อุตรดิตถ์-ผ้าทอมัดหมี่กี่ล้านช้าง แหล่งผลิตผ้าทอมัดหมี่ลายสวยขึ้นชื่อ

อุตรดิตถ์-ผ้าทอมัดหมี่กี่ล้านช้าง แหล่งผลิตผ้าทอมัดหมี่ลายสวยขึ้นชื่อ

ภาพ/ข่าว:พูลชัย ราชประสิทธิ์

ผ้าทอมัดหมี่ กี่ล้านช้าง จ.อุตรดิตถ์ แหล่งผลิตผ้าทอมัดหมี่ลายสวยขึ้นชื่อของอุตรดิตถ์

          อุตรดิตถ์ถือว่ามีผ้ามัดหมี่กี่ล้านช้าง ที่บ้านนาขุม ต.นาขุม อำเภอบ้านโคก จังหวัดอุตรดิตถ์ ซึ่งเป็นกลุ่มที่ทำลายผ้ามัดหมี่ จากการออกแบบลวดลายสีสันของผ้าตั้งแต่ก่อนการทอ โดยนำเอาเชือก หรือ ด้าย มามัดเส้นฝ้ายหรือเส้นไหมตามลวดลายที่ได้ออกแบบไว้ จากนั้นก็นำเส้นด้ายไปย้อมด้วยสีธรรมชาติ การมัดและย้อมลายจะมีการทำทั้งเส้นทางแนวยืน และแนวนอน ก่อนนำไปตากจนแห้งสนิท แล้วกรอเส้นลงหลอดด้าย ในการทำมัดหมี่เส้นด้าย ถ้าต้องการหลายสี ก็ต้องมัดและย้อมหลายครั้ง จนกว่าจะได้สีครบตามต้องการ แล้วจึงนำไปทอด้วยกี่ทอผ้า ใช้เทคนิคการขัดสานเส้นด้ายแบบธรรมดา ลวดลายบนผ้าจะเกิดขึ้นตามรอยที่มัดย้อม จึงเรียกผ้าที่เกิดจากการทอวิธีนี้ว่า “ผ้ามัดหมี่” หรือ “ผ้าหมี่”
          กลุ่มทอผ้าบ้านนาขุม จัดตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2525 โดยมีสมาชิกเริ่มต้นจำนวน 15 คน ร่วมกลุ่มกันทอผ้า โดยได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนจากสำนักงานพัฒนาชุมชน และหน่วยงานภาครัฐในการจัดหาวิทยากรเข้ามาฝึกอบรมเพิ่มพูนทักษะการทอผ้าเรื่อยมา ปัจจุบันมีสตรีในหมู่บ้านที่สนใจสมัครเข้ามาเป็นสมาชิกกลุ่มทอผ้าเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และมีการจัดตั้งศูนย์จำหน่ายผลิตภัณฑ์ผ้ามัดหมี่ของชุมชนอีกด้วย ผลิตภัณฑ์ผ้ามัดหมี่บ้านนาขุม มีความโดดเด่นด้วยลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีสีสันสดใสและมีลวดลายแปลกตาให้เลือกหลากหลายไม่ซ้ำใคร จึงเป็นที่นิยมของลูกค้า โดยเฉพาะกลุ่มของผู้ที่ชื่นชอบผลิตภัณฑ์ผ้ามัดหมี่ ปัจจุบันชาวบ้านนาขุมยังไม่หยุดที่จะพัฒนาลายผ้ามัดหมี่ ทั้งยังได้พัฒนาผลิตภัณฑ์จากผ้าทอมัดหมี่ให้มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น การทอผ้าขาวม้าที่มีสีสันสดใส การนำผ้าทอมัดหมี่มาตัดเย็บให้เป็นผ้าถุงสำเร็จรูป เสื้อผ้าสำเร็จรูป และผลิตภัณฑ์ผ้าไหมมัดหมี่สำเร็จรูป รวมถึงการผลิตกระเป๋าสะพายจากผ้าขาวม้าและผ้าทอมัดหมี่
          ผู้ที่สนใจผ้าทอมัดหมี่ บ้านนาขุม ต.นาขุม อ.บ้านโคก จ.อุตรดิตถ์ สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอบ้านโคก หมายเลขโทรศัพท์ 055-486115 หรือที่คุณสีทอง สีหอม กลุ่มทอผ้ามัดหมี่ บ้านนาขุม ต.นาขุม อ.บ้านโคก จ.อุตรดิตถ์ หมายเลขโทรศัพท์ 089-271-8775

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!