ศรีสะเกษ-นักท่องเที่ยวยังคงเดินทางมาเที่ยวชมอย่างต่อเนื่อง แม้”เจดีย์”วัดล้านขวดถล่ม..เมื่อหลายวันก่อน

ศรีสะเกษ-นักท่องเที่ยวยังคงเดินทางมาเที่ยวชมอย่างต่อเนื่อง แม้”เจดีย์”วัดล้านขวดถล่ม..เมื่อหลายวันก่อน

ภาพ-ข่าว:ศิริเกษ หมายสุข

              เมื่อวันที่ 28 เม.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดป่ามหาเจดีย์แก้ว หรือวัดล้านขวด ต.สิ อ.ขุนหาญ จ.ศรีะเกษ ซึ่งแม้ว่าจะเกิดเหตุเจดีย์ที่กำลังก่อสร้างขึ้นมาเพื่อบรรจุอัฐิของหลวงพ่อลอด ถิระคุโณ ได้พังถล่มลงมานานหลายวันแล้ว แต่ว่าเจดีย์ที่พังลงมานั้น เป็นเจดีย์หลังเล็ก ๆ ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อศาสนวัตถุส่วนใหญ่ที่สร้างด้วยขวดภายในวัดแห่งนี้แต่อย่างใด ซึ่งในวันนี้ บรรยากาศภายในวัดล้านขวดยังคงมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศพากันเดินทางมาเที่ยวชมความสวยงามของวัดกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่ง นายเลอร์บัง จอร์ช นักท่องเที่ยวชาวเบลเยี่ยม ได้มาเที่ยวที่ จ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า นับเป็นครั้งแรกที่ได้มีโอกาสเดินทางมาเที่ยวชมวัดล้านขวด โดยตนได้เห็นข้อมูลมาจากสื่อโซเชียล ซึ่งในวันนี้ได้มีโอกาสมาเห็นด้วยตา มีความสวยงามและดูยิ่งใหญ่มาก นับเป็นสิ่งที่สวยงามแปลกตา และรู้สึกทึ่งในความสามารถของผู้คิดและช่างที่ก่อสร้างวัดแห่งนี้เป็นอย่างมาก
              ทางด้าน ดร.เพ็ญศรี สารีบุตร ประธานสภาวัฒนธรรม อ.ขุนหาญ กล่าวว่า ในวันนี้ที่วัดล้านขวด หรือวัดป่ามหาเจดีย์แก้ว ได้มีการจัดกิจกรรมทำบุญเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับหลวงปู่ชอบ ฐานสโม และพระครูวิเวกธรรมาจารย์ หรือหลวงพ่อลอด อดีตเจ้าอาวาส ผู้ก่อสร้างวัดล้านขวด และมีการทอดผ้าป่าสามัคคีอุทิศถวายกุศล ทำบุญประทักษิณา และนำปัจจัยจากผ้าป่าไว้สมทบทุนสร้างสถานที่เก็บอัฐบริขารของหลวงพ่อรอด อดีตเจ้าอาวาส ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการก่อสร้างเจดีย์หลังเล็กๆ ไว้แล้ว แต่ด้วยการก่อสร้างที่เร่งทำเร่งสร้าง จึงเกิดผิดพลาดและได้เกิดทรุดและถล่มลงมา เชื่อว่าบารมีหลวงพ่อรอดคุ้มครอง ทำให้ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
             สำหรับวัดล้านขวดนี้ ได้มีการก่อสร้างมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2525 เป็นความภูมิใจของพุทธศาสนิกชน ซึ่งในปัจจุบันก็ยังมีความสง่างาม มีพระอุโบสถที่ทำด้วยขวดแก้ว “สิมกลางน้ำ” หรือว่าโบสถ์กลางน้ำ พระประธานองค์ใหญ่จากหินหยกขาว หินหยกจากประเทศพม่า พระนอนองค์ใหญ่ รวมทั้งสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ ที่รายรอบวัด ก็ล้วนก่อสร้างมาจากขวดแก้ว ยังคงความงดงามมาก ตนจึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวและพุทธศาสนิกชนได้มาเที่ยวชม มาให้กำลังใจ มาเติมเต็ม มาเติมบุญให้วัดล้านขวดเจริญงดงามอยู่คู่ชาวพุทธและชาว จ.ศรีสะเกษ สืบต่อไป
            ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า วัดล้านขวดแห่งนี้สร้างขึ้น เมื่อปี พ.ศ. 2525 โดยจุดเริ่มต้นของความงามจากขวดทั้งหมดนี้ เป็นความคิดริเริ่มของพระครูวิเวกธรรมาจารย์ หรือหลวงพ่อลอด อดีตเจ้าอาวาส ที่ได้มาปฏิบัติธรรมบริเวณนี้และเห็นว่ามีขวดถูกทิ้งเป็นขยะมากมาย หลวงพ่อลอดเห็นว่าขวดเหล่านี้มีสีสันสวยงาม สามารถนำไปตกแต่งอาคารได้อย่างสวยงาม และยังช่วยประหยัดงบประมาณค่าสี ค่ากระเบื้องได้อีกด้วย หลวงพ่อรอด จึงได้รวบรวมขวดจากหมู่บ้านในละแวกวัด และจากหมู่บ้านใกล้เคียง นำมาสร้างกุฏิหลังแรก
             ต่อมาเมื่อวัดล้านขวดเป็นที่รู้จักทั่วไป และเมื่อข่าวนี้แพร่ออกไป ผู้มีจิตศรัทธาได้เริ่มหลั่งไหลมาที่วัดพร้อมกับนำขวดมาบริจาคด้วย ซึ่งขวดทั้งหมดที่นำมาสร้างสิ่งต่างๆ ในวัดมีจำนวนมากถึง 1,500,000 ขวดเลยทีเดียว สิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ ภายในวัดสร้างจากขวดแก้ว จากฝาเครื่องดื่มที่ทำจากเหล็ก นำมาก่อสร้างซุ้มประตู กุฏิ ศาลา อุโบสถ โบสถ์กลางน้ำ ห้องน้ำ หอระฆัง ฯลฯ แม้กระทั่งสถานที่ฌาปนกิจศพตามแบบพุทธศาสนา (เมรุ) เรียกว่า หากใครมาที่วัดแห่งนี้เป็นครั้งแรกต้องรู้สึกตื่นตาตื่นใจในความงดงามอลังการของวัดล้านขวดอย่างแน่นอน

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!