สระแก้ว-โรงเรียนปิด ครูและนักเรียนเลี้ยงไก่ไข่ ขายถูกช่วยเหลือผู้ปกครอง

สระแก้ว-โรงเรียนปิด ครูและนักเรียนเลี้ยงไก่ไข่ ขายถูกช่วยเหลือผู้ปกครอง

ภาพ/ข่าว:สวาท เกตุงาม

ปิดโรงเรียนหนีโควิด นักเรียนเลี้ยงไก่ไข่ ขายถูกช่วยเหลือผู้ปกครอง

          กรณีที่เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว มาจากคลัสเตอร์ ร้านสเต็ก คลัสเตอร์งานศพ คลัสเตอร์วิทยาลัยการงานอาชีพ คลัสเตอร์คนขายซิมการ์ด และคลัสเตอร์คนไทยจากประเทศกัมพูชา และล่าสุดเป็นคลัสเตอร์นักเรียน ทำให้จังหวัดสระแก้วจัดอยู่ในพื้นที่สีแดง ในขณะที่โรงเรียนที่ทำการเปิดทำการเรียนการสอนแล้วต้องปิดโรงเรียน โดยทำการสอนทางออนไลน์แทน ทั้งนี้เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ด้วย สำหรับโรงเรียนบ้านโคกปราสาท ตำบลทัพไทย อำเภอตาพระยา จังหวัดสระแก้ว เป็นโรงเรียนกันดารอยู่ใกล้เขตชายแดนไทย-กัมพูชา ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่เช่นเดียวกัน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดสู่นักเรียน จึงทำการปิดโรงเรียนเช่นกัน
          ทางด้านนายบรรพต อินทร์พิมพ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านโคกปราสาท เผยว่า โรงเรียนบ้านโคกปราสาท เป็นโรงเรียนในสังกัด สพป.สระแก้ว เขต 2 มีครู 8 คน นักเรียน 142 คน และในช่วงที่มีการระบาดของโรคโควิด-19 อย่างรุนแรง เพื่อป้องกันแพร่ระบาดสู่นักเรียน จึงทำการปิดโรงเรียน โดยได้ทำการสอนทางออนไลน์เป็นการชั่วคราวจนกว่าสถานการณ์โรคโควิด-19 จะคลี่คลาย และในช่วงปิดโรงเรียน ทางโรงเรียนได้รับการสนับสนุนเลี้ยงไก่ไข่จาก มูลนิธิเครือเจริญโภคภัณฑ์ พัฒนาชีวิตชนบท จำนวน 100 ตัว เพื่อเป็นอาหารกลางวัน และพัฒนาทักษะอาชีพการเลี้ยงไก่ไข่ให้กับนักเรียน สำหรับไข่ไก่ที่ได้ จะมีครู นักเรียน ผลัดกันหมุนเวียนมาดูและให้อาหารให้น้ำและเก็บไข่ แต่ละวันจะเก็บไข่ไก่ได้ประมาณ 60 ฟอง ในช่วงปิดเรียน จึงได้นำไข่ที่ได้ ขายให้ผู้ปกครองนักเรียน ในราคาถูกแผงละ 60 บาท (แผงละ 30 ฟอง) เป็นการช่วยเหลือผู้ปกครอง และนักเรียนที่ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 ในขณะนี้ ส่วนเงินที่ได้จากการขายไข่ไก่ในช่วงนี้จะเป็นกองทุนอาหารกลางวันต่อไป ในขณะเดียวกัน ผู้ปกครองที่ไม่มีเงินซื้อก็จะแจกไข่ไปบริโภคฟรี เพื่อแบ่งเบาภาระให้กับคนในชุมชนอีกด้วย
          ทางด้านนายอัมพล หันทะยุง ผอ.สพป.สระแก้ว เขต 2 เผยว่า ในพื้นที่อำเภอตาพระยา อำเภอโคกสูง อำเภออรัญประเทศ และอำเภอวัฒนานคร ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 จึงมีโรงเรียนที่ปิดเรียนไปแล้ว 59 แห่ง และคาดว่าจะมีปิดโรงเรียนเพิ่มอีกถ้าสถานการณ์การระบาดยังไม่คลี่คลาย สำหรับโรงเรียนบ้านโคกปราสาท มีโครงการเลี้ยงไก่ไข่ เป็นสร้างทักษะอาชีพให้กับนักเรียน และในช่วงเกิดแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 มากขึ้น การเลี้ยงไก่ไข่ จะทำให้นักเรียนมีกิจกรรมให้ทำเฉพาะจุด ไม่ออกไปนอกสถานที่ และทราบว่า ทางโรงเรียนมีการจัดกลุ่มนักเรียนและครู เข้ามาดูแล บริหารจัดการแต่ละวันเป็นชุดๆ ทั้งนี้เป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโรคโควิด-19 อีกด้วย

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!