สิงห์บุรี-พิษภัยแล้ง..! “พายัพ”เดือด..!!ชาวนาต้องมาตาย ชุมนุมชาวนา จี้กรมชลฯแก้ปัญหา

สิงห์บุรี-พิษภัยแล้ง..! “พายัพ”เดือด..!!ชาวนาต้องมาตาย ชุมนุมชาวนา จี้กรมชลฯแก้ปัญหา

ภาพ-ข่าว:จิรแมน ขำฉา

                     เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 3 พฤษภาคม 2567 ที่วัดดบ้านกลับ หมู่ที่ 6 ต.โพทะเล อ.ค่ายบางระจัน จ.สิงห์บุรี นายพายัพ ปั้นเกตุ ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี (นายภูมิธรรม เวชยชัย) และชาวนาสิงห์บุรี อ่างทอง สุพรรณบุรี ประมาณ 100 คน นัดชุมนุมเรียกร้องให้กรมชลประทาน กรมทรัพยากรน้ำ สทนช.และผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี เร่งแก้ปัญหาน้ำแล้งข้าวตายชาวนาตายโดยด่วน ทั้งที่พื้นที่ที่ชาวนาตายนี้ พร้อมทั้งเตรียมโรงศพ จำนวน 4 โรง เพื่อที่จะเห่ไปตั้งที่หน้าบ้านนายชูชาติ รักจิตร อธิบดีกรมชลประทาน ที่อยู่ที่ อำเภอแสวงหา จ.อ่างทอง อำเภอที่ติดกับจังหวัดสิงห์บุรี หากไม่มีเจ้าหน้าที่มารับทราบปัญหา แต่เจ้าหน้าที่ของกระทรวงเกษตรมากันพร้อมหน้าเช่นผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 12 ผอ.วัชระ ไกรสัย ,ผู้อำนวยการชันสูตร ผอ. สมชายธนินทร์ พ่วงสุวรรณ ,ผู้อำนวยการ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาบรมธาตุ นายอภิชาติ ธรรมวิโรจน์ศิริ เลยไม่ได้มีการเคลื่อนขบวน
                   นายพายัพ กล่าวว่า ปลายปีที่แล้ว 2566 ชาวนา ต.โพทะเล และต.พักทัน สิงห์บุรี ลงไปขุดบ่อบาดาลลึกแปดรอง ขาดอากาศหายใจ สองคนบนบ่อลงไปช่วย ขาดอากาศหายใจตายทั้งคู่ อีกรายนายทุนตามไปทวงเงินในนาข้าวยังไม่เกี่ยวน้ำไม่มี เครียดกินยาฆ่าแมลงตาย รวมปีกว่าๆ นี่ 10 ศพแล้ว โทษใครไม่ได้เลยหรือ ทั้งๆ ที่ตอนหน้าฝน ฝนตกหนัก น้ำเยอะปล่อยลงทะเลหมดกลัวน้ำท่วม บอกเก็บน้ำไว้เหนือเขื่อนเพียงพอแล้ว ต้องเอาน้ำไล่น้ำทะเลก่อน แล้วเป็นไงวันนี้ บอกให้ชาวนาเลิกทำนา น้ำไม่มีทั้งที่ข้าวราคาดี นายกฯเศรษฐา ทวีสิน และนายภูมิธรรม เวชยชัย รัฐมนตรีพาณิชย์ เดินสายขายข้าวต่างประเทศได้มาก สวนทางกับการผลิตข้าวในประเทศเลยไหมพี่น้อง
                   นายพายัพ ยังกล่าวต่อไปอีกว่า ยากจะฝากไปถึงผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี ของบประมาณจังหวัดหรืองบ ซีอีโอ สักสองล้านมาตอกบ่อบาดาล บ่อละไม่เกินสองแสนบาท สองล้านได้ประมาณ 10 บ่อ เพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้งเป็นการเร่งด่วนให้กับชาวตำบลโพทะเล อย่างเร่งด่วนก่อน

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!