ปทุมธานี-ชาวบ้านต.บึงบอนทำข้าวหลามแบบโบราณรักษาประเพณีท้องถิ่น

ปทุมธานี-ชาวบ้านต.บึงบอนทำข้าวหลามแบบโบราณรักษาประเพณีท้องถิ่น

ภาพ/ข่าว:อนันต์  วิจิตรประชา

ชาวบ้าน ต.บึงบอน ทำข้าวหลามแบบโบราณรักษาประเพณีท้องถิ่น

                     วันที่ 17 ม.ค.64 นายจำนงค์ อ่อนแย้ม อดีตผู้ใหญ่บ้าน ม.4 ต.บึงบอน อ.หนองเสือ จ.ปทุมธานี ได้ร่วมกับชาวบ้านตำบึงบอน ได้ร่วมกันทำข้าวหลามแบบโบราณซึ่งมีรถชาติหวานมันอร่อย หลังจากที่หมดจากการเกี่ยวข้าวและเข้าสู่หน้าหนาวโดยมีชาวบ้านและคนรุ่นใหม่นำวัตถุดิบและมาช่วยกันทำอย่างสนุกสนาน
                     ด้านนายจำนงค์ อ่อนแย้ม อดีตผู้ใหญ่บ้านม.4 ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่าประวัติการทำข้าวหลามแบบโบราณหลังจากที่ชาวบ้านได้เกี่ยวข้าวนาปีเสร็จแล้วทุกๆบ้านก็จะมาเผาข้าวหลามกินกันเองเพราะว่าตลาดอยู่ไกลซึ่งเป็นประเพณีเก่าแก่มานานแล้ว และสมัยนี้พอเข้าหน้าหนาวก็จะมีจุดเผาและนั่งล้อมวงแก้หนาวกัน ตนจึงได้คุยกับชาวบ้านว่าเรามาเผาข้าวหลามแบบโบราณกินกันไหมและเราจะทำเป็นเหมือนคนโบราณ และเป็นการเชื่อมความสามัคคีในชุมชนด้วยเพราะตนเองก็ไม่ชอบการแตกแยก ซึ่งตนก็ขอเชิญชวนลูกหลานคนรุ่นใหม่ให้รู้จักการรักษาการทำข้าวหลามแบบโบราณเอาไว้ และวัตถุดิบที่นำมาใช้ก็ไม่ได้ไปซื้อไปหาที่ไหนเพราะบ้านใครปลูกอะไรก็นำมารวมกันช่วยกันจะซื้อก็แต่น้ำตาลทรายเท่านั้นเมื่อทำเสร็จแล้วก็จะแจกกันกิน
                  ส่วนวิธีการทำนั้นเราก็ต้องไปเลือกต้นไผ่ที่เป็นไผ่สีทองและดูลำต้นที่มีหน่อขิงแตกออกมาและที่ผิวด้านนอกของต้นไผ่ต้องมีสีผิวที่ขาวนวลเพราะเยื่อไผ่ด้านในลำต้นจะต้องหนาใช้ทำข้าวหลามได้พอดีซึ่งเมื่อข้าวหลามสุกแล้วก็จะลอกออกมาได้ง่าย ซึ่งเมื่อเราตัดไม้ไผ่เป็นกระบอกแล้วเราก็ต้องแช่ข้าวเหนียวไว้ประมาณ 8ชั่วโมงเพราะจะทำให้ข้าวเหนียวนิ่มพอดีจากนั้นก็นำถั่วที่ต้มสุกแล้วมาผสมและนำข้าวเหนียวที่ผสมกับถั่วดำมากรอกใส่กระบอกไม้ไผ่และเหลือไว้ประมาณ2นิ้วเพราะจะได้นำน้ำกะทิที่เราเตรียมไว้มาใส่จากนั้นก็นำใบตองมาอุดไว้ที่ปากกระบอกไม้ไผ่ ส่วนกะทิที่จะนำมาใส่ในข้าวหลามนั้นต้องเป็นหัวกระทินำมาผสมกับเกลือและน้ำตาลทรายให้มีรสชาติหวานเค็ม จากนั้นก็นำข้าวหลามไปเผาซึ่งการเผาข้ามหลามนั้นต้องตั้งกระบอกข้าวหลามเอียงนิดหน่อยและใช้เวลาเผาประมาณ 3ชั่วโมง
                  ส่วนนายธนบูรณ์ กาษฐะโกศล ประธานหมู่บ้านพรพิสาร6 บอกกับผู้สื่อข่าวว่าตนเองพึ่งเคยเห็นการทำข้าวหลามแบบโบราณอย่างนี้ครั้งแรก ซึ่งส่วนมาก็จะซื้อเขามากิน ดูขั้นตอนการทำแล้วต้องใช้เวลานานกว่าจะได้กินข้าวหลามที่หอมหวานอร่อยมารับประทาน และคิดว่าเป็นการสร้างความสามัคคีให้กับชุมชนอย่างหนึ่ง

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!