สตูล-ปิดตำนานเขาหน้าลา

สตูล-ปิดตำนานเขาหน้าลา

ภาพ/ข่าว:ชิดชนก  พุดทอง

ปิดตำนานเขาหน้าลา…หลังถล่มทับพืชผลทางการเกษตรชาวบ้านยับ คาดเป็นเพราะฝนตกต่อเนื่องนานนับเดือน

          วันที่ 1 มิถุนายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณพื้นที่หมู่ที่ 10 ต.ควนโดน อ.ควนโดน จ.สตูล ได้มีก้อนหินขนาดใหญ่พังลงมาจากภูเขาทับพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านในพื้นที่ สร้างความเสียหายกับผลผลิตทางการเกษตรของนายสอและ แกสมาน บ้านเลขที่ 13/1 หมู่ที่ 4 ที่มีที่ดินเป็นสวนยาง สวนปาล์มน้ำมัน นายสอและ แกสมาน เจ้าของพื้นที่ที่โดนหินถล่มทับ เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังอย่างคนไร้เรี่ยวแรงว่าเมื่อวานเวลาประมาณ 12.00 น.เป็นเวลาช่วงเที่ยงวันมีเพื่อนบ้านมาบอกว่ามีหินถล่มทับสวนยางพารา ตนริบลงไปดูในพื้นที่ถึงกับเข่าทรุดเมื่อเห็นสวนยางพาราของตนพังยับมีก้อนหินก้อนโตถล่มลงมาทับเต็มพื้นที และยังถล่มทับกระท่อมที่ตนเพิ่งสร้างไว้เพื่อพักอาศัยในเวลาที่ออกไปทำสวน นายสอเล่าต่อว่า ในพื้นที่นี้เป็นพื้นที่ที่ตนได้ทำมาหากินอยู่หลายสิบปีแล้ว มีเอกสารสิทธิ์เป็นโฉนดที่ดินเนื้อที่ 2 ไร่ ได้ประกอบอาชีพเกษตรกรในพื้นที่ที่ดินแปลงโดยผลผลิตที่ได้รับความเสียหายมีต้นปาล์มน้ำมันจำนวนประมาณ 20 ต้น ต้นยางพาราประมาณ 200 ต้น และยังมีผลไม้เช่นลองกอง ทุเรียน มังคุดอีกประมาณ 30 ต้น มีบ่อเลี้ยงปลาที่ปล่อยปลานิลเลี้ยงไว้แล้วอีก 1 บ่อ เบื้องต้นประเมิณค่าความเสียหายไม่ได้
          ด้านนาย ยาโกบ โต๊ะประดู่ นายกองค์กรปกครองท้องถิ่นอำเภอควนโดน ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ และเล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า สาเหตุหลักที่ทำให้เกิดหินถล่มครั้งนี้น่าจะมาจากการที่ฝนตกต่อเนื่องมาเป็นเวลาหลายวันทำให้ดินชุ่มน้ำมากเกินไปบวกกับลักษณะของภูเขาบริเวณที่ถล่มนี้เป็นเพิงผาสูงที่ชาวบ้านในพื้นที่เรียกกันมาตั้งแต่สมัยอดิตว่าชื่อ เขาหน้าลา ในสมัยก่อนชาวบ้านที่ทำอาชีพเกตรแถวนั้นใช้บริเวณนี้เป็นที่พักร้อนหรือพักฝนเพราะมีลักษณะเป็นเพิงสามารถหลบแดดหลบฝนได้ เบื้องต้นตนเองได้ประสานไปยังหน่วยงานรับผิดชอบเพื่อลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายที่เกิดจากหินถล่มในครั้งนี้อีกครั้งและจะติดป้ายประกาศเขตหินถล่ม ระวังอันตรายไว้บริเวณพื้นที่โดยรอบ
          ด้านนางสาวเบญจมาพร ตะเดอิน ชาวบ้านในพื้นที่บอกว่า หลังจากเมื่อวานที่มีหินถล่มลงมานั้น ช่วงกลางดึกที่ผ่านมาเวลาประมาน 3 ทุ่มได้มีเสียงลั่นอึกทึกขึ้นมาอีกครั้ง พอตอนเช้าของวันนี้ตนได้มาดูในพื้นที่ก็เห็นว่ามีก้อนหินขนาดใหญ่หล่นเพิ่มลงมาจากเดิมอีกหลายก้อนและตนก็คิดว่ามันน่าจะหล่นเพิ่มมาอีกแน่ถ้าวันนี้มีฝนตกเพิ่ม อย่างไรก็ตามอยากให้เจ้าหน้าที่เร่งลงพื้นทีตรวจสอบเพื่อความปลอดภัยของชาวบ้าน

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!