สุพรรณบุรี-เฝ้าศพ 2 คืน คนเฝ้าติดเชื้อโควิดตาย ผวาทั้งหมู่บ้าน

สุพรรณบุรี-เฝ้าศพ 2 คืน คนเฝ้าติดเชื้อโควิดตาย ผวาทั้งหมู่บ้าน

ภาพ/ข่าว:มงคล สว่างศรี

ผู้ป่วยติดเตียงเสียชีวิตสวด 2 คืน คนเฝ้าติดเชื้อโควิดตายตาม ผวาทั้งหมู่บ้าน

          สลดใจคนบ้านเดียวกันเสียชีวิต 2 ราย รายแรกเป็นชายวัย 76 ปี เป็นผู้ป่วยติดเตียง รายที่ 2 เป็นน้องสาวภรรยาอายุ 68 ปี ที่คอยดูแลพี่เขยซึ่งเป็นผู้ป่วยติดเตียงแทนพี่สาวที่เสียชีวิตไปเมื่อ 3 ปีก่อนหลังจากพี่เขยเสียชีวิตญาติได้ตั้งศพบำเพ็ญกุศลที่บ้านได้ 2 คืน หญิงวัย 68 ปีมีอาการเป็นไข้ไปตรวจหาเชื้อพบเชื้อไวรัสโควิด-19 เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลศูนย์เจ้าพระยายมราชได้ คืนก่อนเสียชีวิต ญาติและคนใกล้ชิดถูกสอบสวนโรคและถูกกักตัวสุดท้ายมีเพียงเจ้าหน้าที่กู้ภัยและเพื่อนบ้านช่วยจัดการเผาศพให้
          ที่ จ.สุพรรณบุรี นายวิญญู สัตตะบุตร หัวหน้าศูนย์กู้ภัยมูลนิธิเสมอกันกู้ภัยสุพรรณบุรี เปิดเผยว่าตนและทีมงานมูลนิธิเสมอกันในนามทีมชุดปฏิบัติการพิเศษตอบโต้โควิด หรือทีมสก๊อต ได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่ควบคุมโรคจังหวัดสุพรรณบุรี ว่าให้ช่วยนำศพผู้เสียชีวิตเป็นชายวัย 76 ปี ชื่อไก่ (นามสมมุติ) จากบ้านที่ตำบลไผ่ขวางมาฌาปนกิจที่วัดบางปลาหมอ ซึ่งได้รับความอนุเคราะห์จากพระปลัดธนิตย์ จนฺทิโก (หลวงพี่เบียร์)เจ้าอาวาสวัดบางปลาหมอ ต.ดอนกำยาน อ.เมืองสุพรรณบุรี ให้ใช้สถานที่ฟรีโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น
          สำหรับตาไก่ วัย 76 ปีรายนี้ได้เสียชีวิตมาแล้ว 2 วัน และได้ตั้งศพสวดพระอภิธรรมที่บ้าน 2 คืน โดยมีผู้ดูแลคือนางสาวเขียว (นามสมมุติ) อายุ 68 ปี เป็นน้องภรรยาระหว่างที่มีการสวดศพคืนที่ 2 นางเขียว ได้มีอาการป่วยและเข้าตรวจที่โรพยาบาลศูนย์เจ้าพระยายมราช ผลตรวจพบติดเชื้อโควิด-19 และเสียชีวิตเมื่อคืนที่ผ่านมา ทำให้บรรดาญาติและคนที่มาร่วมงานถูกสอบสวนโรคและถูกสั่งกักตัวเนื่องจากเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงกับผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิดทำให้ญาติทุกคนไม่สามารถมาร่วมจัดงานศพ สำหรับนางสาวเขียว น้องภรรยาของตาไก่ นั้นได้ดูแลตาไก่ (นามสมมุติ) ร่วมกับญาติมาแล้ว 3 ปี แต่ไม่ทราบว่าไปรับเชื้อโควิดมาจากไหนดังนั้นบรรดาญาติพี่น้องของผู้เสียชีวิตทั้ง 2 รายนี้ต่างสงสัยทั้ง 2 รายติดเชื้อโควิดจึงไม่มีใครกล้าสวดศพต่อจึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ให้เข้ามาช่วยนำศพไปดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดต่อไป
          ทางด้านพระปลัดธนิตย์ จนฺทิโก (หลวงพี่เบียร์)เจ้าอาวาสวัดบางปลาหมอ กล่าวว่าวัดบางปลาหมอ ก็เป็นอีกวัดหนึ่งในเขตอำเภอเมืองสุพรรณบุรี ที่ได้ให้ความอนุเคราะห์เผาศพทุกศพไม่ว่าจะเป็นโควิดหรือไม่ก็ตามที่ไม่มีที่เผาทางวัดยินดีให้ความอนุเคราะห์แต่ต้องเป็นไปตามขั้นตอนและกฎของกรมควบคุมโรคโดยมีคณะสงฆ์และมูลนิธิเสมอกัน ติดต่อประสานงานมา ทางวัดก็ยินดีและปฏิบัติตามกฎระเบียบมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขเพื่อไม่ให้เชื้อแพร่กระจายไปสู่ชุมชนและทีมงานที่ปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งวัดบางปลาหมอขอเป็นส่วนหนึ่งของสังคมที่จะให้ความช่วยเหลือและปฏิบัติตามกฎของกรมควบคุมโรคซึ่งบรรยากาศการฌาปนกิจศพทั้งสองรายสองวัดเป็นไปด้วยความเงียบเหงาเนื่องจากมีเพียงกู้ภัย กับเพื่อนบ้านและพระที่สวดหน้าไฟเท่านั้น
          สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี ศูนย์ปฏิบัติการ COVID -19 จังหวัดสุพรรณบุรี รายงานว่าจังหวัดสุพรรณบุรี มีผู้ป่วยสะสมตั้งแต่เดือนเมษายน ถึงปัจจุบันรวมจำนวน 774 ราย รักษาอยู่ 252 ราย รักษาหายแล้ว 507 ราย เสียชีวิต 15 ราย ล่าสุดวันที่ 30 มิถุนายน มีผู้ติดเชื้อเพิ่มอีกจำนวน 38 ราย เสียชีวิตอีก 1 ราย
          ทางด้านนายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ได้ออกคำสั่งให้ข้าราชการและผู้ปฏิบัติงานที่ศาลากลางทุกคน เวิร์คฟอร์มโฮม ในวันศุกร์ที่ 2 แล้วจะมีการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อเนื่องจากมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในหน่วยงาน จำนวน4หน่วยงาน หลายสิบคนและจะเปิดให้บริการประชาชนได้ตามปกติในวันจันทร์ที่ 5 กรกฎาคม ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!