกร้อนสุดเก๋ไก๋ เป็น งานแฮนด์เมด งานศิลปะ ที่แหวกแนวออกไป โดยไม่จำกัด ว่าภาพวาดงานศิลปะจะอยู่เพียงแค่เฟรมผ้าใบเท่านั้น นับเป็นอีก1การปรับตัวของอีก1อาชีพเพื่อสู้กับวิกฤตโรคโควิด

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!