ประจวบคิริขันธ์-ศรชล.บูรณาการตรวจสอบปล่อยน้ำเสียลงคลอง สั่งหยุดกิจการ 8 เดือน

ประจวบคิริขันธ์-ศรชล.บูรณาการตรวจสอบปล่อยน้ำเสียลงคลอง สั่งหยุดกิจการ 8 เดือน

ภาพ/ข่าว:นิราช / นันทพล ทิพย์ศรี
ขอบคุณข้อมูล:สนง.ศรชล.ภาค 1

เอาจริง ศรชล.บูรณาการตรวจสอบปล่อยน้ำเสียลงคลอง สั่งหยุดกิจการ 8 เดือน

          วันที่ 6 ก.ค.64 เวลา 10.00 น. ศรชล.จว.ประจวบคิริขันธ์ โดย น.อ.ไกรพิชญ์ กรวีร์ปภาวิทย์ หน.ศคท.จว.ปข. และจนท.ศรชล.จว.ปข. จนท.ศคท.จว.ปข. ร่วมบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย สนง.เจ้าท่าภูมิภาคสาขาประจวบคีรีขันธ์ อบต.ธงชัย ตำรวจ สภ.ธงชัย ฝ่ายปกครอง ตรวจสอบการเททิ้งน้ำเสียลงสู่ลำน้ำสาธารณะ ซึ่งไหลลงสู่ทะเล บริเวณฟาร์มเลี้ยงกุ้ง หนูเจน ต.ธงชัย อ.บางสะพาน ซึ่งถูกร้องเรียนจากชาวบ้านชุมชนปากคลองกรูดว่ามีการปล่อยน้ำเสียสีดำคล้ำและมีกลิ่นเหม็นลงคลองกรูด ก่อให้เกิดความเดือดร้อนแก่ผู้อยู่อาศัยและอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพของประชาชนเจ้าหน้าที่สิ่งแวดล้อม ตรวจสอบพบเป็นน้ำเสียที่ไหลจากท่อระบายน้ำที่ล้นที่ต่อจากบ่อตกตะกอนน้ำเสียจากการเพาะเลี้ยงกุ้งที่ยังไม่ได้บำบัดล้นออกสู่คลองกรูด จังหวัดได้มีการเก็บตัวอย่างน้ำเพื่อตรวจสอบแล้วเมื่อ 21 มิ.ย.64 (รอผลการตรวจ) หากผลมีค่าเกินมาตรฐานกรมเจ้าท่า จะดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษ รวมทั้ง ทช. จะคำนวณความเสียหายที่เกิดขึ้นกับทรัพยาการทางทะเลและชายฝั่งเพื่อเปรียบเทียบปรับต่อไป
          ในเบื้องต้น อบต.ธงชัย อาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.สาธารณสุขพ.ศ. 2535 ได้ออกคำสั่งเจ้าพนักงานท้องถิ่นให้แก้ไขปรับปรุงและระงับเหตุรำคาญโดยให้สถานประกอบการทำการหรือถอนท่อระบายน้ำที่ไม่ได้มาตรฐานและเสริมคันบ่อตกตะกอนให้สามารถป้องกันน้ำล้นออกสู่คลองกรูดภายใน 30 วัน และให้มีการควบคุมคุณภาพน้ำให้ไม่เกินค่ามาตรฐานและให้ผู้ประกอบการตรวจสอบคุณภาพน้ำทิ้งเป็นประจำทุก 2 เดือน และรายงานผลให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบรวมทั้งให้หยุดดำเนินกิจการเป็นเวลา 8 เดือน ตั้งแต่ 1 ต.ค.64 – 31 พ.ค.65 เพื่อปรับปรุงระบบบำบัดน้ำเสียให้สามารถควบคุมคุณภาพน้ำทิ้งให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด
          ทั้งนี้หากดำเนินการแล้วเสร็จก่อนกำหนดให้รายงานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบก่อนจึงจะเปิดดำเนินการได้ ซึ่งผู้ประกอบการยอมรับผิดและจะดำเนินการแก้ไข ส่วนชาวบ้านที่มาสังเกตการณ์พอใจกับการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ ที่ได้ลงมาตรวตสอบและดำเนินการ ในครั้งนี้

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!