ประจวบคีรีขันธ์-“หาดวนกร” ติดตั้งทุ่นจอดเรือบริเวณเกาะจาน-เกาะท้ายทรีย์ ป้องกันปะการังเสียหายจากเรือ นทท.

ประจวบคีรีขันธ์-“หาดวนกร” ติดตั้งทุ่นจอดเรือบริเวณเกาะจาน-เกาะท้ายทรีย์ ป้องกันปะการังเสียหายจากเรือ นทท.

ภาพ/ข่าว:กูลเสวก เสวกวรรณกร

          เมื่อวันที่ 19 มี.ค. 66 นางสาวเนตรนภา งามเนตร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดวนกร ต.ห้วยยาง อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ พร้อมกับเจ้าหน้าที่ชุดสายตรวจอุทยานฯทางทะเล ออกปฏิบัติงานซ่อมแซมและติดตั้งทุ่นจอดเรือบริเวณเกาะจาน-เกาะท้ายทรีย์ สำหรับผูกเรือ ลดปัญหาการทิ้งสมอเรือในแนวปะการังที่อาจทำลายปะการังได้ รวมทั้งได้ดำเนินการบำรุงรักษาทุ่นแสดงแนวเขตอุทยานแห่งชาติหาดวนกร โดยการขัดเพรียงและหอยที่ติดอยู่ตามทุ่นแนวเขตฯและเชือกผูกทุ่นออก เพื่อยืดอายุการใช้งานของทุ่นแสดงแนวเขตของอุทยานแห่งชาติหาดวนกร
          นางสาวเนตรนภา กล่าวว่า การทอดสมอเรือต้องอาศัยความชำนาญและต้องแน่ใจว่าจะไม่ทอดสมอเรือไปโดนปะการัง ซึ่งการติดตั้งทุ่นจอดเรือหรือทุ่นผูกเรือนั้น เพื่อเป็นสัญลักษณ์ให้เรือที่พานักท่องเที่ยวดำน้ำชมปะการังได้ทราบจะช่วยลดปัญหาเรือทอดสมอถูกปะการัง โดยเรือท่องเที่ยวและเรือตรวจการณ์สามารถผูกเชือกเรือกับทุ่นได้เลย รวมทั้งได้มีการบำรุงรักษาทุ่นแนวเขตอุทยานแห่งชาติฯเพื่อให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น เชือกที่อยู่ใต้ทะเลไม่ขาด แข็งแรงทนทาน ช่วยให้ทุ่นไม่สูญหาย รวมถึงเป็นสัญลักษณ์ให้ชาวประมงได้ทราบถึงแนวเขตอุทยานฯ และไม่รุกกล้ำเข้ามากระทำผิดกฎหมายภายในอุทยานแห่งชาติหาดวนกร
          สำหรับ “เกาะจาน-เกาะท้ายทรีย์” เป็นจุดดำน้ำตื้นดูโลกใต้ทะเลที่สวยงามอันดับหนึ่งของจังหวัดประจวบฯ อาทิ ปะการังเขากวาง ปะการังพุ่มดอกไม้ ปะการังโต๊ะ ปะการังถ้วยสีส้ม ปะการังผักกาดใบใหญ่ ปะการังดอกกระหล่ำ ปะการังโขด และปลาน้อยใหญ่ต่างๆที่อาศัยอยู่ตามแนวปะการัง ทั้ง ปลานกแก้ว ปลาการ์ตูนอินเดียแดง ปลากระเบนจุดฟ้า ปลาผีเสื้อปากยาว หอยมือเสือ เป็นต้น นักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 063-1421121 ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว และ facebook : Hatwanakorn National Park อุทยานแห่งชาติหาดวนกร จ.ประจวบคีรีขันธ์.

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!