ตาก-พ่นหมอกควัน หยอดทรายอะเบททำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย

ตาก-พ่นหมอกควัน หยอดทรายอะเบททำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย

ภาพ/ข่าว:ชวลิต วิกุลชัยกิจ

            อบต.ช่องแคบ ร่วมกับ สนง.สาธารณสุขอำเภอพบพระ รพ.สต.ช่องแคบ อสม. ฝ่ายปกครองทหาร ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน สมาชิก อบต. ร่วมบูรณาการพ่นหมอกควัน หยอดทรายอะเบททำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ป้องกันโรคไข้เลือดออก

เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2563 เวลาประมาณ 09.00 น. นายสมพงษ์ฟุ้ง ทวีวงษ์ นายอำเภอพบพระ เป็นประธานพิธีเปิดโครงการรณรงค์พ่นหมอกควันป้องกันไข้เลือดออก ประจำปี 2563 ที่ รพ.สต.บ้านช่องแคบ ต.ช่องแคบ อ.พบพระ จ.ตาก
            นายสมพงษ์ ศรีบัว นายกองค์การบริหารส่วนตำบลช่องแคบ กล่าวรายงานวัตถุประสงค์โครงการ  โรคไข้เลือดออกนับเป็นปัญหาสาธารณสุขไทยตลอดมา เพราะไข้เลือดออกเป็นโรคติดต่อที่สร้างความสูญเสียชีวิต ค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลและความสูญเสียทางด้านเศรษฐกิจของประเทศ ทั้งที่ทุกฝ่ายได้ช่วยกันรณรงค์ ป้องกันและควบคุมมาโดยตลอดและได้รับความร่วมมือจากทั้งหน่วยงานต่างๆทั้งภาครัฐและภาคเอกชน การระบาดของโรคไข้เลือดออกส่วนมากจะพบผู้ป่วยในช่วงเดือนพฤษภาคมถึงสิงหาคมของทุกปี จากรายงานของการระบาดวิทยาในปี 2563 พื้นที่ตำบลช่องแคบมีผู้ป่วยติดเชื้อ โรคไข้เลือดออกกว่า 66 รายคิดเป็นอัตราป่วย 502.93 คนต่อแสนประชากร ซึ่งกระทรวงสาสุขกำหนดไว้หากอัตราป่วยเกิน 50 คนต่อแสนประชากรถือว่าเริ่มมีการระบาด การดำเนินงานป้องกันและควบคุมไข้เลือดออก  จึงต้องดำเนินการให้สอดคล้องกับสถานการณ์ของโลกที่เปลี่ยนแปลงโดยเน้นให้ประชาชนเห็นความสำคัญและถือเป็นภารกิจที่ต้องช่วยกัน กระตุ้นและชักนำให้ประชาชน องค์กร  ชุมชน ตลอดจนเครือข่ายสุขภาพให้มีส่วนร่วมอย่างจริงจังและต่อเนื่อง
             นายธวัชชัย คำแก้ว สาธารณสุขอำเภอพบพระ  กล่าวว่า วันนี้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข รพ.สต. อสม. ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลช่องแคบ ในการรณรงค์การทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายเพื่อป้องกันไข้เลือดออกในปีนี้ สถิติปีที่ผ่านมาปี 2562 อำเภอพบพระมีผู้ป่วยไข้เลือดออก กว่า 100 ราย สาเหตุเนื่องจากอำเภอพบพระฝนตกชุก ทำให้มีแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายเป็นจำนวนมาก เลยมีกิจกรรมรณรงค์การทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ในปีนี้โดยมีการมีส่วนร่วมทุกภาคส่วน ผู้นำชุมชนกำนันผู้ใหญ่บ้าน อสม. ทุกหมู่บ้าน พร้อมทั้งองค์การบริหารส่วนตำบล ทุกตำบล โดยเฉพาะวันนี้องค์การบริหารส่วนตำบลช่องแคบ ได้จัดกิจกรรมดังกล่าว ในพื้นที่ 4 หมู่บ้าน แนวชายแดน ตำบลช่องแคบ อำเภอพบพระ จ.ตาก
                โรคไข้เลือดออก เกิดจากเชื้อไวรัสเดงกี่ มียุงลายเป็นพาหะนำโรค พบได้ในทุกกลุ่มอายุ พบมากในเด็กวัยเรียน โรคไข้เลือดออกติดต่อถึงกันได้โดยมียุงลายเป็นพาหะนำโรคที่สำคัญ โดยยุงตัวเมียกัดและดูดเลือดผู้ป่วยในระยะไข้สูง และฟักตัวในยุงประมาณ 8-12 วัน จากนั้นเมื่อยุงตัวนี้ไปกัดคนปกติ ก็จะปล่อยเชื้อไวรัสไปยังผู้ที่ถูกกัด เมื่อเชื้อเข้าสู่ร่างกายคน และผ่านระยะฟักตัวประมาณ 5-8 วัน (สั้นที่สุด 3 วัน – นานที่สุด 15 วัน) ก็จะทำให้เกิดอาการของโรคได้ สำหรับเชื้อดังกล่าวนี้จะอยู่ในตัวยุงตลอดชีวิตของยุง คือ ประมาณ 45 วัน
              การป้องกันโรคไข้เลือดออก สามารถป้องกันควบคุมโรคโดยการไม่ให้ยุงกัด โดยเฉพาะในผู้ป่วย โดยการลดจำนวนยุงตัวเต็มวัย และกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ ซึ่งจะต้องทำให้ครอบคลุม ทุกครัวเรือน ต่อเนื่องและสม่ำเสมอตลอดทั้งปี

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!