สระแก้ว-วชช.สระแก้วร่วมกับ กลุ่มผู้ดูแลคนพิการและคนพิการ เลี้ยงไหมอีรี่

สระแก้ว-วชช.สระแก้วร่วมกับ กลุ่มผู้ดูแลคนพิการและคนพิการ เลี้ยงไหมอีรี่

ภาพ/ข่าว:สวาท เกตุงาม

 วชช.สระแก้วร่วมกับ กลุ่มผู้ดูแลคนพิการและคนพิการ เลี้ยงไหมอีรี่ สร้างรายได้ให้คนพิการ

                       หลังจากวิทยาลัยชุมชนสระแก้ว ได้ทำการทดเลี้ยงไหมอีรี่ โดยใช้ใบมันสำปะหลัง เนื่องจากในจังหวัดสระแก้ว มีผู้ปลูกมันสำปะหลังจำนวนมาก จึงไม่ประสบปัญหาด้านอาการของไหม โดยไหมพื้นเมืองที่เลี้ยงมาแต่เดิมนั้น ต้องใช้ใบหม่อนในการเลี้ยง มักจะประสบปัญหาใบหม่อนไม่เพียงพอ   ต่อมา ทางวิยาลัยชุมชนสระแก้ว ได้ทดลองให้นักศึกษา และกลุ่มผู้สนใจเลี้ยงไหมอีรี่ เพื่อนำเส้นใยมาทอผ้า ผลปรากฏว่าได้ผลดี จึงมีการส่งเสริมให้กลุ่มผู้สนใจ ฝึกการเลี้ยงไหมอีรี่ และทำการเลี้ยงไหมอี่รี่อย่างจริงจัง ในเวลาต่อมา
                     เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2564 นายศิระพจต์ จริยวุฒิกุล ผู้อำนวยการวิทยาลัยชุมชนสระแก้ว เผยว่า ชาวบ้านตำบลเมืองไผ่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ได้จัดตั้งกลุ่ม ผู้ดูแลคนพิการและคนพิการหรือกลุ่มเกษตรปัญญาอรัญประเทศ ทำการเลี้ยงไหม อีรี่ เป็นอาชีพใหม่ของ กลุ่ม สร้างรายได้ให้กลุ่มและชุมชนคนพิการ   “กลุ่มเกษตรปัญญาอรัญประเทศ หรือกลุ่มผู้ดูแลคนพิการและคนพิการ ต.เมืองไผ่ อ.อรัญประเทศ มีความสุขกับอาชีพใหม่ “เลี้ยงไหมอีรึ่” อีกไม่กี่วันก็ขายได้แล้ว น่าภูมิใจที่ผู้พิการคิดช่วยเหลือซึ่งกันและกัน โดยการรวมกลุ่ม แล้วช่วยกันดูแล เพื่อแบ่งปันผลประโยชน์กัน ไม่มีใครทำด้วยความเห็นแก่ตัว จะนำไปสู่ความยั่งยืนในอนาคตอันใกล้นี้ วิทยาลัยชุมชนสระแก้ว โดย อาจารย์ ติ๋ม ทำได้ก็เพียงให้องค์ความรู้ จัดอุปกรณ์การเลี้ยงระยะเริ่มต้นให้ และนำผู้ซื้อเข้ามารับซื้อในพื้นที่ ด้วยราคาที่พึงพอใจ
                        สำหรับ เรื่องสถานที่ การเลี้ยงไหม หาอาหารไหม ทุกคนช่วยกัน โดยได้รับความร่วมมือจาก คุณนาตยา ดีจอง (แม่แป๊ะ) ที่เสียสละเพื่อพี่น้องครอบครัวคนพิการ ด้วยความหวังที่จะเห็นผู้พิการมีความสุข และเมื่อวันที่ 27 มกราคม 2564 ที่ผ่านมา วิทยาลัยชุมชนสระแก้ว โดยนางอิญพิศชญาจ์ สอาดเจริญ ร่วมกับ นางนาตยา ดีจอง ประธานชมรมผู้ปกครองคนพิการด้านสติปัญญา นางประภา ดวงอ้น กรรมการและผู้ดูแลกลุ่มผู้พิการ และผู้นำชุมชน จัดประชุม ระดมความคิดเห็นการวางแผนพัฒนาคุณภาพชีวิตของครอบครัวคนพิการอำเภออรัญประเทศ ที่ กลุ่มเกษตรปัญญาอรัญประเทศ ต.เมืองไผ่ จำนวนผู้เข้าร่วม 20 ครอบครัว ซึ่งกลุ่มดังกล่าวเป็นการรวมตัวกันจัดทำศูนย์เกษตรตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงบนพื้นที่ 18 ไร่ ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเจ้าของที่ดินยินดีมอบให้ทางกลุ่มซึ่งเป็นครอบครัวคนพิการไม่มีที่ดินทำกิน ฐานะยากจน ได้เข้ามาสร้างอาชีพเพื่อหารายได้เลี้ยงคนในครอบครัว

                      ปัจจุบันมีบ่อน้ำ 2 บ่อ มีอาคารจัดประชุม ซึ่งทางกลุ่มได้จัดล็อกที่ดินสำหรับให้แต่ละครอบครัวปลูกพืชสมุนไพร หมุนเวียนสร้างรายได้ให้กับครอบครัว สำหรับตลาดรองรับผลผลิต ได้รับความร่วมกับทางโรงพยาบาล รับซื้อในส่วนของพืชผัก และบ.กรุงเทพทิพย์โอสถ จำกัด ยินดีรับซื้อสมุนไพรเพื่อช่วยครอบครัวคนพิการ
                    ข้อสรุปเบื้องต้นจากการประชุม มีสมาชิกในกลุ่มบางครอบครัวปลูกมันสำปะหลังยินดีให้นำใบมันมาเป็นอาหารสำหรับเลี้ยงไหมอีรี่ จึง ขอให้ส่งเสริมสนับสนุนอบรมให้ความรู้หลักสูตรการเลี้ยงไหมอีรี่ ผู้ใหญ่บ้านคลองน้ำใส มีปัจจัยการทำปุ๋ย (ขี้วัว) ยินดีมอบให้และภายในพื้นที่ศูนย์มีปัจจัยในการนำมาเลี้ยงไส้เดือนดินเพื่อทำปุ๋ยได้ จึงขอจัดหลักสูตรการเลี้ยงไส้เดือนดิน และมีโรงเรือนทีสามารถนำมาปรับปรุงเป็นที่เลี้ยงไก่ จึงขอหลักสูตรไก่ไข่อารมณ์ดี เพื่อครอบครัวคนพิการ “คุณภาพชีวิตที่ดีของท่าน เป็นงานสร้างสรรค์ของเรา วชช.สระแก้ว”

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!