อุทัยธานี-บวงสรวงเป็นปฐมฤกษ์ก่อนเปิดวัดท่าซุง

อุทัยธานี-บวงสรวงเป็นปฐมฤกษ์ก่อนเปิดวัดท่าซุง

ภาพ/ข่าว:สามสอ จันทรังษ์ 

เจ้าอาวาสจันทาราม หรือวัดท่าซุง หรือวัดหลวงพ่อฤๅษีลิงดำ จังหวัดอุทัยธานี ประกอบพิธรบวงสรวงต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อความเป็นสิริมงคล และเป็นปฐมฤกษ์ ก่อนเปิดวัดทุกจุดต้อนรับพุทธศาสนิกชน และนักท่องเที่ยว ให้เข้ากราบสรีระสังขารหลวงพ่อฤษีลิงดำ 

วันนี้ (10 พ.ย.64) พระครูปลัดสมนึก สุธธัมมถิรสัทโธ เจ้าอาวาสวัดจันทาราม หรือวัดท่าซุง หรือวัดหลวงพ่อฤๅษีลิงดำ หมู่ที่ 2 ตำบลน้ำซึม อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี เป็นประธานประกอบพิธีบวงสรวงต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เทวดาฟ้าดิน องค์หลวงพ่อปาน และหลวงพ่อพ่อฤๅษีลองดำ พระราชภาวนาโกศล (อนันต์ พทฺธญาโณ) อดีตเจ้าอาวาส วัดจันทาราม หรือวัดท่าซุง หรือวัดหลวงพ่อฤๅษีลิงดำ โดยมีคณะสงฆ์ และพุทธศาสนิกชนร่วมพิธี เพื่อความเป็นสิริมงคล และเป็นปฐมฤกษ์ ก่อนที่จะเปิดวัดต้องรับคลื่นพุทธศาสนาสนิกชน และนักท่องเที่ยว เข้ากราบสักการะ และท่องเที่ยวเชิงพุทธทุกจุดเป็นวันแรกในวันนี้ (10 พ.ย.64)
          พระครูปลัดสมนึก สุธธัมมถิรสัทโธ เจ้าอาวาสวัดจันทาราม (วัดท่าซุง) กล่าวว่า วัดจันทาราม หรือวัดท่าซุง หรือวัดหลวงพ่อฤๅษีลิงดำ แห่งนี้ ได้เริ่มเปิดวัดให้ศรัทธาสาธุชน พุทธศาสนิกชน และนักท่องเที่ยวเข้าท่องเที่ยวและทำบุญได้อีกครั้ง หลังจากต้องปิดวัด จากสถานการณ์เชื้อไวรัสโควิด-19 ระบาดในรอบที่ 3 ทำให้ทางจังหวัดต้องควบคุมสถานการณ์โควิด-19 ไม่ให้มีการระบาดในพื้นที่ ทางวัดจึงเห็นสมควรว่าต้องปิดศาสนสถานทุกจุด โดยเฉพาะมหาวิหารแก้ว 100 เมตร สถานที่ประดิษฐานองค์พระพุทธชินราชจำลอง และสรีระสังขารหลวงพ่อลิงฤๅษีดำบนบุษบกทองคำ ตามคำสั่งของสบค.จังหวัดอุทัยธานี มาตั้งแต่ช่วงเดือนเมษายน 2564 เป็นต้นมา เป็นเวลาถึง 7 เดือน กระทั่งทางจังหวัดฯ และสาธารณสุขจังหวัดอุทัยธานีได้มีมาตรการผ่อนปรน จึงให้ทางวัดได้เปิดศาสนสถานจุดต่างๆ เพื่อให้พุทธศาสนิกชน ประชาชน และนักท่องเที่ยว ได้เข้าท่องเที่ยวทำบุญกราบสักการะได้แล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป
          อีกทั้งการเปิดวัดรอบใหม่นี้จะมีการคัดกรองพุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะผู้ที่จะเข้าไปภายในวิหารแก้ว 100 เมตร หรือตามจุดต่างๆที่เป็นที่กราบสักการะอยู่ภายในอาคาร จะต้องแสดงหลักฐานการผ่านการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มแรกมาเป็น 14 วันแล้ว หรือผ่านการฉีดวัคซีนโควิด-19 จำนวน 2 เข็ม มาแล้ว จึงจะอนุญาตเข้าภายในได้ ทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัย และก่อนเข้าจะต้องล้างมือให้สะอาดในจุดที่ทางวัดเตรียมไว้ให้ จากนั้นจะต้องเดินผ่านจุดวัดอุณหภูมิร่างกายด้วยเครื่องเทอร์โมสแกนชุดตรวจอุณหภูมิร่างกายด้วยกล้องจับความร้อน บริเวณที่กำหนดเป็นจุดทางเข้า ส่วนภายในได้มีการตีตารางสำหรับนั่งกราบสักการะเว้นระยะห่างกัน 2 เมตร รวมทั้งกำหนดให้เข้ากราบสักการะได้ครั้งละหรือรอบละเพียง 50 – 100 คน ให้ใช้เวลาอยู่ภายในวิหารแก้ว 100 เมตรครั้งละหรือรอบละ 15 นาที ซึ่งจะมีการจัดเจ้าหน้าที่สาธารณสุข อสม. และจิตอาสามาคอยอำนวยความสะดวกในทุกๆ จุด และวันแรกของการเปิดวัดพบว่าพุทธศานิกชน และนักท่องเที่ยว เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวภายในวัดกันเป็นจำนวนมาก และให้ความร่วมมือตามกฎข้องบังคับเป็นอย่างดี และพบว่าหลายคนยังไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิ-19 ก็ต้องผิดหวัง แต่เข้าใจถึงมาตรการป้องกัน ซึ่งทางวัดต้องขออภัยมา ณ ที่นี้อีกด้วย

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!