ศรีสะเกษ-“หลวงพ่อพุฒ”นำบิ๊กทหาร 2 ชาติ ตักบาตร 2 แผ่นดิน

ศรีสะเกษ-“หลวงพ่อพุฒ”นำบิ๊กทหาร 2 ชาติ ตักบาตร 2 แผ่นดิน

ภาพ-ข่าว ศิริเกษ หมายสุข

                เมื่อเวลา 09.15 น.วันที่ 28 เมษายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณจุดผ่านแดนถาวรไทย – กัมพูชา ช่องสะงำ ตำบลไพรพัฒนา อำเภอภูสิงห์ จังหวัดศรีสะเกษ พล.ต.ณัฏฐ์ ศรีอินทร์ ผู้บัญชาการกองกำลังสุรนารี กองทัพภาคที่ 2 พร้อมด้วย นายนพ พงศ์ผลาดิสัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ได้เป็นประธานฝ่ายไทย โดยมี พล.ท.เจีย โซะเพี๊ยะ รองผู้บัญชาการภูมิภาคทหารที่ 4 นายอุน โซะเพี๊ยะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรมีชัย เป็นประธานฝ่ายกัมพูชา และได้รับความเมตตาจาก พระครูโกศลสิกขกิจ หรือหลวงพ่อพุฒ วายาโม ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวง เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ (ธ.) เจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา และ พระครูพาน สีนาถ เจ้าคณะอำเภออันลองเวง จังหวัดอุดรมีชัย เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ในการจัดกิจกรรมสรงน้ำพระ ทำบุญตักบาตร สงกรานต์ไทย – กัมพูชา
              ซึ่งพระครูโกศลสิกขกิจ ร่วมกับ นายอำเภอภูสิงห์ ได้จัดกิจกรรมนี้ขึ้น มีกิจกรรมประกอบด้วย พิธีทางศาสนา พิธีสรงน้ำพระพุทธรูป พิธีรดน้ำดำหัวขอพรพระและขอพรจากข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ทั้ง 2 แผ่นดิน จากนั้น เป็นการทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ฝ่ายไทย 36 รูป และฝ่ายกัมพูชา 36 รูป รวม 72 รูป โดยมี พ.อ.จิรัฎฐ์ ช่วงฉ่ำ รองผู้บัญชากองกำลังสุรนารี พ.อ.สิทธิศักดิ์ พรหมดิเรก ผบ.หน่วยเฉพาะกิจที่ 3 กองกำลังสุรนารี นายวิทยา วิรารัตน์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดศรีสะเกษ นายสุเทพ ศรบุญทอง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 1 นายอุดมศักดิ์ เพชรผา ศึกษาธิการจังหวัดศรีสะเกษ จ.อ.สมควร สิงห์คำ นายอำเภอภูสิงห์ นายสวน ธีริด นายอำเภออัลลองเวง นำคณะหัวหน้าส่วนราชการ พ่อค้า ประชาชน นักเรียน นักศึกษาทั้งฝ่ายไทยและฝ่ายกัมพูชา มาร่วมพิธีจำนวนมากยาวเหยียดลึกเข้าไปในเขตประเทศกัมพูชา ท่ามกลางบรรยากาศมิตรภาพที่อบอุ่นของทั้ง 2 ประเทศ
             พระครูโกศลสิกขกิจ หรือหลวงพ่อพุฒ วายาโม ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวง เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ (ธ.) และเจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา ตำบลไพรพัฒนา อำเภอภูสิงห์ จังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า เนื่องในวันสงกรานต์ปีใหม่ของไทยและปีใหม่ของกัมพูชาปีนี้ อาตมาภาพก็ขออำนวยอวยพรให้พี่น้องไทยและพี่น้องกัมพูชา จงมีสุขภาพร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงทำมาหากินค้าขายเจริญรุ่งเรือง แล้วก็ขอให้มิตรภาพระหว่างไทย – กัมพูชา มีความยั่งยืนตลอดไป ซึ่งจะส่งผลดีการค้าและการท่องเที่ยว อีกทั้งสันติภาพที่เกิดขึ้นจะทำให้ประชาชนทั้ง 2 ประเทศที่อาศัยอยู่ตามแนวชายแดนอาศัยทำมาหากินได้อย่างมีความสุข ซึ่งอาตมาภาพได้ใช้มิติทางพระพุทธศาสนาในการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่าง 2 ชาติให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้นกว่าเดิมต่อไป
           พล.ต.ณัฏฐ์ ศรีอินทร์ ผู้บัญชาการกองกำลังสุรนารี กองทัพภาคที่ 2 กล่าวว่า กิจกรรมครั้งนี้เป็นกิจกรรมสงกรานต์ 2 แผ่นดินเนื่องจากไทยกับกัมพูชาก็มีประเพณีสงกรานต์เหมือนกัน ในช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมาต่างฝ่ายต่างก็มีกิจกรรมในแต่ละฝ่าย ในวันนี้ก็เลยได้มีการนัดหมายกันจัดสงกรานต์อาจจะเลยห้วงสงกรานต์จริงมานิดนึง แต่ว่าได้มาทำบุญร่วมกันและได้มารดน้ำดำหัวสรงน้ำพระก็เป็นการสานสัมพันธมิตรภาพ 2 แผ่นดินว่า 2 ฝั่งเรามีประเพณีวัฒนธรรมที่คล้ายคลึงกันเหมือนกันและเป็นโอกาสดีที่จะได้มาพบปะพูดคุยกันด้วย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!