อุบลราชธานี-อบต.ตากแดด เร่งช่วยวัวควายป่วยเป็นโรคลัมปี สกิน

อุบลราชธานี-อบต.ตากแดด เร่งช่วยวัวควายป่วยเป็นโรคลัมปี สกิน

ภาพ/ข่าว:กิตติภณ เรืองแสน

อบต.ตากแดด เร่งช่วยวัวควายป่วยเป็นโรคลัมปี สกิน

          ตามที่ได้เกิดโรคลัมปีสกิน ระบาดในโค-กระบือ ในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี และทางจังหวัดได้มีการประกาศให้จังหวัดอุบลราชธานี เป็นเขตโรคระบาดชนิดโรคลัมปี สกิน (Lumpy skin disease) ในสัตว์ชนิดโค-กระบือ ทั้งจังหวัดไปแล้วนั้น ปรากฏว่า ในขณะนี้ยังมีโรคระบาดดังกล่าวแพร่กระจายอยู่ในหลายพื้นที่ หลายอำเภอ แม้ว่าเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ได้ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือแล้วก็ตาม แต่ก็ยังไม่สามารถสกัดโรคดังกล่าวได้ทั้งหมดเนื่องจากบุคลากรของปศุสัตว์มีจำนวนน้อย ทำให้การช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงโคอาจจะไม่ทันอกทันใจเท่าที่ควร แต่ก็ยังดีที่มีหน่วยงานอื่นเข้ามาให้การช่วยเหลือในบางพื้นที่ เหมือนดังเช่น พื้นที่ ต.ตากแดด อ.ตระการพืชผล จ.อุบลราชธานี ก็มี นายณรงค์ศักดิ์ กระแสกาญจน์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลตากแดด(อบต.ตากแดด) ออกมาให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงโคอย่างเร่งด่วน
          นายณรงค์ศักดิ์ กระแสกาญจน์ (นายกแขก) นายกองค์การบริหารส่วนตำบลตากแดด(อบต.ตากแดด) อ.ตระการพืชผล จ.อุบลราชธานี เปิดเผยถึงการให้ความช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรผู้เลี้ยงโคว่า เวลานี้ที่ตำบลตากแดดเกิดโรคลัมปีสกินในโคทั่วทั้งตำบล ทาง อบต.ตากแดด จึงได้หาวิธีการช่วยเหลือโค กระบือ ที่ป่วย โดยตนได้เดินทางไปขอยารักษาโรคดังกล่าวจาก ส.ส.ชูวิทย์ กุ่ย พิทักษ์พรพัลลภ และคุณสุดารัตน์ พิทักษ์พรพัลลภ มาทำการฉีดให้วัวชาวบ้านที่ล้มป่วยด้วยโรคลัมปีสกิน โดยมีจิตอาสามาฉีดยาให้วัวของพี่น้องเกษตรกร ซึ่งจิตอาสาในงานนี้ ก็คือ น.ส.วิลัยรัตน์ อริกุล ภรรยาของนายณรงค์ศักดิ์ กระแสกาญจน์ (นายกแขก) นั่นเอง โดยจิตอาสาของเราได้ออกตระเวนฉีดยาให้กับโคของพี่น้องที่ล้มป่วยลงแบบฟรีๆ ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น ขอให้วัว ควาย ของพี่น้องชาวบ้านในตำบลตากแดดของเรารอดพ้นจากโรคลัมปีสกิน ชาวอบต.ตากแดดรวมทั้งตนและภรรยาก็มีความสุขแล้ว ถึงจะเหนื่อยก็ต้องทนเพื่อพี่น้องชาวตำบลตากแดด
          จากการที่อบต.ตากแดดให้ความช่วยเหลือพี่น้องผู้เลี้ยงวัวแบบฟรีๆในครั้งนี้ ได้มีเสียงชื่นชมยกย่องอบต.ตากแดด รวมทั้งชื่นชมการออกปฏิบัติงาน ของ น.ส.วิลัยรัตน์ อริกุล จิตอาสาที่มาช่วยฉีดยาในครั้งนี้ และยังมีผลปรากฏว่า วัวของพี่น้องชาวตำบลตากแดดที่ล้มป่วยได้หายวันหายคืน กลับมามีสุขภาพดี กินหญ้าได้ตามปกติ สุขภาพดีขึ้นเรื่อยๆตามลำดับ และหากพี่น้องผู้เลี้ยงวัวมีปัญหาปรึกษานายกแขกและภรรยาได้เลยครับ พร้อมให้คำปรึกษา โทร.มาเลย 093 570 4445 และ 095 609 4072 นายกแขกกล่าวในที่สุด

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!