ชลบุรี-ศรชล.ภาค 1 ร่วมปฏิบัติการเก็บกู้เครื่องมือประมงอวนขนาดใหญ่

ชลบุรี-ศรชล.ภาค 1 ร่วมปฏิบัติการเก็บกู้เครื่องมือประมงอวนขนาดใหญ่

ภาพ/ข่าว:นิราช ทิพย์ศรี / นันทพล ทิพย์ศรี

ศรชล.ภาค 1 ร่วมปฏิบัติการเก็บกู้เครื่องมือประมงอวนขนาดใหญ่ พื้นที่เกาะมารวิชัย

          วันที่ 3 ก.ค.64 ที่ท่า E ท่าเทียบเรือแหลมบาลีฮาย พัทยา อ.บางละมุง จ.ชลบุรี นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา ได้เป็นประธานจัดกิจกรรม เก็บกู้เครื่องมือประมงอวนขนาดใหญ่ ในพื้นที่เกาะมารวิชัย โดยมีผู้แทน พลเรือโท โกวิท อินทร์พรหม ผู้อำนวยศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ภาค 1 (ศรชล.ภาค1 อ่าน สอน-ชน ) นายภุชงค์ สฤษฎีชัยกุล ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมกิจกรรมกันอย่างพร้อมเพียง
          การจัดกิจกรรมในครั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 28 มิ.ย.64 กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งได้รับแจ้งจากเครือข่ายนักดำน้ำว่าพบอวนผืนใหญ่ปกคลุมแนวปะการังบริเวณเกาะมารวิชัย เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ห่างจากฝั่งท่าเทียบเรือแหลมบาลีฮายประมาณ 10 ไมล์ทะเล กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งได้สั่งการให้สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2 หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดแนวทางปฏิบัติการเก็บกู้เครื่องมือประมงอวนดังกล่าว และในวันที่ 29 มิถุนายน 2564 เจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2 และเครือข่ายนักดำน้ำอาสาสมัครได้ออกปฏิบัติการดำน้ำ เพื่อสำรวจสภาพพื้นที่เกิดเหตุสำหรับเป็นข้อมูลพื้นฐานและประเมินสภาพปัญหาเพื่อกำหนดแผนการปฏิบัติการเก็บกู้ และจากการสำรวจพบผืนอวนขนาดใหญ่ เป็นอวนล้อมจับ อวนดำ จำนวน 1 ผืนปกคลุมแนวปะการังบริเวณทิศใต้ของเกาะมารวิชัย เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี พื้นที่รวมประมาณ 414 ตารางเมตร ที่ระดับความลึกของน้ำ ประมาณ 12 เมตร
          โดยได้รับความร่วมมือจากศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 1 สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดชลบุรี เมืองพัทยา ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบนฝั่งตะวันออก นักดำน้ำจากหน่วยปฏิบัติการประดาน้ำทหารเรือ เครือข่ายนักดำน้ำอาสาสมัคร รวมทั้งสิ้น 42 คน ใช้เรือในการปฏิบัติการทั้งสิ้น 7 ลำ โดยทั้งนี้เจ้าหน้าที่และนักดำน้ำอาสาสมัครได้กู้ซากอวนขึ้นมาได้ น้ำหนักทั้งสิ้น 225 กิโลกรัม หลังจากกู้อวนแล้วจะส่งต่อให้กับหน่วยงานเพื่อทำการศึกษาและรีไซเคิ้ล แบ่งเป็น สถาบันวิจัยทรัพยากรทางน้ำจุฬาฯ นำไปศึกษาการเปลี่ยนแปลงทางเคมีของอวนเมื่อจมอยู่ในทะเล เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการแปรสภาพซากอวนประมงเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ด้วยกระบวนการทางเคมีความร้อนและส่งต่อให้ บริษัท ไทยล่อน เทคโน ไฟเบอร์ ผู้นำรีไซเคิล แห-อวน และรีไซเคิลสิ่งทอ เพื่อศึกษาและวิจัย แห-อวน ที่กู้ได้มารีไซเคิลกลับมาใช้ใหม่อีกครั้งผ่านโครงการ Net Free Seas (ทะเลปลอดอวน) ดำเนินการโดยมูลนิธิ Environmental Justice Foundation Thailand มุ่งกำจัดขยะเครื่องมือประมงจากทะเลไทยอีกต่อไป

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!