อยุธยา-ทอดผ้าป่าสนับสนุนโครงการทุนเล่าเรียนหลวง สำหรับพระสงฆ์ไทย

อยุธยา-ทอดผ้าป่าสนับสนุนโครงการทุนเล่าเรียนหลวง สำหรับพระสงฆ์ไทย

ภาพ/ข่าว :นราเอก ตันศิริ , นพดล บำเพ็ญสัตย์

                   จังหวัดพระนครศรีอยุธยาจัดพิธีทอดผ้าป่าสนับสนุนโครงการทุนเล่าเรียนหลวง สำหรับพระสงฆ์ไทยประจำปี 2563 เพื่อจรรโลงพระพุทธศาสนา พัฒนาความรู้และคุณภาพของพระสงฆ์

                     เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 13 ตุลาคม 2563 ที่โดมเอนกประสงค์วัดพนัญเชิงวรวิหาร ต.คลองสวนพลู อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา นางสาวนุชนาถ ประทีปธีรานันต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้เป็นประธานในพิธี ทอดผ้าป่า เพื่อสนับสนุนโครงการทุนเล่าเรียนหลวงสำหรับพระสงฆ์ไทย ประจำปี 2563 มีพระธรรมรัตนมงคล เจ้าคณะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เจ้าอาวาสวัดพนัญเชิงวรวิหาร เป็นประธานสงฆ์ โดยมี ข้าราชการ อุบาสก อุบาสิกา และประชาชน ร่วมในพิธีมียอดรวมทั้งสิ้น จำนวน 47,670 บาท
                      ก่อนหน้านี้พระธรรมรัตนมงคล เจ้าคณะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้ประทานทุนการศึกษาให้กับนางสาวขวัญจิรา บุญโสม อายุ 15 ปี การศึกษาระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนตำบลโพธิ์เอน อำเภอท่าเรือ เป็นผู้ป่วยในพระอนุเคราะห์ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระเจ้าอทิตยาทรกิติคุณ จำนวน 3,000 บาท และเด็กหญิงปิ่นมณี กรานรอด อายุ 11 ปี การศึกษาประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดทำเลไทยโปรดสัตว์ ตำบลขนอนหลวง อำเภอบางปะอิน เป็นผู้ป่วยในพระอนุเคราะห์ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ จำนวน 2,000 บาท
สำหรับการจัดพิธีทอดผ้าป่าครั้งนี้ สืบเนื่องจาก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระอนุสรณ์คำนึงถึงว่า โดยที่พระภิกษุ สามเณร ผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่ตามพระวินัยอย่างเคร่งครัด และธำรงรักษา ตลอดจนเผยแผ่พระธรรมคำสั่งสอนแก่ประชาชนทั่วไป อันเป็นการสร้างความสงบร่มเย็นให้เกิดขึ้นแก่ ประชาชน แก่สังคมประเทศชาติและแก่ชาวโลก ถ้าหากพระภิกษุสงฆ์และสามเณรมีโอกาสได้รับการศึกษาพุทธธรรม ในชั้นสูงสามารถศึกษาค้นคว้าและทำความเข้าใจ พระไตรปิฎกอย่างแตกฉาน เข้าถึงแก่นแท้ของพุทธพจน์ได้ด้วยตนเองและนำไปปฏิบัติอย่างถูกต้องแล้ว และนำไปสั่งสอนพุทธบริษัทได้อย่างไม่ผิดเพี้ยน จึงเป็นทางสำคัญที่จะช่วยจรรโลง และเผยแผ่พระพุทธศาสนาให้มั่นคงยั่งยืนสืบไปในอนาคต
                ดังนั้น เนื่องในโอกาสที่เจริญพระชนมพรรษา 86 พรรษา 5 ธันวาคม 2546 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตั้งกองทุนเล่าเรียนหลวง สำหรับพระสงฆ์ไทยขึ้นเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2547 พร้อมพระราชทานทุนทรัพย์ส่วนพระองค์จำนวน 13 ล้านบาท เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2547 เป็นทุนเริ่มแรกเพื่อสนับสนุนพระภิกษุสงฆ์ ให้มีโอกาสศึกษาพระพุทธศาสนาชั้นสูงจากสถาบันพุทธศาสนาใน ประเทศ ตั้งแต่ปีการศึกษา 2547 เป็นต้นมา

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!