นนทบุรี-รมต.วราวุธ มอบพันธุ์กล้าไม้โครงการเพิ่มพื้นที่สีเขียวเพื่อลดมลพิษจากฝุ่นละออง

นนทบุรี-รมต.วราวุธ มอบพันธุ์กล้าไม้โครงการเพิ่มพื้นที่สีเขียวเพื่อลดมลพิษจากฝุ่นละออง

ภาพ/ข่าว:สุรสิทธิ์ สินประเสริฐ

  รมต.วราวุธ มอบพันธุ์กล้าไม้โครงการเพิ่มพื้นที่สีเขียวเพื่อลดมลพิษจากฝุ่นละอองนนทบุรี

           เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 63 ที่บริเวณสนามหญ้าหน้าลานพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 ภายในศูนย์ราชการศาลากลางจังหวัดนนทบุรี นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ เดินทางมาเป็นประธานในพิธีมอบพันธุ์กล้าไม้ ตามโครงการเพิ่มพื้นที่สีเขียวเพื่อลดมลพิษจากฝุ่นละออง 101,010 ต้น โดยมี ดร.สุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี กล่าวรายงาน พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคเอกชนให้การต้อนรับและร่วมกิจกรรมรับมอบพันธุ์กล้าไม้ชนิดต่างๆ จำนวน 101,010 ต้น นำไปปลูกเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวช่วยลดมลพิษจากฝุ่นละออง
            ดร.สุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผวจ.นนทบุรี กล่าวว่า เนื่องจากปัจจุบันเกิดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5 ) ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลรวมทั้งชุมชนขนาดใหญ่มีปริมาณเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลต่อสภาพอากาศและสุขภาพของประชาชน ทั้งนี้ รัฐบาลได้มอบนโยบายให้กับส่วนราชการ โดยเฉพาะในจังหวัดที่มีสถานการณ์ดังกล่าวในการปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขผลกระทบจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก(PM 2.5 ) จังหวัดนนทบุรีได้จัดทำโครงการเพิ่มพื้นที่สีเขียวเพื่อลดมลพิษจากฝุ่นละออง โดยมีเป้าหมายปลูกต้นไม้ 101,010 ต้น โดยให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ตลอดจนภาคเอกชนได้ร่วมใจและบูรณาการร่วมกันปลูกต้นไม้ในพื้นที่ของหน่วยงานดังกล่าว เพิ่มพื้นที่สีเขียวป้องกันและแก้ไขผลกระทบจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5 ) ต่อไป
             นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า วันนี้ต้องขอขอบคุณทางท่านผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ที่ได้เชิญหลายๆภาคส่วนในจังหวัดนนทบุรีมาร่วมกิจกรรมการปลูกต้นไม้ 101,010 ต้น วันนี้ต้องยอมรับว่าประเทศไทยนั้นเป็นสังคมเมืองใหญ่ ทำให้พื้นที่สีเขียวนั้นเหลือน้อยมาก ดังนั้นการที่จะเพิ่มพื้นที่สีเขียวในเมืองใหญ่นั้นถือว่าเป็นการแก้ปัญหาได้ในหลายสิ่งหลายอย่าง ประเด็นแรกคือปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก(PM 2.5 หรือ PM 10) ที่เป็นปัญหาใหญ่ของสังคมเมืองอยู่ในขณะนี้ ต้นไม้ใหญ่แต่ละต้นนั้นในแต่ละปีสามารถดูดซับปริมาณฝุ่นได้ถึงเกือบกิโลครึ่งต่อต้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นต้นไม้พุ่มจะดูดซับฝุ่นยิ่งมหาศาลขึ้นอีก ดังนั้นการเพิ่มพื้นที่สีเขียวไม่ว่าจะเป็นการปลูกต้นไม้ใหญ่หรือไม้พุ่มก็แล้วแต่ ล้วนแล้วแต่ก่อให้เกิดประโยชน์กับสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะในเมืองใหญ่ ทำให้ลดอุณหภูมิรอบบ้านลงได้เยอะ นอกจากนี้ยังลดการใช้พลังงานไฟฟ้าอีกด้วย การเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้มากขึ้นนั้นล้วนเป็นการกระทำที่ก่อให้เกิดประโยชน์ทั้งสิ้น อย่างต่างจังหวัดมีการตัดไม้ทำลายป่ามากขึ้นจนได้รับผลกระทบอย่างมหาศาลไม่ว่าจะเป็นเรื่องของภัยแล้ง ดังนั้นวันนี้ถือว่าโครงการนี้เป็นโครงการที่ก้าวย่างอย่างดีถ้าทุกพื้นที่มีการร่วมใจกันปลูกต้นไม้ก็จะสามารถทำให้เกิดพื้นที่สีเขียวเพิ่มขึ้น ถึงแม้ว่าจะใช้เวลานานหลายปีแต่ก็ดีกว่าไม่ทำ

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!