อำนาจเจริญ-ผอ.รพ.สต.อำเภอเมืองอำนาจเจริญ กว่า 20 แห่ง รวมตัวเข้ายืนหนังสือเรียกร้องกับ สสจ.

อำนาจเจริญ-ผอ.รพ.สต.อำเภอเมืองอำนาจเจริญ กว่า 20 แห่ง รวมตัวเข้ายืนหนังสือเรียกร้องกับ สสจ.

ภาพ/ข่าว:ทิพกร หวานอ่อน

                    ผอ.รพ.สต.อำเภอเมืองอำนาจเจริญ กว่า 20 แห่ง รวมตัวเข้ายืนหนังสือเรียกร้องกับ สสจ.อำนาจเจริญ เพื่อขอความเป็นธรรมในการคัดเลือกข้าราชการเพื่อเลื่อนดำรงตำแหน่งเป็น ผอ.รพ.สต. ชี 8 ตำแหน่ง ผอ.สถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯ อ้างมกเม็ดไม่โปรงใส

                     วันที่ 17 สิงหาคม 2564 นางไพรวัลย์ ศิริมณี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลภักดีเจริญผู้สมัครที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม ผู้เสียโอกาส และหมดกำลังใจทำงานและนาย วรายุทธ วงศ์บา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลภูเขาขาม พร้อมผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพในเขตอำเภอเมืองอำนาจเจริญจำหน่วยกว่า20คนเข้ายืนหนังสือต่อนายแพทย์ ประภาส วีระพล นายแพทย์ สสจ. จังหวัดอำนาจเจริญแต่เนื่องนายแพทย์สาธารณะสุขจังหวัดอำนาจเจริญติดราชการเร่งด่วนที่จัวหวัดอุบลราชธานีจึงมีนายประเทือง คำภานันต์ นิติกรชำนาญการพิเศษ หัวหน้ากลุ่มงานกฏหมาย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอำนาจเจริญมารับหนังสือแทนและนายประเทือง รับบอกว่าจะนำหนังสือดังกล่าวไปมอบให้นายแพทย์ประภาสฯตัวตนเอง

                   ด้านนางไพรวัลย์ ศิริมณี ผอ.รพ.ส่งเสริมสุขภาพตำบลภัคดีเจริญกล่าวว่า จากกรณีผลการคัดเลือกข้าราชการเพื่อเลื่อนให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ(นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการพิเศษ) สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอำนาจเจริญจึงเรียนต่อไปยังนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอำนาจเจริญ ประธานคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกบุคคลฯ
                   ด้วย คณะผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล อำเภอเมืองอำนาจเจริญ จังหวัดอำนาจเจริญ และ ผู้ที่ร่วมทักท้วง ตามบัญชีรายชื่อที่แนบ ขอทักท้วงผลการคัดโดยมีประเด็น ข้อทักท้วง ดังนี้
1. การกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือก มีลักษณะเป็นการใช้ดุลยพินิจ ไม่เป็นวิทยาศาสตร์ การให้คะแนนดังกล่าว คณะกรรมการคัดเลือกบุคคลฯ อาจจะใช้ดุลยพินิจที่ไม่เป็นธรรม ไม่โปร่งใส ไม่สามารถตรวจสอบได้
2. ไม่มีการประกาศคะแนนรายบุคคลตามหัวข้อหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกฯ จึงไม่สามารถทราบได้ว่าผู้สมัครเข้ารับการคัดเลือกแต่ละคนได้คะแนนเท่าใด
3. การพิจารณาในด้านความรู้ความสามารถ ผลงานเชิงประจักษ์ และประสบการณ์ทำงาน รวมถึงหลักความอาวุโส ในการปฏิบัติงาน มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องนำมาพิจารณา เนื่องจากตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ระดับ ชำนาญการพิเศษ มีเพียงแห่งเดียวในจังหวัดอำนาจเจริญ การดำเนินการคัดเลือกฯ จึงต้องเป็นไปอย่างรอบคอบ เป็นธรรม โปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ ตามระบบคุณธรรมและหลักธรรมาภิบาล
4. ความก้าวหน้าในอาชีพรับราชการควรเป็นไปตามหลักคุณวุฒิ วัยวุฒิ และระบบคุณธรรม หากไม่เป็นธรรม ไม่โปร่งใส ไม่สามารถตรวจสอบได้ อาจทำให้ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ขาดขวัญกำลังใจในการปฏิบัติราชการ และขาดความเชื่อมั่นในระบบการคัดเลือกบุคคลฯ อาจส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์องค์กรต่อไป
                      เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม โปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ตามระบบคุณธรรม คณะผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล อำเภอเมืองอำนาจเจริญ จังหวัดอำนาจเจริญ และผู้ที่ร่วมทักท้วง จึงขอทักท้วงและเรียกร้องความเป็นธรรม รวมถึงเพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการปฏิบัติราชการ เกิดความเชื่อมั่นในระบบการคัดเลือกและเกิดภาพลักษณ์ที่ดีต่อองค์กร จึงขอให้มีการเปิดเผยคะแนนรายบุคคลของผู้เข้ารับการคัดเลือกฯ ทบทวนผลการคัดเลือกใหม่ และขอให้มีการวางแนวทางระบบการคัดเลือกข้าราชการเพื่อเลื่อนให้ดำรงตำแหน่งสูงขึ้น ให้เป็นไปโดยความโปร่งใส เป็นธรรม สามารถตรวจสอบได้ และเหมาะสม ต่อไป
                      ทางด้านนายแพทย์ประภาสวีระพล นายแพทย์ สสจ.อำนาจเจริญ กล่าวว่าผอ.ผลงานคนที่ได้คือผอ.โนนดู่ เขามีผลงานโดดเด่นเรื่องการปลูกกัญชาทางการแพทย์กับวิสาหกิจชุมชนในพื้นที่ตามนโยบายของกระทรวงและขยายเครือข่ายไปที่รพช.ชานุมาน  คนไม่ได้คือผอ.ภักดีเจริญ จึงยื่นเรื่องอุธรณ์ศูนย์ดำรงธรรมอำนาจเจริญตามสิทธิ์ เดี๋ยวทาง สสจ.อจ จะชี้แจืงเกณฑ์และผลคะเเนนของกรรมการ(5คน)ให้ทางผวจ.ทราบต่อไป
สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!