อำนาจเจริญ- “เจอผีช้ำกรรมชัด”นอกจากหมูราคาแพงแล้วไม่พอยังเจอโรคระบาดช้ำลงเล่นงานระนาว

อำนาจเจริญ- “เจอผีช้ำกรรมชัด”นอกจากหมูราคาแพงแล้วไม่พอยังเจอโรคระบาดช้ำลงเล่นงานระนาว

ภาพ/ข่าว ทิพกร หวานอ่อน ผู้สื่อข่าวจังหวัดอำนาจเจริญ 

           “เจอผีช้ำกรรมชัด”นอกจากหมูราคาแพงแล้วไม่พอยังเจอโรคระบาดช้ำลงเล่นงานระนาวบรรดาผู้เลี้ยงสุกรเลิกกิจการเขียงหมูชบเซาขายไม่ออกขาดทุนทั้งผู้ชื้อและผู้ขาย ยังไม่มีหน่วยงานไหนเข้ากูแลภาครัฐไม่ควรปิดข่าวเพราะการปิดข่าวผลเสียจะมากกว่าผลดี 

             นาง สุธารัตน์ บุญงาม อายุ 43 ปี อยู่บ้านเลขที่ 126 หมู่ที่ 8 ตำบลบุ่ง อำเภอเมืองจังหวัดอำนาจเจริญ เปิดเผยว่า ปกติตนชำแหละเนื้อหมู วันหนึ่งตก 6-7 ตัว แต่ปัจจุบันลดลงมาเหลือวันละตัว1-2ตัว ก็ยังจำหน่ายขายไม่หมด เนื่องจากผู้ซื้อ ไม่มีกำลังที่จะซื้อเพราะเนื้อหมูราคาแพง ผู้ขาย ก็ประสบปัญหาขาดทุน เนื่องจากราคาอาหาร สุกรแพงขึ้น เกือบเท่าตัว เห็นได้จากร้านเนื้อย่างเกาหลี ร้านหมูกระทะ จะหยุดกิจการ กันเป็นจำนวนมาก เนื่องจากราคาหมูแพงขึ้นมากและต่อเนื่อง ที่ตลาดมีการจำหน่ายกันถึงกิโลกรัมละ 240 บาท คือเนื้อแดง ส่วนเนื้อสามชั้นราคา 230 บาท กระดูกซี่โครง อยู่ราคาที่ 180 บาท ที่สำคัญราคาหัวอาหารมีราคาสูงขึ้นมาก จึงทำให้เจอสภาวะขาดทุนทั้งผู้ชิ้อและผู้ขายเราจึงอยู่ไม่ได้ อยากฝากให้ทางภาครัฐเข้ามาดูแลเราด้วยลดราคาหัวอาหารหมูลงบ้างและเข้ามาควบคุม การเลี้ยงสุกรตามฟาร์มต่างๆด้วย ต้นได้ให้ชาวบ้านเลี้ยงสุกรอยู่หลายเจ้าแต่ ประสบปัญหาขาดทุนทุกฟาร์มเพราะว่าอาหารแพงและ หมูก็เป็นโรคอหิวาห์ ASFระบาด

          ส่วนเรื่องการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรASFนับว่าเป็น ปัญหาที่สำคัญของตนอยู่ในขณะนี้ ในขณะที่ตนให้ลูกค้าที่เป็นเกษตรกร ดูแลเลี้ยงหมูให้กับตน โดยตนได้ไปดูแลเป็นช่วงคือช่วงต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำ ตนดูแลเขามาตลอดเวลามาพักหลังนี้ประสบปัญหา หมูตาย ไปครึ่งต่อครึ่ง บางรายก็ตายยกคอก โดยเชื้อ asf อาการขั้นแรก จะทำให้สุกรท้องเสีย ตัวแดง เบื่ออาหารและตายอย่างรวดเร็วในเวลา 2-3 วัน นับว่าเป็นโรคที่น่ากลัวอย่างยิ่ง ด้วยเหตุนี้เองผู้เลี้ยงสุกร จึงเลิก ที่จะ เลี้ยงสุกรต่อไปอีก เพราะประสบปัญหาขาดทุนและการเกิดโรคระบาดร้ายแรงขึ้น ตนอยากให้ผู้เกี่ยวข้องลงดูแลด้วย และตนเชื่อว่าสถานการณ์หมูแพง ก็คงจะเดินหน้าสูงขึ้นไปอย่างต่อเนื่อง หากทางรัฐบาล ไม่เร่งเข้าให้การช่วยเหลือ ปัญหาหมูแพง ซึ่งเกิดจาก หัวอาหาร สุกรที่แพงขึ้น และที่น่ากลัวที่สุดคือหมูติดเชื้ออหิวาต์แอฟริกาในสุกร ซึ่งเรื่องนี้ ทางภาครัฐ และทางเจ้าหน้าที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ไม่ ควรจะมีการปิดข่าว เพราะจะเกิดผลเสียมากกว่าผลดี การเปิดเผยข้อมูลให้ประชาชนทราบ ดีกว่าที่จะมาปิดบังข่าวโดยเฉพาะเรื่องโรคระบาดเกี่ยวกับสุกรที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญตนขอฝากถึงผู้เกี่ยวข้องให้ลงพื้นที่หาข้อมูลที่เป็นจริงมานำเสนอต่อประชาชนด้วย จริงอยู่โรคระบาดในหมูนี้ จะไม่ติดต่อมายังคน เพียงติดต่อจาก สุกรไปสู่สุกรเท่านั้นก็ตาม แต่คนก็เป็นพาหะที่สำคัญ ในการนำเชื้อ จากสุกรตัวหนึ่งไปยังอีกสุกรตัวหนึ่ง ได้เช่นกันไม่ควรมองข้ามและหากมีการระบาดเชื่ออหิวาต์หมูควรประกาศให้ประชาชนทราบจะได้ช่วยกันป้องกันหากปิดข่าวผบเสียจะมากกว่าผลดี

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!